Báo Đồng Nai điện tử
En

Iran trao đề xuất về Syria cho đặc phái viên quốc tế

03:10, 16/10/2012

Iran đã trao đề xuất giải quyết khủng hoảng tại Syria cho đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Ảrập (AL) Lakhdar Brahimi nhân dịp ông này đến thủ đô Tehran để bàn về giải pháp tháo gỡ cho Syria.

 

Iran đã trao đề xuất giải quyết khủng hoảng tại Syria cho đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Ảrập (AL) Lakhdar Brahimi nhân dịp ông này đến thủ đô Tehran để bàn về giải pháp tháo gỡ cho Syria.

Iran trao đề xuất về Syria cho đặc phái viên quốc tế

Đặc phái viên quốc tế Lakhdar Brahimi và Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi trao đổi tại cuộc hội đàm.

Phát biểu trên đài truyền hình Al-Alam phát bằng tiếng Ảrập, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết Tehran cũng đã gửi đề xuất trên cho một số quốc gia có ảnh hưởng trong khu vực.

“Chúng tôi đã gửi bản đề xuất chi tiết về cách thức chấm dứt khủng hoảng tại Syria cho Ai Cập,  Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Salehi nói.

Đề xuất trên của Iran được đưa ra một tháng sau khi Tehran khẳng định sẵn sàng giúp đỡ ông Brahimi thực thi sứ mệnh tái lập hòa bình ở Syria, quốc gia đồng minh chủ chốt của Iran trong khu vực.

Trước đó, trong cuộc họp báo chung ở thủ đô Tehran được mở ngay sau hội đàm, cả đặc phái viên chung Brahimi và Ngoại trưởng Salehi đều kêu gọi các bên giải quyết cuộc khủng hoảng Syria một cách hòa bình.

“Chính phủ Iran và đặc phái viên Brahimi cùng có chung quan điểm cần phải chấm dứt mọi hình thức bạo lực tại Syria trước khi tiến hành bất kỳ biện pháp nào khác”, ông khẳng định.

Ông Salehi bày tỏ tin tưởng, với những kinh nghiệm dạn dầy trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, hỗ trợ các quốc gia trong khu vực và các nước có ảnh hưởng, ông Brahimi sẽ tìm ra giải pháp hòa bình toàn diện cho vấn đề Syria hiện nay.

Ngoại trưởng Salehi cũng cho rằng Syria nên tổ chức bầu cử tự do để lập ra quốc hội và hiến pháp dựa trên nguyện vọng thực sự của người dân.

Về phần mình, ông Brahimi bày tỏ ủng hộ đối với bản đề xuất của Iran, đồng thời kêu gọi các phe phái ở Syria ngừng mọi hành vi bạo lực, tạo điều kiện để bên đưa ra giải pháp cấp bách chấm dứt khủng hoảng đã kéo dài 19 tháng qua.

Cùng ngày, ông Brahimi đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Mahmoud Ahmadinejad. Hai bên nhất trí cho rằng mọi giải pháp cho vấn đề Syria phải được tất cả các bên công nhận và rằng cuộc xung đột tại nước này đang tạo ra sự bất ổn cho toàn khu vực.

Ông Brahimi ở thăm Tehran một ngàytrước khi đến thủ đô Iraq để thảo luận về tình hình Syria. Trước đó, ông đã lần lượt tới Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích tương tự.

Theo Xinhua, AFP
Tin xem nhiều