Báo Đồng Nai điện tử
En

Man City có thể chịu chung số phận với Juventus

08:02, 08/02/2023

Báo chí Anh vừa đồng loạt đăng tải thông tin gây sốc khi Man City có thể nối gót Juventus bị trừ điểm tại Ngoại hạng Anh, thậm chí phải bị xuống hạng vì liên tiếp vi phạm luật công bằng tài chính.

Báo chí Anh vừa đồng loạt đăng tải thông tin gây sốc khi Man City có thể nối gót Juventus bị trừ điểm tại Ngoại hạng Anh, thậm chí phải bị xuống hạng vì liên tiếp vi phạm luật công bằng tài chính.

Man City đang đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng
Man City đang đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng

* Man City gặp tai họa

Năm 2023 khởi đầu không mấy suôn sẻ với Man City khi những lùm xùm bất mãn giữa cầu thủ với HLV Pep Guardiola dẫn đến sự ra đi của hậu vệ Cancelo. Đến tối 6-2, người hâm mộ nửa xanh thành Manchester còn phải đón nhận một tin sốc khi đội bóng họ yêu mến có nguy cơ bị trừ điểm hoặc phải xuống chơi ở các giải đấu thấp hơn do những cáo buộc liên quan đến vấn đề tài chính.

Theo đó, Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh đã đưa ra những cáo buộc đến Man City rằng CLB này đã có hơn 100 lần vi phạm trong hơn 13 năm qua. Các cáo buộc bao gồm: Không kê khai chuẩn xác doanh thu từ mùa giải 2009-2010 cho đến mùa giải 2017-2018, không chấp hành luật công bằng tài chính bền vững, không hợp tác điều tra tài chính từ năm 2018 đến nay và nhiều sai phạm đến các quy định của UEFA… Nếu các cáo buộc trên là chính xác và Man City bị kết luận chính thức có sai phạm thì hậu quả mà The Citizens phải nhận sẽ rất nặng.

Trước đó, tại Serie A đã có một trường hợp tương tự bị kết án là Juventus. Đội bóng thành Turin chịu án phạt khi bị kết tội gian dối trong chuyển nhượng để cân đối báo cáo tài chính trong 2 năm diễn ra đại dịch Covid-19. Hậu quả, hàng loạt lãnh đạo của CLB Juventus bị đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá trong thời gian dài. Trong khi đó, đội chủ sân Allianz Stadium đã bị trừ 15 điểm và rơi xuống hạng 13 trên bảng xếp hạng. Liên đoàn Bóng đá Italy đang điều tra thêm và cân nhắc việc trừ thêm điểm hoặc giáng hạng Juventus nếu CLB này bị kết luận thêm những sai phạm khác.

So với trường hợp của Juventus thì các cáo buộc nhắm đến Man City được dự đoán là nghiêm trọng và diễn ra trong thời gian dài hơn. Chính vì thế, Man xanh hoàn toàn có thể bị phạt nặng hơn CLB Italy. Nếu bị xác định có sai phạm, Man City có thể bị trừ điểm ở mùa giải năm nay; lúc đó cơ hội cạnh tranh chức vô địch của họ với Arsenal gần như không còn, hay cơ hội tham dự Champions League cũng sẽ trở nên mong manh hơn. Thậm chí, trong trường hợp tệ nhất, Man City có thể đối mặt với án phạt khủng khiếp là phải xuống chơi tại Giải hạng Nhất hoặc hạng Hai nước Anh.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh dính vào những bê bối liên quan đến tài chính. Vào tháng 2-2020, Man xanh đã bị UEFA tuyên án phạt cấm tham dự Cúp châu Âu trong 2 năm và phạt 30 triệu euro do vi phạm công bằng tài chính. Nhưng sau đó, đội chủ sân Etihad đã kháng án thành công, chỉ nhận án phạt 10 triệu euro và vẫn được tham dự Cúp châu Âu. Tuy nhiên, trong lần bị điều tra này, theo báo chí Anh, Man City sẽ không thể nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Trọng tài thể thao. Do đó, nếu phải nhận án phạt thì Man xanh chắc chắn phải thi hành mà không có cơ hội đảo ngược tình thế.

* M.U và Liverpool hưởng lợi?

Nếu Man City bị phạt và tước danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh mà họ đoạt được từ năm 2009-2018 thì chức vô địch có được trao lại cho các đội xếp hạng nhì trong những năm đó hay không? Trước đây, trong vụ Calciopoli năm 2006 tại Serie A, khi Juventus bị tước chức vô địch thì chiếc cúp đã được trao lại cho đội xếp sau là Inter Milan.

Tuy nhiên, theo tờ Independent, điều này sẽ không thể xảy ra tại Ngoại hạng Anh vì giải đấu tại xứ sở sương mù quy định nếu đội vô địch giành danh hiệu bằng cách sai phạm thì mùa giải ấy xem như không có nhà vô địch, chứ không trao lại cúp cho đội hạng nhì. Do vậy, chiếc cúp vô địch các mùa 2011-2012, 2013-2014 và 2017-2018 sẽ không được trao lại cho M.U và Liverpool, những đội xếp sau nhà vô địch trong những năm ấy. Tất nhiên, đây chỉ là trường hợp giả định, bởi hiện tại Ban tổ chức giải đấu chỉ mới đưa ra những cáo buộc và đang trong quá trình điều tra.

Trần Phạm

Tin xem nhiều