Báo Đồng Nai điện tử
En

Đức và Nhật Bản muốn tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

08:03, 19/03/2023

Ngày 18-3, Đức và Nhật Bản cam kết tăng cường hợp tác, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đồng thời thắt chặt quan hệ quốc phòng.

Ngày 18-3, Đức và Nhật Bản cam kết tăng cường hợp tác, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đồng thời thắt chặt quan hệ quốc phòng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang ở thăm  Tokyo, ngày 18-3-2023
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang ở thăm Tokyo, ngày 18-3-2023

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu sau cuộc tham vấn chính phủ Đức-Nhật Bản lần đầu tiên trong năm nay, Thủ tướng Olaf Scholz đang ở thăm Tokyo cho biết Đức và Nhật Bản muốn tăng cường hợp tác, đặc biệt là về các vấn đề kinh tế. Nhà lãnh đạo Đức cho rằng cả hai nước đều muốn rút ra những bài học lớn từ sự phụ thuộc kinh tế do sự gián đoạn của đại dịch Covid-19 và xung đột Ukraine.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định các cuộc đàm phán sẽ đưa mối quan hệ vốn đã gắn bó giữa hai nước “lên một tầm cao mới”. Mặc dù chưa có nhiều kết quả cụ thể được vạch ra, nhưng cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng vốn bị tác động bởi nhiều yếu tố, từ đại dịch Covid-19 đến cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay. Theo ông Kishida, Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Nhật Bản ở châu Âu, trong khi Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai của Đức ở châu Á, sau Trung Quốc.

Ngoài kinh tế, ông Kishida nhận thấy rằng cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến việc tăng cường hợp tác an ninh giữa Nhật Bản và Đức trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ông nhấn mạnh thêm rằng cả hai quốc gia đều muốn tăng cường ảnh hưởng trong các lĩnh vực chiến lược, như tài nguyên khoáng sản, chất bán dẫn và pin, đồng thời chia sẻ những thực tiễn tốt nhất để giải quyết rủi ro.

Cũng trong tuyên bố chung đưa ra cùng ngày, bộ trưởng quốc phòng hai nước nêu rõ Tokyo và Berlin sẽ thảo luận về các hoạt động mới của Quân đội Đức trong khu vực, cũng như các cuộc tập trận chung. Hai bên cũng cam kết “một khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện cho các hoạt động chung” của quân đội hai nước. Về phần mình, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết quân đội Đức sẽ thực hiện một sứ mệnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những năm tới.

Trước đó, Quân đội Đức đã điều một tàu chiến và máy bay chiến đấu đến khu vực Thái Bình Dương để tăng cường hợp tác với các lực lượng thân thiện ở khu vực này. Theo kế hoạch, Quân đội Đức sẽ tiếp tục tham gia các cuộc tập trận trong năm nay.

Trước đó, Chính phủ Đức cho biết mục đích cuộc tham vấn giữa chính phủ hai nước là làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược quan trọng giữa hai bên, thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế cũng như củng cố các cơ chế hợp tác - trao đổi giữa Đức và Nhật Bản. Chính phủ Đức nhấn mạnh, hai nước chia sẻ lợi ích và giá trị, được liên kết với nhau thông qua nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dân chủ và nhà nước pháp quyền, cũng như trong khuôn khổ Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và trong cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương dựa trên luật lệ quốc tế.

TTXVN

Tin xem nhiều