Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động

06:12, 03/12/2022

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người lao động (NLĐ) là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Thời gian qua, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội đồng PBGDPL tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người lao động (NLĐ) là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Thời gian qua, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội đồng PBGDPL tỉnh.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, đang tuyên truyền pháp luật cho người lao động tại khu nhà trọ ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Nhân
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, đang tuyên truyền pháp luật cho người lao động tại khu nhà trọ ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Nhân

Trong đợt kiểm tra công tác PBGDPL năm 2022 vừa qua, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã đánh giá cao công tác PBGDPL của LĐLĐ tỉnh, vì tổ chức Công đoàn đã có nhiều cách làm hay, triển khai hình thức tuyên truyền phong phú, hiệu quả.

* Nhiều cách làm hay

Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh. Hiện trên địa bàn đã có 36 khu công nghiệp (KCN) được Chính phủ phê duyệt, trong đó 31 KCN chính thức đi vào hoạt động, thu hút hơn 1 triệu lao động. Tính đến tháng 10-2020, Đồng Nai có trên 670 ngàn đoàn viên và sinh hoạt trong hơn 2,8 ngàn Công đoàn cơ sở. Vì vậy, công tác tuyên truyền, PBGDPL trong đoàn viên, NLĐ luôn được LĐLĐ tỉnh đặt lên hàng đầu.

Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thường xuyên quan tâm và tích cực triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL đến các cấp Công đoàn và trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thông qua nhiều hình thức như: tài liệu, pa-nô, áp phích, tuyên truyền miệng, tờ gấp, sổ tay tuyên truyền bỏ túi; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật với nhiều hình thức như: vấn đáp, viết, sân khấu hóa, trực tuyến; tuyên truyền pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội, Facebook.

Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn đã tư vấn (qua điện thoại, báo, đài, mạng xã hội) cho khoảng 150 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ; tư vấn lưu động cho gần 30 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ; hỗ trợ pháp lý cho hơn 1,6 ngàn người và đòi được bồi thường cho NLĐ số tiền khoảng 13 tỷ đồng.

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh quan tâm đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Phước Sang cho biết, qua khảo sát, hiện có trên 80% đoàn viên, NLĐ sử dụng điện thoại thông minh. Đây cũng là một trong những điều kiện để phát triển các hình thức tuyên truyền, truyền thông online trong hệ thống Công đoàn. Xác định việc vận dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền là một trọng những nhiệm vụ hết sức quan trọng, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ động xây dựng các trang Facebook LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và Fanpage Điểm hẹn công nhân để tuyên truyền và tiếp nhận ý kiến phản ảnh cũng như giải đáp thắc mắc của đoàn viên và NLĐ tham gia trao đổi thông tin.

Cụ thể, trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 5 cuộc thi trực tuyến với đa dạng nội dung (Tìm hiểu Bác Hồ với công nhân và Công đoàn; Tìm hiểu Luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014...). Thông qua các cuộc thi đã có khoảng 100 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia. Chương trình Điểm hẹn công nhân cũng đã thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia, hưởng ứng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn khai thác các website, Facebook, fanpage để tiếp nhận, xử lý hàng ngàn thông tin về các chế độ, chính sách liên quan đến đời sống, việc làm của NLĐ.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Phước Sang cho biết: “Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, PBGDPL đã mang lại nhiều kết quả tích cực; góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong hệ thống, giúp cho đoàn viên và NLĐ hiểu rõ, nắm vững những nội dung cơ bản của pháp luật, từ đó vận dụng, thực hiện hiệu quả trong bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ”.

* Phát huy hiệu quả

Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp luật của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn và các điểm hỗ trợ công nhân tại các khu nhà trọ cũng mang lại hiệu quả tích cực.

Luật sư Vũ Ngọc Hà (Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn) chia sẻ, Đồng Nai là một trong những địa phương có lượng NLĐ nhập cư tương đối lớn, nhiều người còn có những hạn chế nhất định về kiến thức pháp luật. Việc tuyên truyền pháp luật cho NLĐ là nhu cầu rất lớn. Do vậy, theo sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, trung tâm đã triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ và thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL.

Riêng công tác PBGDPL, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh trong thời gian qua đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, đặc biệt là tập trung tuyên truyền những nội dung “nóng” mà dư luận quan tâm.

Ví dụ, tháng 7-2022, nhiều bài viết đăng trên mạng xã hội với nội dung chưa chuẩn xác về việc không cho NLĐ lãnh bảo hiểm xã hội một lần hoặc chốt sổ bảo hiểm xã hội chỉ còn 15 năm thay vì 20 năm... Điều này khiến cho nhiều NLĐ phân vân, lo lắng. “Chúng tôi đã kịp thời triển khai nhiều lớp tuyên truyền sâu rộng ở trong và ngoài doanh nghiệp. Nhờ thông qua các lớp tuyên truyền như thế, bản thân NLĐ cũng tương đối hiểu rõ những quy định của pháp luật và không còn lo lắng nữa” - luật sư Vũ Ngọc Hà chia sẻ.

Năm 2009, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn đã xây dựng mô hình Tư vấn pháp luật lưu động và duy trì cho đến nay. Vào tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, đội ngũ cán bộ LĐLĐ tỉnh cùng với luật sư của trung tâm đã đi tới các khu nhà trọ để tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động. Sau đó, trung tâm tiếp tục phát triển mô hình bằng cách đào tạo đội ngũ công nhân nòng cốt (kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, xử lý các tình huống…) để hỗ trợ trung tâm đi tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho NLĐ tại các khu nhà trọ và trong doanh nghiệp. Khi mô hình được thành lập và đưa vào hoạt động thì số công nhân nòng cốt tham gia ngày càng đông (có thời điểm tăng lên gần 700 người).

“Hiện số lượng công nhân nòng cốt có sự biến động giảm dần, vì một số người phải chuyển đổi nơi làm việc hoặc về quê, lập gia đình... Tuy nhiên, chúng tôi rất hài lòng với đội ngũ này, vì họ có kiến thức pháp luật tương đối vững vàng cũng như kỹ năng tuyên truyền tốt để có thể tự đứng ra chia sẻ kiến thức pháp luật cho NLĐ tại khu nhà trọ hoặc trong doanh nghiệp mình đang làm việc” - luật sư Vũ Ngọc Hà cho hay.

Nhờ sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy Đảng và chính quyền, công tác tuyên truyền, PBGDPL trong tổ chức Công đoàn đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Ông Huỳnh Phước Sang cho biết thêm, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới để giúp cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động nâng cao nhận thức và hành động chuẩn mực; tích cực lao động sản xuất, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ vào sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành Nhân

Tin xem nhiều