Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi

07:03, 17/03/2023

Mỗi HLV có lối chơi ưa thích, phương pháp huấn luyện khác nhau. Mới hơn nửa tháng làm việc, HLV người Pháp cho thấy có nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm Park Hang-seo. Chưa biết kết quả thế nào nhưng chắc chắn sẽ có những thay đổi căn bản ở đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), bộ mặt của nền bóng đá.

Mỗi HLV có lối chơi ưa thích, phương pháp huấn luyện khác nhau. Mới hơn nửa tháng làm việc, HLV người Pháp cho thấy có nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm Park Hang-seo. Chưa biết kết quả thế nào nhưng chắc chắn sẽ có những thay đổi căn bản ở đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), bộ mặt của nền bóng đá.

“Đội tuyển Việt Nam sẽ phải thay đổi khá nhiều về phong cách thi đấu, chúng tôi phải thích nghi, làm tốt” - tiền đạo Tiến Linh chia sẻ
“Đội tuyển Việt Nam sẽ phải thay đổi khá nhiều về phong cách thi đấu, chúng tôi phải thích nghi, làm tốt” - tiền đạo Tiến Linh chia sẻ

* Thông điệp đầu tiên

Không phải lần đầu tiên 2 đội tuyển quốc gia tập trung song song, nhưng có nhiều cái mới dưới thời HLV Troussier. Việc “4 cùng”: ở cùng, ăn cùng, sinh hoạt cùng và trộn lẫn tập cùng, là thông điệp của HLV người Pháp gửi đến các tuyển thủ quốc gia: không ai chắc suất - kể cả những trụ cột, nhiều công trạng dưới thời HLV Park; tất cả đều phải nỗ lực cạnh tranh bởi lứa đàn em sẵn sàng thay thế.

Việc để các cầu thủ U.22 “thị phạm” cho các đàn anh cũng là gián tiếp cho biết, ngay những ngôi sao, có phẩm chất cá nhân vượt trội nhưng nếu không phù hợp với lối chơi, yêu cầu chuyên môn của ông cũng có khả năng mất chỗ. Bởi, lối chơi sẽ là sự thay đổi lớn nhất.

Với tư tưởng thận trọng, biết mình biết người, dưới thời HLV Park Hang-seo, ĐTVN bắt đầu từ việc xây chắc hàng thủ và tổ chức phản công, khai thác những điểm yếu của đối thủ bằng bóng dài, vượt tuyến. Sở trường này đã mang đến nhiều thành công bất ngờ, nhất là trước những đối thủ trên cơ. Ngược lại, với những đội chấp nhận nằm “kèo dưới”, chơi phòng ngự số đông, pressing với cường độ cao, ĐTVN lại lúng túng trong viêc áp đặt thế trận và ghi bàn.

Còn triết lý của HLV Troussier là tập trung kiểm soát bóng. Những đòi hỏi cơ bản của ông về khả năng nhận, chuyền, quan sát, thoát pressing, tìm khoảng trống, di chuyển không bóng - vốn là những điểm yếu cố hữu của cầu thủ Việt Nam, cũng như phối hợp ngắn nhỏ, nhanh, nhuyễn tạo ra những khối đội hình gần nhau đều nhằm phục vụ cho ý tưởng chủ đạo này.

Tuy nhiên, không có một công thức chung nào cho mọi đối thủ, mọi giải đấu. Lối chơi chủ động kiểm soát mà “Phù thủy trắng” muốn áp dụng cho ĐTVN có phù hợp và hiệu quả hay không còn cần thời gian trả lời.

* Sẽ không còn tập trung dài ngày

Các đời HLV của ĐTVN trước đây đều yêu cầu phải tập trung dài ngày trước một giải đấu, với lý do các CLB huấn luyện không tốt, lên tuyển phải làm lại từ khâu chỉnh sửa kỹ thuật đến xây dựng nền tảng thể lực. V.League giờ đã tiến bộ rất nhiều, đội ngũ HLV đã được chuẩn hóa, thế nhưng dù đã có 5 năm làm việc cùng các cầu thủ, tại AFF Cup 2022, HLV Park vẫn có đúng 1 tháng tập trung ĐTVN (cộng thêm nửa tháng thi đấu là 1,5 tháng). Trong khoảng thời gian này, nếu V.League chưa kết thúc thì phải dừng lại để phục vụ đội tuyển quốc gia, gây nhiều hệ lụy.

Điều đó có thể sẽ chấm dứt khi HLV Troussier bày tỏ mong muốn các cầu thủ cần chơi 40-50 trận/năm và mùa giải trong nước thi đấu liên tục trong vòng 10 tháng. Bởi theo ông, giải quốc nội có nâng tầm mới nâng cao trình độ, phong độ, bản lĩnh thi đấu cho cầu thủ. Với quan điểm này của HLV trưởng, ĐTVN sẽ chỉ tập trung ngắn ngày vào các dịp FIFA Days như thông lệ quốc tế? Điều này cũng trùng với những tính toán của bóng đá Việt Nam khi V.League mùa tới sẽ chuyển thời gian thi đấu vắt sang 2 năm như các giải VĐQG trên thế giới. Tập trung ngắn ngày nhưng chất lượng khi HLV Troussier yêu cầu ĐTVN cần có những trận giao hữu với các đội trong tốp 60 thế giới.

Nếu 5 ngày tập trung vừa qua chỉ là màn chào hỏi sơ giao thì dịp FIFA Days tháng 6 mới là đợt hội quân chính thức đầu tiên của Hùng Dũng và đồng đội với HLV mới. Khi ấy, ông Troussier vừa trải qua giải đấu chính thức đầu tiên tại SEA Games 32 và đã có dịp theo dõi 7 vòng đấu V.League (từ vòng 5-11) với tối đa 49 trận, liệu sẽ có cái nhìn và thay đổi khác?

Trước khi lên đường dự Doha Cup, HLV Troussier tăng cường 2 cầu thủ cho U.22 khi gọi lại tiền vệ Công Đến và bổ sung tiền đạo U.20 Thanh Nhàn (đều của PVF - CAND).

Đông Kha

Tin xem nhiều