Báo Đồng Nai điện tử
En

Châu Á: Từ 2002 đến 2022!

04:11, 28/11/2022

Qatar lần thứ 2 mang World Cup về cho lục địa vàng nhưng đội tuyển của một trong các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới không thể tạo nên câu chuyện ngàn lẻ một đêm của riêng mình.

Qatar lần thứ 2 mang World Cup về cho lục địa vàng nhưng đội tuyển của một trong các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới không thể tạo nên câu chuyện ngàn lẻ một đêm của riêng mình.

20 năm trước HLV Park Hang-seo là chứng nhân của kỳ tích Hàn Quốc và châu Á tại kỳ World Cup đầu tiên của thiên niên kỷ mới và lần đầu tiên diễn ra ở lục địa vàng
20 năm trước HLV Park Hang-seo là chứng nhân của kỳ tích Hàn Quốc và châu Á tại kỳ World Cup đầu tiên của thiên niên kỷ mới và lần đầu tiên diễn ra ở lục địa vàng

Sau 2 thất bại trước đối thủ tầm trung Ecuador và Senegal, nhà ĐKVĐ Asian Cup là đội đầu tiên bị loại và là đội chủ nhà “đội sổ” trong lịch sử World Cup (chủ nhà đầu tiên và duy nhất trong 21 vòng chung kết trước đây không vượt qua vòng bảng là Nam Phi 2010, nhưng 12 năm trước South Africa thậm chí còn đánh bại cả đương kim á quân Pháp 2-1, hòa Mexico 1-1, chỉ thua Uruguay 0-3).

Tuy nhiên với những gì thể hiện cho đến lúc này tại World Cup 2022, bóng đá châu Á hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu. Lần đầu tiên AFC có đến 6 đại diện góp mặt (tính cả Australia giành vé cuối cùng sau khi vượt qua 2 trận play-off châu lục và liên lục địa trước UAE, Peru) thì đã có 4 đội sớm tìm được chiến thắng. Ngoài 2 cơn “địa chấn” gây rung chuyển vùng Vịnh khi Saudi Arabia, Nhật Bản quật ngã nhà vô địch thế giới Argentina và Đức; sau thất bại đậm trước 2 ứng viên quá mạnh: nhà ĐKVĐ Pháp và á quân EURO Anh, Iran và Australia đã nhanh chóng rũ bùn đứng dậy ở lượt trận thứ 2. Không phải xứ Wales, hiện tượng của EURO 2016 (đồng hạng ba cùng cỗ xe tăng Đức) mà Iran mới là đội chơi thứ bóng đá tấn công, luôn hướng về phía trước. 2 bàn thắng ở phút 90+8 và 90+11 là “tất, lẽ, dĩ, ngẫu”, tưởng thưởng xứng đáng cho đội có 2 lần đưa bóng bật cột và một lần thủ môn đối phương phải xuất tướng… nhận thẻ đỏ để cứu thua. Đánh bại và nhiều khả năng sẽ tiễn luôn xứ Wales về nước, đội tuyển số 1 châu Á gián tiếp có màn báo thù ngọt ngào trận thua nặng nề 2-6 trước Anh. Australia cũng có 3 điểm đầu tiên khi hoàn toàn lấn lướt trước đại diện châu Phi Tunisia, để qua đó thắp sáng hy vọng trong cuộc cạnh tranh chiếc vé nhì bảng D sau Pháp (lượt cuối chỉ cần thắng Đan Mạch hoặc hòa và Tunisia không thắng Pháp).

Khá đáng tiếc, lẽ ra Saudi Arabia đã có thể trở thành đại diện châu Á đầu tiên có trận toàn thắng thứ 2 trước Ba Lan. “Chim ưng” hơn hẳn “đại bàng” về mọi thông số: kiểm soát bóng 64/36%, dứt điểm 16/9 (trúng đích 5/3), chỉ kém… phạm lỗi ít hơn và không có một chân sút đã ghi tới hơn 600 bàn như Lewandowski.

Riêng Hàn Quốc chưa thắng vì 20 giờ hôm nay 28-11 mới thi đấu trận thứ 2 gặp Ghana, nhưng trận hòa 0-0 ở ngày ra quân trước Uruguay là rất đáng khen. Không phải dàn sao Nam Mỹ dày dạn đang chinh chiến khắp châu Âu mà chính Son Heung-min và đồng đội mới là những người chủ động vào vai “kèo trên” với khí thế hừng hực, không chút e dè.

Sau tròn 20 năm World Cup mới trở lại lục địa vàng, từ Đông chuyển sang Tây nhưng trái bóng vẫn trước sân nhà, kỳ tích châu Á sẽ sống lại? Ngày ấy cả 2 đồng chủ nhà Hàn Quốc, Nhật Bản cùng vượt qua vòng bảng với ngôi đầu và thành tích bất bại. Nếu các Samurai xanh dừng bước trước Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số sít sao 0-1 ở vòng 1/8, thì đội tuyển xứ Kim chi của HLV Guus Hiddink và trợ lý Park Hang-seo đánh bại Italy 2-1 trong 120 phút đấu, rồi cả Tây Ban Nha ở tứ kết (hòa 0-0 sau 120 phút, thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu 11m, chỉ thua Đức (đội sau đó á quân, thua Brasil 0-2 ở chung kết) 0-1 tại bán kết và lại là Thổ Nhĩ Kỳ 2-3 trong trận tranh hạng ba.

Đông Kha

Tin xem nhiều