Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc triển khai thu phí điện tử không dừng

03:07, 20/07/2022

Từ ngày 1-8, theo yêu cầu của Bộ GT-VT việc thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí sẽ thực hiện đồng bộ trên toàn quốc.

Từ ngày 1-8, theo yêu cầu của Bộ GT-VT việc thu phí điện tử không dừng (gọi tắt TPKD) tại các trạm thu phí sẽ thực hiện đồng bộ trên toàn quốc. Riêng hệ thống đường cao tốc sẽ chỉ thu phí tự động, các trạm thu phí còn lại vừa thu phí tự động vừa duy trì mỗi chiều một làn thu phí hỗn hợp.

Các tài xế được tư vấn việc dán thẻ thu phí không dừng tại Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, H.Trảng Bom)
Các tài xế được tư vấn việc dán thẻ thu phí không dừng tại Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, H.Trảng Bom). Ảnh: M.THÀNH

Để kịp hoàn thành TPKD theo mốc thời gian nêu trên, các đơn vị cung cấp dịch vụ TPKD lẫn chủ xe ô tô đều đang ráo riết tăng tốc dán thẻ TPKD.

* “Chạy nước rút” dán thẻ

Hiện cả nước có hơn 3,2 triệu xe đã dán thẻ TPKD trong tổng số 4,5 triệu ô tô trên cả nước (đạt hơn 71%). Tại Đồng Nai, theo Sở GT-VT, tính đến giữa tháng 7-2022, số lượng xe đã dán thẻ TPKD khoảng 115 ngàn/195 ngàn xe (đạt gần 59%). Trong đó, Công ty CP Giao thông số Việt Nam dán gần 65 ngàn thẻ, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC dán hơn 50 ngàn thẻ. 

Cần chú ý giải pháp phân luồng giao thông

Trong buổi kiểm tra công tác lắp đặt TPKD trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Thứ trưởng Bộ GT-VT LÊ ĐÌNH THỌ đã yêu cầu các trạm thu phí chú ý việc phân luồng hướng dẫn phương tiện phải được thực hiện từ xa. Khi xảy ra các trường hợp trục trặc lỗi kỹ thuật phải có giải pháp xử lý nhanh, tránh mất thời gian cho xe qua trạm.

Tại Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, H.Trảng Bom), từ ngày 29-6 đã triển khai 6 làn thu phí tự động và 2 làn hỗn hợp, giúp giảm ùn tắc giao thông khi lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tăng cao.

Trạm trưởng Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa Cao Hồng Cường cho biết, trong vòng 1 tháng qua, lượng xe đến dán thẻ TPKD tại trạm tăng gấp đôi so với đầu năm 2022, với hơn 100 xe/ngày.

Bên cạnh đó, để đảm bảo kịp tiến độ TPKD, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (đơn vị vận hành thu phí tại Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa) đã đặt nhiều điểm dán thẻ cho khách hàng ngay tại trạm thu phí, các trung tâm đăng kiểm…

Trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị trực tiếp thực hiện vận hành thu phí trên các tuyến đường cao tốc) cho biết đang gấp rút lắp đặt, đảm bảo hoàn thành hệ thống TPKD cho tuyến đường cao tốc này và sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 31-7. Ngay giữa tháng 7-2022, công ty đã treo băng-rôn, bảng thông báo cho các tài xế biết về thông tin từ ngày 1-8, tất cả các phương tiện chưa dán thẻ TPKD sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.

Riêng các trạm thu phí trên quốc lộ 51, giữa tháng 6-2022, Bộ GT-VT cho biết, sẽ không lắp đặt TPKD vì thời gian thu phí của trạm dự kiến sẽ kết thúc sớm hơn hợp đồng đã ký (dự kiến còn gần 3 năm nữa). Do đó, việc đầu tư hệ thống TPKD trên tuyến đường này với chi phí lớn (khoảng 80-90 tỷ đồng), thời gian sử dụng ngắn sẽ không hiệu quả, có thể gây lãng phí.

* Khắc phục khó khăn, vướng mắc

Tuy sự tiện lợi của việc dán thẻ TPKD đã liên tục được tuyên truyền cũng như thể hiện qua vận hành thực tế nhưng còn không ít chủ xe, tài xế không muốn dán thẻ. Lý do chính được nhiều người đưa ra là bản thân ít đi xa, ít đi vào các tuyến đường cao tốc, lại mang tâm lý “không rành công nghệ” nên ngại dán.

