Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Đức đang gay cấn

08:09, 01/09/2021

Đảng trung tả Dân chủ xã hội Đức (SPD) tiếp tục dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận khi cuộc tổng tuyển cử tại Đức chỉ còn hơn 3 tuần nữa là diễn ra.

Đảng trung tả Dân chủ xã hội Đức (SPD) tiếp tục dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận khi cuộc tổng tuyển cử tại Đức chỉ còn hơn 3 tuần nữa là diễn ra. Nếu kết quả này được duy trì trong cuộc bầu cử ngày 26-9 tới, SPD sẽ lần đầu tiên sau 16 năm vượt qua liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel, người sẽ rời chính trường sau 4 nhiệm kỳ liên tiếp lãnh đạo nước Đức.

Ông Armin Laschet, bà Annalena Baerbock và ông Olaf Scholz – 3 ứng viên sáng giá nhất cho vị trí tân Thủ tướng Đức. Ảnh: T-Online
Ông Armin Laschet, bà Annalena Baerbock và ông Olaf Scholz – 3 ứng viên sáng giá nhất cho vị trí tân Thủ tướng Đức. Ảnh: T-Online

Theo Viện Nghiên cứu dư luận Yougov, SPD đang được 24% số phiếu ủng hộ, tăng 8% so với cuộc thăm dò cuối tháng 7. Trong khi đó, CDU/CSU giảm 6%, xuống còn 22% số cử tri ủng hộ. Đảng Xanh giữ tỷ lệ ủng hộ 16%, Đảng Dân chủ tự do (FDP) được 13%, Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 11% và Đảng Cánh tả 8%.

Trước đó, một cuộc thăm dò nhanh cũng cho thấy, ứng cử viên Thủ tướng của SPD, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz giành ưu thế trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình giữa 3 ứng cử viên nặng ký nhất. Theo đó, có 36% số ý kiến ủng hộ ông Scholz trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Merkel, trong khi bà Annalena Baerbock, Chủ tịch Đảng Xanh đứng thứ hai với 30% và ứng cử viên Armin Laschet của CDU/CSU đứng thứ ba với 25% số ý kiến ủng hộ.

Mặc dù vậy, với sự so kè như hiện tại, nhiều khả năng trong cuộc bầu cử sắp tới, sẽ khó có đảng nào có khả năng giành kết quả vượt trội để tự đứng ra thành lập chính phủ. Trong tình huống như vậy, những đảng nhỏ như Đảng Xanh, FPD và Cánh tả sẽ là “ẩn số” và là nhân tố quan trọng trong việc thành lập liên minh cầm quyền.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều