Báo Đồng Nai điện tử
En

Vướng vòng lao lý vì gây tai nạn giao thông

08:01, 12/01/2023

Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ cướp đi sinh mạng của người khác, gây đau thương cho người bị nạn, mà còn để lại cho người còn sống nhiều nỗi ám ảnh. Sau các vụ TNGT, nhiều tài xế gây tai nạn cũng phải vướng vào vòng lao lý.

Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ cướp đi sinh mạng của người khác, gây đau thương cho người bị nạn, mà còn để lại cho người còn sống nhiều nỗi ám ảnh. Sau các vụ TNGT, nhiều tài xế gây tai nạn cũng phải vướng vào vòng lao lý.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người tại H.Long Thành. Ảnh: T.Tâm
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người tại H.Long Thành. Ảnh: T.Tâm

Đặc biệt, trong những dịp lễ, Tết, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao, tình hình giao thông hết sức phức tạp, thường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân phải luôn cẩn trọng và tỉnh táo trong lúc lái xe, tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật về giao thông để đón Tết vui vẻ, an toàn.

* Nhiều hệ lụy từ TNGT

Những vụ TNGT xảy ra luôn để lại nỗi đau cho nhiều người và đang là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội. Trong đó, có nhiều vụ TNGT khiến nhiều người trong cùng một gia đình tử vong rất thương tâm.

Đơn cử, vào tháng 9-2022, xe ô tô tải biển số 72H-022.56 do L.V.H. (37 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 51 hướng H.Long Thành đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi đến vòng xoay giữa quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc xã Long An, H.Long Thành) thì xe ô tô tải bất ngờ va chạm với xe máy biển số 60C1-445.85 do anh T.A. (33 tuổi, quê tỉnh Long An) điều khiển chở theo sau cháu gái 12 tuổi và cháu trai 6 tuổi đang lưu thông cùng chiều. Hậu quả cú va chạm đã khiến 3 người trên xe máy tử vong tại hiện trường. Vụ việc sau đó đã được Công an H.Long Thành khởi tố điều tra.

Luật sư VŨ VĂN TĂNG, Đoàn Luật sư Đồng Nai cho biết, Điều 260 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 quy định, người nào vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thì có thể bị phạt tù từ 1-15 năm (tùy theo mức độ hành vi và tùy thuộc vào số người chết, người bị thương, tỷ lệ tổn thương cơ thể gây ra cho nạn nhân hoặc tùy thuộc vào số tài sản bị thiệt hại…).

Thời gian qua, có không ít tài xế vì một phút bất cẩn, thiếu quan sát đã lấy đi tính mạng của người khác và đẩy bản thân rơi vào vòng lao lý. Điển hình mới đây, Viện KSND TP.Biên Hòa đã truy tố đối với bị can Đ.T.N. (42 tuổi, quê TP.Cần Thơ) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, T.N. được thuê làm tài xế lái xe chở rác chuyên dụng. Khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua P.Hóa An, TP.Biên Hòa) thì T.N. điều khiển xe rẽ phải thiếu quan sát phía trước đầu xe, khiến va chạm với xe đạp do bà T.H. (78 tuổi, ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) điều khiển. Vụ tai nạn khiến bà T.H. tử vong.

Cũng có nhiều vụ TNGT xảy ra do tài xế ngủ gật khi lái xe, để rồi họ phải nhận cái “kết đắng” cho bản thân. Ngồi bần thần trong phiên tòa xét xử phúc thẩm tại TAND tỉnh vào ngày 31-8-2022, bị cáo L.Q.T. (36 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) không kìm được những giọt nước mắt hối hận.

Bị cáo L.Q.T. kể, bản thân thường lái xe tải chở hàng từ tỉnh Bình Thuận đến TP.HCM. Vào ngày 21-8-2021, T. lái xe chở hàng lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua khu vực P.Xuân Tân, TP.Long Khánh. Do làm việc liên tục nhiều ngày nên T. mệt và ngủ gật khi lái xe, khiến cho xe mất lái tông thẳng vào xe máy do ông C. (62 tuổi) điều khiển chở theo vợ là bà L. (66 tuổi, cùng ngụ TP.Long Khánh), khiến vợ chồng ông C., bà L. tử vong.

Bị cáo không chỉ phải lãnh 4 năm tù giam mà còn luôn phải chịu nỗi ám ảnh và tự dằn vặt bản thân suốt quãng thời gian vừa qua. “Giá như tôi biết tỉnh táo hơn lúc lái xe thì đã không để lại hậu quả lớn như vậy. Tôi không còn thời gian để hối hận nữa và sợ cả việc lái xe” - bị cáo T. cho hay.

* Thà chậm một giây còn hơn gây tai nạn

Theo số liệu thống kê từ các ngành chức năng, trong năm 2022, con số TNGT đã tăng trên 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2021. Trong đó, toàn tỉnh xảy ra hơn 230 vụ TNGT, làm chết hơn 170 người và gần 130 người bị thương.

Theo thống kê của ngành tòa án, trong năm 2022, tòa án hai cấp đã thụ lý hơn 163 vụ, 166 bị cáo phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, trong đó giải quyết 154 vụ, 158 bị cáo. Với số liệu trên cho thấy, năm 2022 có nhiều người vướng vào lòng lao lý chỉ vì gây TNGT.

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT đường bộ là do người lái xe thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng sai quy định, lấn làn đường, băng qua đường sắt thiếu chú ý quan sát... Thậm chí, có một số trường hợp do uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khi điều khiển xe đã dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm, gây ra nhiều mất mát cho nạn nhân và gia đình nạn nhân. Đồng thời, sau những vụ TNGT cũng khiến cho nhiều tài xế phải vướng vòng lao lý, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và chịu nhiều tổn thất nặng nề cả về tinh thần lẫn vật chất.

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, trong năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh đề ra nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các địa phương có số vụ TNGT tăng cao; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến đường bộ, công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hạ tầng giao thông; kiểm tra các nút giao thông có tình hình phức tạp, các công trình đang triển khai thi công trên địa bàn tỉnh, chấn chỉnh, đề xuất phương án tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông; phối hợp trong công tác xử lý, khắc phục các điểm tiềm ẩn TNGT, “điểm đen” TNGT thuộc thẩm quyền của địa phương. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng tăng cường mở các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trong dịp lễ, Tết nhằm góp phần kéo giảm TNGT, giúp người dân yên tâm vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tố Tâm

Tin xem nhiều