Nhân viên Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, H.Trảng Bom) dán thẻ thu phí không dừng lên xe ô tô
Nhân viên Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, H.Trảng Bom) dán thẻ thu phí không dừng lên xe ô tô. Ảnh: M.THÀNH

Bên cạnh đó, không ít chủ xe, tài xế cũng phản ảnh một số trục trặc phát sinh khi dán thẻ TPKD. Cụ thể, dù đã dán thẻ nhưng khi qua làn TPKD lại không “đọc” được thẻ, khiến xe phải dừng chờ nhân viên tại trạm xử lý. Hoặc không ít trường hợp khách hàng đã thực hiện chuyển tiền, tài khoản ngân hàng đã bị trừ tiền nhưng trong tài khoản TPKD lại chưa có tiền…

Ông Vũ Văn Tình (ngụ xã Quang Trung, H.Thống Nhất) kiến nghị: “Các đơn vị cung cấp dịch vụ cần sớm khắc phục các sự cố trên. Việc qua lại các trạm thu phí “trơn tru” thì tự khắc người lái xe sẽ dán thẻ TPKD. Riêng việc tăng tốc dán thẻ có thể giải quyết bằng nhiều cách như: mở rộng thêm dịch vụ dán thẻ lưu động, trực tiếp đến một số điểm tập trung đông xe ô tô như các quán cà phê vào ngày cuối tuần, các showroom bán xe… để dán cho người có nhu cầu”.

Trước thực tế trên, Bộ GT-VT đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục triệt để những lỗi kỹ thuật trong vận hành hệ thống. Đại diện cả 2 đơn vị cung cấp dịch vụ TPKD (Công ty CP Giao thông số Việt Nam và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) cho hay, vẫn liên tục tiếp nhận và xử lý các vướng mắc do khách hàng phản ảnh, giúp khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, tình trạng các xe không dán thẻ TPKD nhưng vẫn chạy vào làn TPKD, ảnh hưởng tới việc lưu thông của các xe khác, nhất là các xe có dán thẻ TPKD, cũng cần được chấn chỉnh trong thời gian tới. Vì khi đó, nhân viên các trạm sẽ buộc xe không dán thẻ lùi lại, chuyển sang làn thu phí hỗn hợp, kéo theo nguy cơ va chạm với các xe đang chạy vào làn thu phí hoặc gây ùn tắc giao thông.

Hiện nay, việc xử phạt xe đi vào làn thu phí tự động đã được quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 4, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, phạt tiền 1-2 triệu đồng với lái xe ô tô điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức TPKD đi vào làn đường dành riêng TPKD. Đó là các xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc có gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi đi qua làn TPKD.

Bộ GT-VT cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông. Đặc biệt, áp dụng nghiêm chế tài đối với xe chưa dán thẻ TPKD nhưng cố tình đi vào làn đường dành riêng TPKD hoặc chủ phương tiện có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán.         

Minh Thành


Phó giám đốc Sở GT-VT NGUYỄN BÔN:

Đẩy mạnh tuyên truyền tiện ích dán thẻ TPKD

Thời gian qua, Sở GT-VT liên tục tuyên truyền tiện ích của việc dán thẻ TPKD. Từ cuối năm 2021 và tháng 4-2022, Sở GT-VT đã có văn bản gửi các đơn vị đoàn thể, các sở, ngành, địa phương, các đơn vị kinh doanh vận tải, hiệp hội vận tải ô tô, các trung tâm đăng kiểm… đề nghị gấp rút triển khai thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức TPKD; thực hiện việc dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ TPKD để lưu thông qua các trạm thu phí.

Hiện nay, các đơn vị, địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người dân, chủ phương tiện thực hiện việc dán thẻ TPKD theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trạm trưởng Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa CAO HỒNG CƯỜNG:

Dán thẻ nhanh nhờ hồ sơ điện tử

Hiện nay, chúng tôi áp dụng hồ sơ điện tử, ứng dụng trên điện thoại di động để dán thẻ TPKD cho khách hàng. Khi người lái xe đăng ký, chúng tôi sẽ thực hiện trong chưa đầy 20 phút và cập nhật hợp đồng điện tử. Khách hàng không cần chuẩn bị giấy tờ, văn bản trước. Khi kích hoạt tài khoản, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn chứa đường link cài đặt ứng dụng về số điện thoại dùng đăng ký. Đồng thời, việc nạp tiền được chúng tôi thực hiện qua tất cả các ngân hàng, tiện lợi cho người sử dụng.

Đồng thời, chúng tôi có số điện thoại chăm sóc khách hàng chung. Tại trạm còn bố trí số điện thoại của nhân viên, trạm trưởng để xử lý bất cập xảy ra khi xe đi qua trạm.

Đăng Tùng (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích