Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh vai trò của công nghiệp quốc phòng

08:11, 24/11/2022

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 24-11 đã cam kết hỗ trợ đầy đủ cho xuất khẩu vũ khí đồng thời nhấn mạnh ngành công nghiệp quốc phòng là động lực tăng trưởng mới của nước này trong tương lai.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 24-11 đã cam kết hỗ trợ đầy đủ cho xuất khẩu vũ khí đồng thời nhấn mạnh ngành công nghiệp quốc phòng là động lực tăng trưởng mới của nước này trong tương lai.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp nhằm thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng tại TP.Sacheon, ngày 24-11. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp nhằm thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng tại TP.Sacheon, ngày 24-11. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, phát biểu trong cuộc họp nhằm thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng diễn ra tại một nhà máy sản xuất máy bay duy nhất của Hàn Quốc thuộc Korea Aerospace Industries ở TP.Sacheon, cách thủ đô Seoul 301km về phía Nam, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh: “Ngành công nghiệp quốc phòng là động lực tăng trưởng mới trong tương lai và là động lực cho các ngành công nghệ cao. Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng để ngành này có thể đóng góp cho an ninh quốc gia và phát triển thành ngành công nghiệp hàng đầu của đất nước”.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết, sẽ xây dựng một hệ thống hỗ trợ toàn chính phủ để mở rộng hợp tác giữa ngành công nghiệp quốc phòng và các ngành công nghiệp khác, bao gồm cả nhà máy điện hạt nhân và xây dựng. Ông lưu ý thêm rằng, xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng sẽ không chỉ đóng góp cho an ninh của Hàn Quốc mà còn cho hòa bình và ổn định của cộng đồng quốc tế, đồng thời củng cố tình đoàn kết với các quốc gia thân thiện của nước này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu vũ khí trong 9 tháng năm 2022 đạt 13 tỷ USD. Cũng trong khoảng thời gian này, các công ty quốc phòng Hàn Quốc đã ký kết một loạt thỏa thuận vũ khí với Ba Lan và các nước khác để bán nhiều loại hệ thống vũ khí như: pháo tự hành K9, xe tăng chiến đấu K2 và máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50.

Số liệu của Viện Kinh tế công nghiệp và thương mại Hàn Quốc (KIET), một cơ quan nghiên cứu chính sách quốc gia trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc, công bố mới đây cho thấy kim ngạch xuất khẩu quốc phòng của Hàn Quốc, đứng thứ 8 trên toàn thế giới từ năm 2017-2021, tăng 177% so với giai đoạn từ năm 2012-2016. Đây là mức tăng mạnh nhất trên thế giới (lớn hơn gần 3 lần so với mức tăng 59%, đứng thứ 2 của Pháp và trái ngược hẳn với mức giảm 31% của Trung Quốc và giảm 41% của Vương quốc Anh trong cùng thời kỳ so sánh). KIET lưu ý rằng, trong khi doanh số bán vũ khí của Hàn Quốc trước đây chỉ giới hạn ở các quốc gia ở châu Á và Bắc Mỹ, thì hiện nay xuất khẩu vũ khí đã tăng mạnh do thương mại mở rộng sang Trung Đông, châu Âu, Trung Mỹ, châu Đại Dương và châu Phi. Bên cạnh đó, việc sản xuất các mặt hàng quân sự của Seoul trước đây chỉ giới hạn ở đạn dược và tàu, nay đã mở rộng hơn với công nghệ tiên tiến hơn, trong đó bao gồm cả máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa dẫn đường. Ngoài ra, một số hợp đồng tiềm năng được kỳ vọng sẽ giúp Hàn Quốc thăng hạng về xuất khẩu quốc phòng liên quan đến thương vụ bán xe bọc thép AS-21 “Redback” cho Australia trị giá từ 5-7,5 tỷ USD. Các thương vụ khác bao gồm bán máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 cho Ai Cập trị giá lên tới 3,5 tỷ USD và bán xe tăng K2 cho Na Uy và Ai Cập với ước tính giá trị lần lượt lên tới 1,7 tỷ USD và 2 tỷ USD.           

TTXVN

Tin xem nhiều