Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt nhóm chuyên cung cấp 'hàng nóng'

08:03, 22/03/2023

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh, thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra một số vụ việc các nhóm thanh thiếu niên, các đối tượng côn đồ sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh, thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra một số vụ việc các nhóm thanh thiếu niên, các đối tượng côn đồ sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn.

Đối tượng Hoàng Viết Tới (phải). Ảnh: T.Danh
Đối tượng Hoàng Viết Tới (phải). Ảnh: T.Danh

Qua công tác điều tra, lực lượng công an xác định nguồn gốc số súng (súng công cụ hỗ trợ và súng quân dụng) mà các đối tượng sử dụng trong các vụ ẩu đả được một số đối tượng có tiền án, tiền sự đang sinh sống tại TP.Biên Hòa cung cấp.

* Sản xuất, sửa chữa và bán súng

Trên cơ sở đề xuất của PC02, cuối năm 2022, Giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án để đấu tranh với nhóm đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, ban chuyên án đã tung các trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ liên quan đến các đối tượng này để lên kế hoạch triệt phá, bắt giữ.

Qua công tác điều tra, các trinh sát PC02 xác định cầm đầu nhóm chuyên cung cấp súng quân dụng và súng công cụ hỗ trợ cho các đối tượng nổi lên có Hoàng Viết Tới (quê tỉnh Thanh Hóa, ngụ KP.12, P.An Bình, TP.Biên Hòa). Tới đã có tiền án. Sau khi mãn hạn tù, đối tượng này không có việc làm ổn định, thường xuyên qua lại với các đối tượng nổi cộm trên địa bàn như: Kiệt Khùng, Hiệp Phò Mã, Út Đẹt… Trong số này, Tới có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Quang Cường (33 tuổi, ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) và Bùi Vũ Nhật Huy (thường gọi Cu Tin, 18 tuổi, ngụ P.Bình Đa).

Theo thông tin lực lượng trinh sát thu thập được, Cường có hiểu biết về các loại súng, có thể lắp ráp, sửa chữa, độ, chế các loại súng. Các đối tượng đã cấu kết với nhau để sản xuất, sửa chữa và bán súng cho các đối tượng khác. Cụ thể, với sự hậu thuẫn của Tới, Cường thường xuyên mua các bộ phận của các loại súng mang về nhà lắp ráp thành các khẩu súng bắn đạn chì, súng hơi nén hoàn chỉnh để giao cho Tới bán lấy tiền chia nhau.

* Bắt giữ đối tượng, thu giữ nhiều súng, đạn

 Trước hành vi nguy hiểm của nhóm đối tượng mua bán súng, để Tới và đồng bọn không tiếp tục cung cấp súng cho các đối tượng tội phạm khác, giữa tháng 3-2023,  Giám đốc Công an tỉnh, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang đã chỉ đạo PC02 phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ triển khai kế hoạch bắt giữ các đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Rạng sáng 19-3, các mũi trinh sát của PC02 đã đồng loạt ra quân, tiếp cận các khu vực mà nhóm đối tượng đang trú ngụ để triển khai kế hoạch bắt giữ. Trong đó, mũi trinh sát thứ nhất bất ngờ ập vào nhà của Tới ở P.An Bình, nhanh chóng khống chế, bắt giữ đối tượng. Qua khám xét nhà của Tới, công an phát hiện và thu giữ 3 khẩu súng, 1 cây kiếm nhật, 1 dao găm, 1 báng súng, 11 vỏ đạn, 42 viên đạn, 119 viên đạn bi, 258 viên đạn chì.

Cùng thời điểm này, PC02 đã bố trí 2 mũi trinh sát khác bắt giữ và khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng Nguyễn Quang Cường và Bùi Vũ Nhật Huy tại P.Bình Đa và P.An Bình. Khám xét nơi ở của 2 đối tượng, lực lượng công an đã thu giữ: 11 khẩu súng, 10 hộp chứa đạn chì, 22 vỏ đạn, 9 viên đạn, 26 viên thuốc lắc và 2 thùng linh kiện, phụ tùng phục vụ chế tạo, lắp ráp súng.

Tổng cộng, qua chuyên án này, lực lượng công an đã thu giữ 14 khẩu súng các loại, hơn 400 viên đạn các loại và một số thiết bị như: báng súng, hộp tiếp đạn, vỏ đạn. Đặc biệt, lực lượng công an cũng đã thu giữ nhiều dụng cụ dùng để chế tạo súng và các bộ phận của súng...

Theo xác minh của cơ quan công an, Tới và Huy là các đối tượng chuyên tìm mối để cung cấp súng cho các đối tượng bên ngoài; còn Cường có vai trò chế tạo các loại súng công cụ hỗ trợ và sửa chữa các loại súng quân dụng theo đặt hàng của các “khách hàng”. Sau khi hoàn thành, Cường sẽ giao lại cho Tới và Huy để cung cấp cho các đối tượng khác làm công cụ gây án.

PC02 Công an tỉnh đang tạm giữ 3 đối tượng: Hoàng Viết Tới, Nguyễn Quang Cường và Bùi Vũ Nhật Huy để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng.

Trần Danh

Tin xem nhiều