Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai mặt đối lập của Argentina và Pháp

09:11, 26/11/2022

Đều được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch nhưng sau lượt đấu đầu tiên, chỉ có Pháp hưởng  niềm vui chiến thắng, còn Argentina với trận thua đầy thất vọng đang bị đặt dấu hỏi về sức mạnh thật sự của họ.

Đều được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch nhưng sau lượt đấu đầu tiên, chỉ có Pháp hưởng  niềm vui chiến thắng, còn Argentina với trận thua đầy thất vọng đang bị đặt dấu hỏi về sức mạnh thật sự của họ.

Messi cùng các đồng đội gây thất vọng trong ngày ra quân
Messi cùng các đồng đội gây thất vọng trong ngày ra quân

Ở lượt thi đấu thứ 2, Argentina buộc phải thắng khi đối đầu với Mexico; còn tuyển Pháp sẽ gặp lại Đan Mạch, đối thủ họ đã từng thua 2 lần vào mùa hè năm nay.

* Pháp - Đan Mạch (23 giờ, ngày 26-11)

Chỉ cần có thêm 3 điểm trong trận đấu với Đan Mạch vào đêm nay thì ĐKVĐ Pháp sẽ chính thức vào vòng đấu loại trực tiếp, qua đó xóa đi nỗi ám ảnh bị loại từ vòng bảng sau khi vô địch đã đeo bám họ từ nhiều năm qua. Đến Qatar với nhiều khó khăn khi hàng loạt cầu thủ quan trọng vắng mặt vì chấn thương, nhưng HLV Deschamp đã chứng minh nước Pháp chưa bao giờ thiếu những tuyển thủ tài năng. Với công thức đã đưa Les Blues lên đỉnh thế giới năm 2018, bộ 3 Mbappe - Griezmann - Giroud tiếp tục là điểm tựa giúp cho tuyển Pháp có thắng lợi giòn giã ngay trận đầu ra quân.

Nổi bật nhất là Olivier Giroud, chân sút đã 36 tuổi nhưng vẫn cho thấy sự bền bỉ, sắc sảo của một tiền đạo mũi nhọn. Ngoài khả năng kết nối cực tốt với các đồng đội, tiền đạo đang khoác áo AC Milan còn có 2 bàn thắng để sánh ngang huyền thoại Henry trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Pháp. Cùng với đó là sự trưởng thành của những cầu thủ trẻ giúp CĐV tuyển Pháp có thêm niềm tin vào hành trình bảo vệ chức vô địch của đội nhà.

Ở bên kia chuyến tuyến, tuyển Đan Mạch không cho thấy được nhiều điểm nổi bật trong lối chơi ở trận ra quân, dù họ chỉ gặp một Tunisia không được đánh giá cao. Việc phụ thuộc quá nhiều vào khả năng sáng tạo của Eriksen khiến những chú lính chì đang gặp khó trong việc triển khai lối chơi. Ở trận cầu sắp tới, dù có đà tâm lý với 2 trận thắng trước tuyển Pháp vào mùa hè vừa qua, nhưng tại World Cup thì nhiều khả năng kịch bản cũ khó tái diễn. Những chú gà trống Gô-loa đang rất hưng phấn sau trận thắng đầu tiên và nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục giành trọn 3 điểm để sớm bước tiếp vào vòng knock-out.

* Argentina - Mexico (2 giờ, ngày 27-11)

Dù đã gây rất nhiều thất vọng sau trận thua Saudi Arabia nhưng cơ hội bước tiếp vào vòng 1/8 của Messi và đồng đội vẫn còn nguyên vẹn, tất nhiên là sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với dự tính ban đầu. Để không dừng bước ngay tại vòng bảng, đoàn quân của HLV Scaloni buộc phải thắng 2 trận còn lại trước Mexico và Ba Lan. Và để hoàn thành mục tiêu này, HLV Scaloni phải có sự điều chỉnh về cả chiến thuật lẫn nhân sự khi mà Argentina đã bộc lộ nhiều vấn đề trong trận thua vừa qua.

Đầu tiên là việc thiếu sáng tạo trong các tình huống tấn công. Các bài đánh của Argentina trong trận đấu vừa qua chủ yếu phụ thuộc vào khả năng đi bóng của Di Maria hay những tình huống phá bẫy việt vị, nhưng trong một ngày hàng thủ Saudi Arabia thi đấu quá hay đã khiến lối chơi của họ gặp bế tắc. Ngoài ra, việc trong đội có quá nhiều cầu thủ lớn tuổi như: Messi, Di Maria, Papu Gomez, Otamendi đều trên 34 tuổi cũng là một vấn đề cần HLV Scaloni điều chỉnh. Sự đi xuống về mặt thể lực của các cầu thủ này trong hiệp 2 cũng là một phần nguyên nhân khiến Argentina đánh mất thế trận và nhận lấy 2 bàn thua chóng vánh. Liệu ở thế chân tường, Messi và các đồng đội có thể vượt qua Mexico đang thoải mái về tâm lý khi không đặt nặng thành tích tại giải năm nay.

Với Mexico, họ đã có trận ra quân tương đối thành công khi cầm hòa Ba Lan với sự xuất sắc như thường lệ của thủ thành Ochoa. Trong trận đấu tới, HLV Gerardo Martino hoàn toàn có thể chỉ đạo các học trò thi đấu giống như Saudi Arabia để gây khó khăn cho Argentina. Việc kiếm điểm trước Argentina không phải là điều dễ dàng, nhưng Mexico hoàn toàn có thể hy vọng vào một điều bất ngờ, bởi dù gì trên lý thuyết họ vẫn được đánh giá cao hơn Saudi Arabia.

Dự đoán: Pháp 2-0 Đan Mạch, Argentina 2-0 Mexico.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều