Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh cuối màn 1

05:11, 30/11/2022

Sáng nay 30-11, đã xác định thêm 4 cái tên của 2 bảng A và B cùng với Pháp (bảng D), Brasil (G) và Bồ Đào Nha (H) vào vòng 1/8. Với lượt cuối quyết định vòng bảng, giờ World Cup 2022 mới thực sự "nóng".

Sáng nay 30-11, đã xác định thêm 4 cái tên của 2 bảng A và B cùng với Pháp (bảng D), Brasil (G) và Bồ Đào Nha (H) vào vòng 1/8. Với lượt cuối quyết định vòng bảng, giờ World Cup 2022 mới thực sự “nóng”.

Ấn tượng Morocco và thất vọng tuyển Bỉ
Ấn tượng Morocco và thất vọng tuyển Bỉ

* Châu Phi vùng dậy

Nếu vòng đấu khai màn là hiện tượng châu Á thì lượt trận thứ 2 chứng kiến sự lên tiếng của châu Phi. Trận ra quân không một đội tuyển nào của châu Phi tìm được chiến thắng, thậm chí 3/5 đại diện trắng tay. Tuy nhiên, 4 ngày sau đó là cuộc đồng khởi, Senegal loại Qatar, Ghana ngược dòng đánh bại Hàn Quốc, đặc biệt Morocco sau khi cầm hòa đương kim á quân Croatia tiếp tục tạo cơn địa chấn khi quật ngã đệ tam anh hào Bỉ bằng chiến thắng 2-0. Cùng với Sư tử Teranga và Sư tử Atlas, những sư tử bất khuất Cameroon cũng có cuộc rượt đuổi, ngược dòng ngoạn mục hòa 3-3 như thắng trước đối thủ hạng 13 châu Âu Serbia. Chỉ có duy nhất Tunisia thất thủ sít sao 0-1 trước Australia.

Trước lượt cuối vòng bảng, cả 5 đại diện của châu Phi đều còn nguyên cơ hội, trong đó tràn trề hy vọng đi tiếp là Morocco (đang chia sẻ ngôi đầu bảng F với Croatia với cùng 4 điểm) và Ghana (nhì bảng H). Dù chinh chiến trên khắp châu Âu nhưng 4 năm trước, trên đất Nga, không một “ngôi sao đen”, “sư tử”, “đại bàng” nào có mặt ở vòng 1/8, ở Qatar 2022 sẽ khác? Thậm chí, với màn thể hiện của Morocco trong kỳ World Cup diễn ra ở bán đảo Ả-rập này, châu Phi có thể kỳ vọng có lần thứ 4 trong lịch sử vào tứ kết (đều bên ngoài châu Âu) sau Cameroon ở USA 1994, Senegal tại Nhật Bản - Hàn Quốc 2002 và Ghana ở Nam Phi 2010.

* Kịch bản điên rồ?

Với những gì đã diễn ra, cú buông màn vòng bảng Qatar 2022 hoàn toàn có thể mang đến những bất ngờ. Gần như đã trở thành hiện thực là “cái chết” của Bỉ, đội tuyển số 2 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA và đương kim đệ tam anh hào World Cup. Đêm mai 1-12, chỉ cần Morocco thắng tối thiểu đội bét bảng chưa có điểm nào là Canada thì trong trận đấu cùng giờ có trút cơn mưa bàn thắng vào lưới Croatia, tuyển Bỉ cũng về nước.

Ở bảng C, Messi sẽ sớm chia tay với kỳ World Cup cuối cùng nếu Argentina sảy chân trước Ba Lan và Mexico thắng hoặc hòa Saudi Arabia. Ngay cả hòa Ba Lan, Albiceleste cũng bị loại nếu Saudi Arabia có 3 điểm hoặc Mexico thắng 4 bàn trở lên.

ĐKVĐ Pháp đã là đội đầu tiên lấy vé vào vòng 1/8, nhưng chiếc vé thứ 2 của bảng D đang thuộc về đại diện châu Á Australia chứ không phải đương kim hạng 3 EURO Đan Mạch. Chỉ cần hòa trong cuộc đối đầu trực tiếp, Australia sẽ tiễn “những chú lính chì” về nước, khi ấy thậm chí Tunisia từ chót bảng có thể nhảy vọt lên ngôi nhì nếu thắng đậm Pháp.

Nhưng kịch bản điên rồ nhất là cả 2 ứng viên Đức và Tây Ban Nha ở bảng E cùng nhau xách vali về nước. Điều ấy sẽ xảy ra nếu Costa Rica (3 điểm) thắng Đức (1 điểm), đồng thời Nhật Bản (3 điểm) đánh bại Tây Ban Nha (4 điểm) với những tỷ số đủ lớn. Khó tin có 2 cơn “địa chấn” ở bảng E diễn ra cùng giờ trong rạng sáng 2-12, nhưng khả năng “cỗ xe tăng” Đức 4 lần lên đỉnh thế giới, có kỳ World Cup thứ 2 bị loại từ vòng bảng là rất khả thi. Đang đứng bét bảng với chỉ 1 điểm, không thắng Costa Rica là Đức “xong phim”; nhưng thắng cũng phải với cách biệt tối thiểu 2 bàn và đồng thời Tây Ban Nha không bắt tay hòa Nhật Bản để “diệt trừ hậu họa” (“bò tót” chỉ cần 1 điểm là giữ ngôi đầu). Đức chỉ tự định đoạt số phận nếu thắng Costa Rica với cách biệt ít nhất... 8 bàn (để vượt qua hiệu số +7 hiện tại của Tây Ban Nha).

So với Đức, cơ hội của Costa Rica còn lớn hơn vì được tự quyết. Thắng, thậm chí chỉ cần hòa Đức mà Tây Ban Nha thắng Nhật Bản, đội bóng Trung Mỹ sẽ đi tiếp.

Đông Kha

Tin xem nhiều