Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư hạ tầng cho dịch vụ và bán lẻ

03:03, 05/03/2022

Trong thời gian qua, ngành bán lẻ trong tỉnh ngày càng phát triển về các dịch vụ, chuỗi cung ứng, nhất là sau những tác động của dịch bệnh Covid-19, thói quen tiêu dùng của người dân ngày càng "chuyển dịch" theo hướng hiện đại.

[links()]Trong thời gian qua, ngành bán lẻ trong tỉnh ngày càng phát triển về các dịch vụ, chuỗi cung ứng, nhất là sau những tác động của dịch bệnh Covid-19, thói quen tiêu dùng của người dân ngày càng “chuyển dịch” theo hướng hiện đại. Hoạt động giao nhận hàng, logistics trong ngành bán lẻ ngày càng được mở rộng, hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa “đổ bộ” về các địa phương ở Đồng Nai.

Một số kết quả về hoạt động bưu chính, chuyển phát hàng hóa và thương mại điện tử của Đồng Nai        (Đồ họa: Hải Quân)
Một số kết quả về hoạt động bưu chính, chuyển phát hàng hóa và thương mại điện tử của Đồng Nai (Đồ họa: Hải Quân)

Tuy có nhiều tiềm năng với khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng ở mức cao, ngành bán lẻ vẫn yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và rất phức tạp. Trong bán lẻ, yêu cầu đáp ứng về mặt thời gian gần như luôn là ưu tiên số một vì chỉ cần chậm một nhịp cũng có thể đánh mất khách hàng, đánh mất cả một thị trường.

* Mạng lưới logistics, dịch vụ vận chuyển ngày càng mở rộng

Đồng Nai được đánh giá là địa phương năng động, có nhiều tiềm lực để phát triển các hoạt động về logistics trong ngành bán lẻ, nhất là khi hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển. Nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa “đổ bộ” về các địa phương ở Đồng Nai như: VNPost, Viettel Post, J&T, Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh… Bên cạnh đó, còn có hệ thống vận chuyển, giao nhận hàng gắn với sàn thương mại điện tử, các ứng dụng về giao đồ ăn như: Loship, Ahamove, Baemin...

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp về vận chuyển mở rộng thêm nhiều loại hình dịch vụ liên quan như: dịch vụ chuyển phát nhanh/giao hàng nhanh, dịch vụ chuyển phát hỏa tốc, dịch vụ chuyển phát tiết kiệm/giao hàng tiết kiệm, dịch vụ cộng thêm, dịch vụ chuyển phát nhanh giao hàng thu tiền (ship COD), dịch vụ về thương mại điện tử, logistics…

  Lãnh đạo Sở Công thương và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghi thức nhấn nút ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn)
Lãnh đạo Sở Công thương và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghi thức nhấn nút ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn)

Hiện nay, Bưu điện Việt Nam với hạ tầng hơn 13 ngàn điểm phục vụ phủ khắp cả nước đến tận vùng sâu, vùng xa, cùng với sự tham gia hùng hậu của lực lượng người lao động, mạng lưới vận chuyển rộng khắp với chi phí vận chuyển ưu đãi, công cụ thanh toán linh hoạt.

Theo bà Dương Thị Việt Hương, Phó giám đốc Bưu điện Đồng Nai, riêng Bưu điện Đồng Nai với hệ thống gồm 1 trung tâm khai thác cấp tỉnh và mạng lưới 104 điểm bưu điện văn hóa xã, 58 bưu cục… phục vụ trải rộng từ thành phố, trung tâm huyện đến các xã, các ấp, kể cả các địa phương vùng xa… “Trong những năm qua, nhu cầu đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử như: postmart.vn, Lazada, Shopee, Sendo… hoặc các cửa hàng online khác gia tăng. Do đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Bưu điện Đồng Nai luôn chủ động không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, phân bổ lực lượng lao động phù hợp để bảo đảm mạng lưới hoạt động thông suốt, ổn định, phục vụ nhu cầu chuyển phát hàng hóa của người dân” - bà Hương cho biết.

Khách hàng đến nhận bưu phẩm trực tiếp tại quầy dịch vụ của Bưu điện tỉnh. Ảnh: HOÀNG HẢI
Khách hàng đến nhận bưu phẩm trực tiếp tại quầy dịch vụ của Bưu điện tỉnh. Ảnh: HOÀNG HẢI

Tương tự, ông Trần Ngọc Hưng, Phó giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Đồng Nai cho biết, hệ thống Viettel Post ngày càng mở rộng dịch vụ chuyển phát hàng hóa cũng như luôn hoàn thiện chất lượng dịch vụ về chuyển phát với hàng loạt các bưu cục, trung tâm khai thác và mạng lưới mở rộng đến khắp các địa phương trong tỉnh. Thị trường về dịch vụ chuyển phát, logistics… ở Đồng Nai có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển như: có vị trí gần với TP.HCM, là một trong những địa phương năng động về chuyển đổi số, có hạ tầng cơ sở phát triển… Hiện chi nhánh Viettel Post ở Đồng Nai có 26 bưu cục, SUB (mô hình bưu cục kết hợp với nhiều dịch vụ về vận chuyển, kho lưu) và 1 trung tâm khai thác cấp tỉnh. Doanh số về các dịch vụ vận chuyển của chi nhánh tăng trung bình từ 35-40% mỗi năm.

