Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ lĩnh số 2 của Al Qaeda bị tiêu diệt

11:06, 06/06/2012

Các quan chức Nhà Trắng ngày 5/6 khẳng định, Abu Yahya al-Libi - thủ lĩnh số 2 của mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda, đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của máy bay không người lái Mỹ vào lãnh thổ Pakistan.

Các quan chức Nhà Trắng ngày 5/6 khẳng định, Abu Yahya al-Libi - thủ lĩnh số 2 của mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda, đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của máy bay không người lái Mỹ vào lãnh thổ Pakistan. Vụ này được mô tả là “đã ghi thêm một chiến thắng” cho nỗ lực chống khủng bố của chính quyền Barack Obama.

Al-Libi. Ảnh: Internet.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Jay Carney cho biết, al-Libi đã bị tên lửa của máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt sáng sớm ngày 4/6 tại nơi ẩn náu của y trong khu vực bộ lạc thuộc tỉnh Bắc Waziristan của Pakistan giáp biên giới Afghanistan. Các quan chức tình báo Pakistan cho biết, al-Libi và 4 tên khác đã bị tiêu diệt bằng loạt 4 quả tên lửa bắn từ một máy bay không người lái của Mỹ. Đây là một cú đòn nặng nề tiếp theo giáng vào Al Qaeda tiếp sau vụ hồi đầu tháng 5/2011 trùm khủng bố Osama bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt.

(Theo TTXVN)

 

Người phát ngôn Carney mô tả, giáo sí Abu Yahya al-Libi, tên thật là Mohamed Hassan Qaid, là một thủ lĩnh nguy hiểm, tổng chỉ huy các hoạt động của nhóm Al Qaeda, do vậy cái chết của y “đã đưa nhóm Al Qaeda tiến gần tới hồi cáo chung hơn bao giờ hết”. Năm 2005, al-Libi từng bị bắt nhưng sau đó đã trốn thoát khỏi một nhà tù quân sự của Mỹ ở Ápganixtan vàđược đưa lên vị trí thứ hai của Al Qaeda, sau khi Ayman al-Zawahri lên thay thế vị trí số 1 của Bin Laden. Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo giải 1 triệu USD cho những ai cung cấp tin tức dẫn tới việc tiêu diệt hoặc bắt sống al-Libi.

 

Với việc đã tiêu diệt được Bin Laden và al-Libi, các quan chức Mỹ cho rằng, Al Qaeda có thể không còn khả năng thực hiện các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào nước Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng xác định Al Qaeda vẫn còn là một nguy cơ đe dọa an ninh của Mỹ, nhất là các chi nhánh của mạng lưới này ở khu vực Bắc Phi, Yêmen và các vùng biên giới giữa Pakixtan và Ápganixtan.

 

Tin xem nhiều