Báo Đồng Nai điện tử
En

Phần Lan và Thụy Điển cam kết gia nhập NATO cùng thời điểm

09:02, 03/02/2023

Ngày 2-2, các thủ tướng của Phần Lan và Thụy Điển khẳng định, hai nước này cam kết gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng một thời điểm bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối đơn xin gia nhập của Thụy Điển.

Ngày 2-2, các thủ tướng của Phần Lan và Thụy Điển khẳng định, hai nước này cam kết gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng một thời điểm bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối đơn xin gia nhập của Thụy Điển. Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Stockholm, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nhấn mạnh: "Thụy Điển đáp ứng tất cả các điều kiện cần thiết để trở thành thành viên của NATO".

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (phải) và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tại cuộc họp báo chung ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 2-2-2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (phải) và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tại cuộc họp báo chung ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 2-2-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Về phần mình, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết, Stockholm tiếp tục tuân thủ một thỏa thuận 3 bên về việc gia nhập NATO được ký kết vào năm ngoái giữa Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đã cùng nhau bắt đầu hành trình này và chúng tôi cùng nhau thực hiện hành trình hướng tới tư cách thành viên".

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói, họ có thể chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan trước Thụy Điển, nhưng Tổng thống và Ngoại trưởng Phần Lan đều đã bác bỏ ý kiến này, cho rằng an ninh của hai quốc gia Bắc Âu phụ thuộc lẫn nhau.            

    TTXVN

Tin xem nhiều