* “Cánh tay nối dài” kết nối thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại và khi xu hướng kinh doanh trực tuyến trở nên tất yếu, những người bưu tá, shipper (người vận chuyển, giao hàng hóa) ngày càng xuất hiện nhiều trên khắp nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn, từ cao ốc đến tận những ngôi nhà sâu trong ngõ ngách.

Ðặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, những “người vận chuyển” ấy bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng vẫn là “cánh tay nối dài” trong hoạt động kết nối cung - cầu giữa các kênh bán lẻ, dịch vụ và người tiêu dùng.

Đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại chia sẻ, trong bối cảnh số đơn hàng đặt hàng trực tuyến ngày càng tăng cao trong thời gian qua, bên cạnh lực lượng sẵn có, các siêu thị đã chủ động kết nối thêm với các đơn vị, dịch vụ giao hàng bên ngoài để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao hàng đến người tiêu dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất…

Nhân viên giao hàng của Viettel Post chi nhánh Đồng Nai phân loại, sắp xếp hàng hóa, bưu phẩm trước khi giao đến cho người nhận
Nhân viên giao hàng của Viettel Post chi nhánh Đồng Nai phân loại, sắp xếp hàng hóa, bưu phẩm trước khi giao đến cho người nhận

Anh Vũ Nam, một shipper ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho hay, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên những người bán hàng online vẫn đang tất bật "lên đơn", shipper như anh theo đó cũng có việc làm đều đặn. Mặc dù không cố định giờ giấc nhưng gần như ngày nào các shop quen cũng gọi anh giao các đơn ở nội ô thành phố như: thực phẩm, quần áo, đồ dùng thiết yếu... Trung bình mỗi ngày, anh Nam giao được 20-30 đơn, bao gồm các đơn gộp trên cùng một tuyến đường. Gần đây, giá xăng tăng nhưng anh vẫn giữ giá ship ổn định để chia sẻ khó khăn kinh tế với mọi người, nhưng đa phần khách hàng hiểu được sự vất vả của việc giao hàng trong mùa dịch nên nhiều người còn gửi thêm phụ phí. “Thời gian qua, nhất là sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, tôi giao hàng liên tục, sản phẩm đa dạng nhưng chủ yếu là quần áo, thực phẩm chức năng và các mặt hàng phòng, chống dịch do dịch bùng phát lại trong thời gian gần đây. Đi giao hàng mùa dịch cũng lo nhưng có việc làm và thu nhập ổn định trong thời điểm này là tốt rồi, chỉ cần bản thân chú ý cẩn thận” - anh Nam chia sẻ.

Chị Trâm Anh, chủ shop online Trâm Anh hàng xách tay ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nhu cầu mua sắm các mặt hàng thời trang, phụ kiện đã tăng cao do sắp vào mùa hè. Nhờ lượng khách ổn định trên fanpage Facebook, trung bình mỗi ngày chị bán được từ 50-80 đơn. Với những khách hàng ở các tỉnh, thành xa, chị sử dụng dịch vụ giao hàng của đơn vị vận chuyển Giao hàng tiết kiệm với mức phí 30-35 ngàn đồng/đơn, còn các đơn nội thành chị thuê shipper tự do bên ngoài để có thể linh hoạt thời gian, địa điểm giao nhanh tùy bán kính dao động từ 20-30 ngàn đồng/đơn gộp... “Hiện tại, cước phí giao hàng của các đơn vị vận chuyển lớn và shipper vẫn ổn định do giữ giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, gần đây đợt hàng nào cũng thường xuyên tắc biên do tình hình dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao đã đội các chi phí vận chuyển ở khâu trung gian tăng theo. Do đó, sắp tới tôi phải điều chỉnh giá hàng hóa sao cho phù hợp để tránh bù lỗ quá nhiều” - chị Trâm Anh chia sẻ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, những “người vận chuyển” như bưu tá, shipper sẽ đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ, rủi ro, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao… Do đó, nhiều đơn vị bưu chính, giao nhận hàng hóa chủ động tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch, cũng như thí điểm chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Phó giám đốc Bưu điện Đồng Nai Dương Thị Việt Hương chia sẻ, để ứng phó với diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Bưu điện tỉnh chủ động xây dựng các phương án vận chuyển, giao nhận hàng hóa linh hoạt. Trong đó, tất cả người lao động đều được tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ 3 mũi, tuân thủ quy định 5K trong quá trình làm việc; sẵn sàng có phương án ứng phó, dự phòng nếu xảy ra trường hợp có nhân viên mắc Covid-19…

Hải Quân

Tin xem nhiều