Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đáp ứng yêu cầu của cử tri

07:01, 13/01/2023

Nhìn lại năm 2022, cử tri trong tỉnh đánh giá rất cao nỗ lực đổi mới, sâu sát của Quốc hội khóa XV cũng như Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh. Cử tri cho rằng, chính những nỗ lực đó đã góp phần cùng Đảng, Chính phủ, tỉnh nhà tạo dựng được nhiều thành quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Nhìn lại năm 2022, cử tri trong tỉnh đánh giá rất cao nỗ lực đổi mới, sâu sát của Quốc hội khóa XV cũng như Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh. Cử tri cho rằng, chính những nỗ lực đó đã góp phần cùng Đảng, Chính phủ, tỉnh nhà tạo dựng được nhiều thành quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa phải) trao đổi với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bên lề Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa phải) trao đổi với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bên lề Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường chia sẻ, các ĐBQH trong Đoàn luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu, chủ động, tích cực thực hiện tốt trách nhiệm; nỗ lực đưa hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh ngày càng thiết thực, hiệu quả và chất lượng.

Sôi nổi trên nghị trường

 Thưa Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, lập pháp là một trong những chức năng chính của Quốc hội, thời gian qua công tác này đã được Đoàn ĐBQH tỉnh chú trọng như thế nào?

Quốc hội có 3 chức năng chính là lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Vì vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh rất mong muốn cử tri quan tâm kiến nghị nhiều hơn những vấn đề lớn, vấn đề trọng tâm của đất nước, tỉnh nhà. Qua đó để ĐBQH có điều kiện thực hiện tốt hơn những vai trò, chức năng nêu trên của mình.

- Công tác tham gia xây dựng các dự án luật được Đoàn ĐQBH tỉnh rất chú trọng. Năm qua, trên cơ sở nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện. Đoàn phân công từng ĐBQH theo lĩnh vực chuyên ngành phụ trách, phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức lấy ý kiến đối với các dự án luật thông qua, cho ý kiến tại các kỳ họp Quốc hội.

Đồng thời, thường xuyên cải tiến phương pháp tổ chức, cách thức lấy ý kiến nhằm huy động được nhiều cơ quan, tổ chức, chuyên gia tham gia. Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến xây dựng 25 dự án luật thông qua và 27 dự án luật cho ý kiến, 22 nghị quyết, 1 chủ trương.

Đoàn cũng phân công các ĐBQH nghiên cứu chuyên sâu để có những ý kiến tham gia đóng góp vào các dự thảo luật tại các kỳ họp. Nhiều ý kiến có chất lượng, sát với thực tiễn cuộc sống, mang tính phản biện cao đã được ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra, giải trình, chỉnh lý, trình Quốc hội thông qua.

 Thông qua nhiều kênh khác nhau, cử tri tỉnh nhà đã đánh giá rất cao tinh thần phát biểu sôi nổi trên nghị trường của các ĐBQH tỉnh. Đồng chí có thể nói thêm về nỗ lực này?

- Trước khi tham gia kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu luôn có sự chuẩn bị rất nghiêm túc, kỹ càng. Tại các kỳ họp, các ĐBQH tỉnh không chỉ tham gia bàn sâu về các dự án luật được trình, mà còn mạnh dạn, thẳng thắn, tâm huyết đề xuất thêm các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho sự phát triển của tỉnh.

Đơn cử như tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH tỉnh đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu và tham gia phát biểu 50 lượt ý kiến vào các nội dung, chương trình của kỳ họp; trong đó, có 36 ý kiến ở tổ và 14 ý kiến tại hội trường (cả năm là 101 lượt ý kiến, trong đó 72 ý kiến tại tổ và 29 ý kiến tại hội trường). Đoàn ĐBQH tỉnh cũng gửi văn bản chất vấn đến Bộ trưởng Nội vụ; đóng góp ý kiến tham gia xây dựng các dự án luật, các nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực hiện quyền chất vấn của ĐBQH đến Thủ tướng Chính phủ tại hội trường và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Các đại biểu trong Đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động của các ủy ban của Quốc hội mà ĐBQH là thành viên; tích cực trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong thời gian giải lao các phiên họp. Thông qua đó, tiếp tục nêu quan điểm, ý kiến của mình, đề xuất hiến kế giải quyết các vấn đề cử tri, xã hội đang quan tâm, mong đợi.

Đặc biệt, cũng tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, bằng nỗ lực và nhiều phương cách, Đoàn ĐBQH tỉnh tác động tích cực đến Quốc hội, Chính phủ, từ đó Quốc hội đã quyết định tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Đồng Nai trong năm 2023 từ 45% lên 50% (thay vì mức 45% như các năm trước). Kết quả này sẽ góp phần quan trọng giúp tỉnh có thêm nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, chăm lo an sinh xã hội…

Đổi mới, linh hoạt trong hoạt động

 Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một hoạt động quan trọng của mỗi ĐBQH nói riêng và Đoàn ĐBQH nói chung. Hoạt động này thời gian qua đã được đổi mới như thế nào, thưa đồng chí?

- Thời gian qua, bên cạnh hình thức TXCT trước và sau kỳ họp tại đơn vị ứng cử, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức các buổi TXCT theo chuyên đề, đối tượng, tiếp cử tri tại nơi làm việc, nơi cư trú của ĐBQH. Đoàn còn tổ chức cho ĐBQH trong Đoàn TXCT luân phiên ở khắp các huyện, thành phố. Qua đó, đã kịp thời nắm bắt, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri ở nhiều nội dung và trên nhiều lĩnh vực. ĐBQH tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất đã theo dõi, giám sát đến cùng việc xử lý các kiến nghị, bức xúc; đồng thời, đưa ra những kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thấu đáo các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Từ TXCT, tôi đã chỉ đạo cơ quan chức năng cần phải tích cực quan tâm, giải quyết các vấn đề cử tri nêu; phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để xử lý, giải quyết sao cho thấu đáo. Sau nhiều hội nghị TXCT cũng như các buổi tiếp công dân, nhiều vụ việc cụ thể đã được các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc giải quyết xác đáng cho cử tri, được cử tri hoan nghênh.

 Nhiều cử tri còn ghi nhận và đánh giá cao tinh thần quyết liệt trong hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng chí có thể điểm qua một số nội dung được Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát trong năm qua?

- Đoàn ĐBQH tỉnh xác định công tác giám sát là một trong những nội dung rất quan trọng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường trao đổi với cử tri H.Thống Nhất bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường trao đổi với cử tri H.Thống Nhất bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Trong năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã hoàn thành 14 cuộc giám sát, khảo sát với: 6 cuộc giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội; 8 cuộc phối hợp giám sát với các cơ quan của Quốc hội, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh.

Trong đó, đối với giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát đối với các cơ quan liên quan về: việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021; việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh còn giám sát chuyên đề về: hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn vốn của một số tổng công ty nhà nước trực thuộc tỉnh; về việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, nhất là việc xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh; về hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh trong công tác giam giữ, tạm giam, khởi tố điều tra và công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh...

Đây là những vấn đề được cử tri, dư luận đặc biệt quan tâm. Qua giám sát, các cấp chính quyền địa phương đánh giá một cách nghiêm túc tình hình tổ chức thực hiện, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ. Cũng qua giám sát, từ thực tiễn của tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề xuất những chủ trương, giải pháp với Quốc hội; đồng thời, cùng với chính quyền địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện những vấn đề nêu trên.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Hồ Thảo (thực hiện)

Tin xem nhiều