Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League 2023, mùa giải đặc biệt bắt đầu

08:02, 03/02/2023

Nói đặc biệt bởi đây là Giải vô địch quốc gia cuối cùng diễn ra trong một năm dương lịch, đồng thời là giải đầu tiên áp dụng thể thức thi đấu 2 giai đoạn với tốp 8 đua danh hiệu, 6 đội còn lại đi "chung kết ngược" (V.League 2020 cũng phân 2 giai đoạn nhưng tỷ lệ là 6/8).

Nói đặc biệt bởi đây là Giải vô địch quốc gia cuối cùng diễn ra trong một năm dương lịch, đồng thời là giải đầu tiên áp dụng thể thức thi đấu 2 giai đoạn với tốp 8 đua danh hiệu, 6 đội còn lại đi “chung kết ngược” (V.League 2020 cũng phân 2 giai đoạn nhưng tỷ lệ là 6/8).

Công an Hà Nội từng thắng Hà Nội FC 4-0 và đoạt chức á quân Giải Tứ hùng LienVietPostBank Cup
Công an Hà Nội từng thắng Hà Nội FC 4-0 và đoạt chức á quân Giải Tứ hùng LienVietPostBank Cup

Đây cũng là mùa giải có giá trị bản quyền truyền hình và mức thưởng cho các danh hiệu cao nhất trong lịch sử. Cùng với đó là rất nhiều nét mới: mở cửa đón cầu thủ Việt kiều chưa có quốc tịch Việt Nam, thẻ phạt có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của CLB… Tất cả những điều đó hứa hẹn tính chất cạnh tranh và sức hấp dẫn của V.League 2023 tăng cao.

* Nhiều điều được chờ đợi

Rất nhiều câu hỏi thú vị lẫn tò mò được đặt ra trước thềm giải đấu. Tân binh Công an Hà Nội (CAHN) với cả dải ngân hà mới tậu: Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, Phan Văn Đức, Văn Thanh, Tiến Dụng, Tô Văn Vũ, Xuân Nam… dưới bàn tay nhào nặn của HLV người Brasil Paulo Foiani liệu có trở thành thế lực mới? Thép xanh thành Nam đổi kiếp trở thành “Newcastle Việt Nam” sẽ đổi vận ra sao? Cựu vương B.Bình Dương với bộ đôi ngoại binh hay nhất V.League mùa rồi: Rimario - Moses có tìm lại được thời hoàng kim? Và câu hỏi lớn nhất là Hà Nội FC chia tay thêm Văn Hậu, Đức Huy, với HLV châu Âu đầu tiên và 3 ngoại binh chất lượng hơn hẳn mùa trước, ai có thể lật đổ?

Ở chiều ngược lại là những thắc mắc, hoài nghi. Mất 7 trụ cột, HLV Nghiêm sẽ lèo lái nhà á quân Hải Phòng như thế nào? Bình Định có còn nguyên tham vọng vô địch? Đặc biệt, HAGL không còn Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy… sẽ thi đấu ra sao? Ngoài ra, sau 4 năm rớt hạng, Khánh Hòa của HLV Võ Đình Tân có trụ lại được? Tương tự là 2 CLB suýt rớt hạng năm rồi: TP.HCM và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, không có nhiều đầu tư mới, liệu sẽ được gọi tên?

* Hấp dẫn ngay ngày khai màn

Trong 4 trận đấu sớm của vòng đấu đầu tiên hôm nay 3-2, tâm điểm là màn ra mắt của CAHN tiếp đón đương kim hạng 3 Bình Định. Đây cũng là 2 tân binh gần nhất của V.League nên cũng mua sắm mạnh mẽ nhất. Đáng chú ý, biệt danh “PSG Việt Nam” của CLB đất võ năm nay đã thuộc về đội CAHN. Từng là “đại gia” nhưng Bình Định chỉ có bản hợp đồng mới đáng kể Cao Văn Triền từ CLB rớt hạng Sài Gòn FC, trong khi không thể giữ chân công thần Hendrio (đến Nam Định), cũng không thể cạnh tranh được với B.Bình Dương trong việc chiêu mộ bộ đôi Hải Phòng: Moses - Rimario (vua phá lưới V.League 2022, năm 2021 từng là người của Bình Định).

Đặc biệt, Bình Định bị chính CAHN “rút ruột” đến 4 cầu thủ: Xuân Nam, Hữu Quý, Văn Trung và gây ngạc nhiên nhất là hậu vệ tuyển thủ Việt Nam Hồ Tấn Tài. Gần như là người con đất võ duy nhất thi đấu đỉnh cao, Bình Định từng làm mọi cách để lấy lại Tấn Tài (cho B.Bình Dương mượn) để đội nhà thi đấu V.League. Không chỉ được trao băng đội trưởng, Tấn Tài còn đuợc cho là có bản hợp đồng gần như trọn đời với đội bóng quê hương. Thế mà?

Trong khi đó, CAHN còn như hổ mọc thêm cánh khi vừa thay Filip Nguyễn (do trục trặc và CLB chủ quản Slovacko) bằng một thủ môn Việt kiều khác không kém cạnh: Patrick Lê Giang (cha người Việt, mẹ Slovakia; từng khoác áo U.19, U.21 Slovakia). Có điều, ở giai đoạn đầu mùa giải, CAHN có thể sẽ sa vào chính bước đi của Bình Định mùa rồi. Một đội hình toàn sao, thay mới gần như 100% vị trí; một HLV nước ngoài cùng dàn ngoại binh lần đầu tiên xuất hiện ở V.League, phải cần thời gian để mọi thứ vào guồng. Dù vậy, với những bản hợp đồng “bom tấn” toàn thuộc hàng tuyển, tân binh CAHN là đội được người hâm mộ náo nức chờ đợi màn ra mắt nhất.

Vòng 1 V.League 2023

Thứ sáu 3-2, 17 giờ: Nam Định - TP.HCM, Khánh Hòa - Thanh Hóa;
18 giờ: SLNA - SHB.Đà Nẵng; 19 giờ 15: CAHN - Bình Định

Thứ bảy 4-2, 17 giờ: HAGL - HLHT, 19 giờ 15: Hải Phòng - B.Bình Dương

Chủ nhật 5-2, 19 giờ 15: Viettel - Hà Nội

Trần Đỗ

Tin xem nhiều