Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng kiểm soát, kéo giảm tai nạn giao thông

07:07, 16/07/2022

Trong bối cảnh tình hình giao thông phức tạp, nhiều tuyến quốc lộ quá tải, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra tại một số tuyến đường, địa phương trong tỉnh, số phương tiện giao thông không ngừng gia tăng nhưng trong 6 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai vẫn kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong bối cảnh tình hình giao thông phức tạp, nhiều tuyến quốc lộ quá tải, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra tại một số tuyến đường, địa phương trong tỉnh, số phương tiện giao thông không ngừng gia tăng nhưng trong 6 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai vẫn kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2021.

Đội Thanh tra giao thông số 3 (Thanh tra giao thông Sở GT-VT) kiểm tra tải trọng, kích cỡ thùng phương tiện vận tải đi qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng
Đội Thanh tra giao thông số 3 (Thanh tra giao thông Sở GT-VT) kiểm tra tải trọng, kích cỡ thùng phương tiện vận tải đi qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

Theo ghi nhận từ Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 110 vụ TNGT đường bộ, làm chết 88 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 6 vụ (5,2%), giảm 4 người chết (4,3%), giảm 2 người bị thương (4%). Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng, TNGT trên địa bàn tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, không thể chủ quan.

* Tai nạn xảy ra chủ yếu trên quốc lộ

Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh phân tích, TNGT chủ yếu xảy ra tại các tuyến quốc lộ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, có đến 53 vụ xảy ra trên các quốc lộ (chiếm 48% tổng số vụ TNGT toàn tỉnh) làm chết 47 người (tương đương 53,4%), bị thương 16 người (tương đương 33,3%). Trong đó, quốc lộ 1 xảy ra nhiều nhất với 26 vụ, quốc lộ 51 xảy ra 13 vụ, quốc lộ 20 xảy ra 14 vụ.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ TNGT giữa xe tải và xe máy gây chết người tại vị trí giao lộ phức tạp trên các tuyến quốc lộ. Cụ thể, vào sáng 11-6, tai nạn giữa xe tải ben chở vật liệu xây dựng và một xe máy xảy ra trên quốc lộ 51 (điểm giao quốc lộ 51 -  đường Nam Cao, qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ. Trước đó, sáng 27-5, tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe bồn với một xe máy khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý gần 34 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Qua đó, tạm giữ 6.536 phương tiện, xử phạt hơn 34 ngàn trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 38 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 2,4 ngàn trường hợp.

Đặc biệt, nhiều vụ TNGT liên hoàn cũng xảy ra trên các quốc lộ gây chết người, nhiều phương tiện giao thông hư hỏng nặng làm tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Điển hình, chiều 21-6, trên quốc lộ 1 đoạn qua TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) xảy ra vụ lật xe khách khiến 1 người tử vong và 6 người bị thương.

Trong 6 tháng đầu năm, có 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng là TP.Biên Hòa (tăng 3 người chết), TP.Long Khánh (tăng 2 người chết), H.Thống Nhất (tăng 2) và H.Định Quán (tăng 3). 4 địa phương có số người chết giảm là H.Trảng Bom (giảm 7), H.Xuân Lộc (giảm 2), H.Nhơn Trạch (giảm 4) và H.Cẩm Mỹ (giảm 1). Đặc biệt, Trảng Bom và Xuân Lộc là 2 địa phương ghi nhận TNGT giảm ở cả 3 tiêu chí. Phần lớn các địa phương có TNGT tăng có các tuyến quốc lộ đi qua, có nhiều khu công nghiệp nên thường xuyên xảy ra tình trạng xe lớn, nhỏ chen chúc nhau vào giờ tan tầm. Điều này khiến nguy cơ tai nạn, va chạm luôn ở mức cao.

Qua ghi nhận của lực lượng chức năng, thời gian xảy ra TNGT thời gian qua chủ yếu từ 18-24 giờ (chiếm 36,4% số người chết), trong đó phần lớn là nam giới (chiếm 72,7% số người chết). Các nguyên nhân dẫn tới TNGT chủ yếu là lỗi thiếu chú ý quan sát (chiếm 40%), lấn trái đường (chiếm 11,8%), chuyển hướng sai quy định (chiếm 13,6%). Qua đó cho thấy việc dẫn đến TNGT phần lớn vẫn do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

* Tăng cường tuần tra kiểm soát, xóa “điểm đen” TNGT

Chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai thi công như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết... Do đó, Sở GT-VT cần sớm phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường có phương tiện vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ thi công các dự án này.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông; tiếp tục khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, các bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông; chủ động kiểm tra, rà soát xử lý các cây xanh che khuất tầm nhìn, có nguy cơ ngã đổ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt.

Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm soát giao thông trên quốc lộ 1 (đoạn thuộc P.An Bình, TP.Biên Hòa)
Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm soát giao thông trên quốc lộ 1 (đoạn thuộc P.An Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Để tiếp tục kéo giảm TNGT trong 6 tháng cuối năm 2022, Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết Phòng sẽ tiếp tục phân công lực lượng tổ chức điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông tại các vị trí xung yếu thường xảy ra ùn tắc ở nội ô TP.Biên Hòa, các cổng khu công nghiệp, trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, các giao lộ, các vị trí thường ngập nước trong và sau các cơn mưa. Cụ thể là tập trung các giờ cao điểm, các ngày nghỉ, ngày lễ để tăng cường lực lượng tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông, qua đó đã hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông.

Riêng trên các tuyến quốc lộ, căn cứ theo diễn biến và tình hình thực tế giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ chỉ đạo bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Trong đó, ưu tiên lực lượng cho nút giao tuyến quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao (đều thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) nhằm phòng ngừa TNGT ở khu vực này.

Đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là những vi phạm trực tiếp dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông. Tăng cường xử lý các vi phạm đi vào giờ cấm, phóng nhanh vượt ẩu, chạy quá tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ... trên tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ, tỉnh lộ 760, quốc lộ 20; bố trí lực lượng phù hợp, xử lý nghiêm tình trạng phương tiện chở quá tải, cơi nới kích thước thành thùng phương tiện vận tải, phóng nhanh, vượt ẩu trên quốc lộ 51… Đây là biện pháp được xác định trực tiếp và hiệu quả nhất trong răn đe, phòng ngừa vi phạm, TNGT.


Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG: Xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Ngay trong tháng 7-2022, UBND các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh phải xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông hành lang đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường; xây dựng trái phép trong hành lang an toàn giao thông đường bộ; tình trạng lấn chiếm kênh, rạch và hệ thống thoát nước; lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường thủy, đồng thời không để xảy ra tái lấn chiếm.

Cần sớm tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại địa phương mình để từ đó xem xét, đánh giá các tồn tại, đề xuất và triển khai các giải pháp khắc phục, kiềm chế TNGT.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH: Tận dụng tốt hệ thống giám sát tải trọng phương tiện

Thời gian qua, hệ thống giám sát tải trọng phương tiện tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác quản lý, theo dõi cũng như xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải của mỏ đá, đồng thời đã có tác động lớn đến ý thức của các chủ mỏ đá và tài xế trong quá trình vận chuyển vật liệu.

Qua công tác theo dõi, đánh giá thì tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn so với thời gian trước đây, kể cả tình trạng cơi nới kích thước thành thùng xe cũng giảm đáng kể. Trong thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục tận dụng tốt hệ thống giám sát tải trọng phương tiện để ngăn tình trạng xe chở quá tải ngay từ doanh nghiệp.


Đăng Tùng

Tin xem nhiều