Báo Đồng Nai điện tử
En

Bản án cho người con và nỗi lòng người cha…

08:12, 28/12/2022

Ngồi hàng ghế phía sau, nhìn con đứng trước bục khai, ông V.M. (47 tuổi), cha của bị cáo Lương Văn Bé (18 tuổi, quê H.Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) rưng rưng nước mắt. Ông tự trách mình, để con trở thành bị cáo như hôm nay là do một phần trách nhiệm của người làm cha.

Ngồi hàng ghế phía sau, nhìn con đứng trước bục khai, ông V.M. (47 tuổi), cha của bị cáo Lương Văn Bé (18 tuổi, quê H.Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) rưng rưng nước mắt. Ông tự trách mình, để con trở thành bị cáo như hôm nay là do một phần trách nhiệm của người làm cha.

Bị cáo Lương Văn Bé (trái) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 26-12. Ảnh: T.Tâm
Bị cáo Lương Văn Bé (trái) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 26-12. Ảnh: T.Tâm

Bị cáo Bé bị truy tố về tội giết người và ngày 26-12 bị TAND tỉnh tuyên phạt 9 năm tù giam.

* Mâu thuẫn vì mượn xe

Bị áp giải đến tòa từ rất sớm nhưng bị cáo Bé đứng ngồi không yên, cứ ngoái trước, nhìn sau tìm người thân. Khi thấy cha trong chiếc áo khoác dày màu nâu bước vào phòng xét xử, bị cáo nhìn cha, rồi lặng lẽ cúi đầu.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh xác định, Bé và anh Cầm Bá Dân (24 tuổi, ngụ cùng quê) chơi chung và cùng làm việc tại cơ sở V.L. (xã An Viễn, H.Trảng Bom). Vào chiều 5-11-2021, Bé và anh Dân cùng bạn bè đến một quán ở H.Long Thành để nhậu. Lúc này, anh Dân mượn xe của Bé đi đón bạn và hỏi xe còn xăng không thì Bé bảo anh Dân tự mở cốp xe ra xem. Tức giận vì thái độ của Bé nên anh Dân bỏ về trước.

Trên đường về, anh Dân mua con dao rựa đem về phòng trọ. Khi thấy Bé về, anh Dân xách dao cùng bình xịt hơi cay qua phòng trọ Bé (cách phòng Dân 4m) buông lời thách thức đánh nhau. Lúc này, Bé cũng lấy dao bước ra và hai bên xông vào đánh chém nhau. Dù đã được can ngăn nhưng Bé đã xông đến chém nhiều nhát khiến anh Dân bị thương với tỷ lệ thương tật 63%, còn Bé bị thương tật 2%.

“Bị cáo uống rượu bia không làm chủ được bản thân nên mới gây ra hậu quả lớn. Bị cáo biết lỗi của mình, mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xét xử mức án nhẹ để bị cáo sớm được về với gia đình” - bị cáo Bé trình bày.

Trong vụ án, mặc dù một phần lỗi được xác định từ phía bị hại nhưng tại phiên tòa xét xử, phía anh Dần vẫn cho rằng bị cáo Bé hung hăng, côn đồ nên dùng dao chém vào vùng trọng yếu trên cơ thể của mình. Trước tình huống này, HĐXX phải giải thích, hành vi của bị cáo sẽ phải nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật, nhưng vụ án xảy ra là do một phần lỗi lớn từ phía bị hại. Bị hại cũng đã gây thương tích cho bị cáo và bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích.

* Nỗi buồn của người cha

Tại phiên tòa xét xử, đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý nhất, là quyền bất khả xâm phạm và được pháp luật tôn trọng, bảo vệ. Mọi hành vi xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác đều bị xử lý rất nghiêm khắc.

“Bản thân bị cáo phát triển bình thường và có khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình nên bị cáo biết rõ hành vi của bản thân là nguy hiểm và có khả năng tước đoạt tính mạng của bị hại. Bị hại không chết là do được cứu chữa kịp thời. Do đó, cần xử bị cáo mức án nghiêm từ 10-12 năm tù để răn đe, phòng ngừa chung” - kiểm sát viên Lê Văn Cao giữ quyền công tố tại phiên tòa nhấn mạnh.

Nghe đến đây, cha của bị cáo đôi tay run run kéo vạt áo lên lau nước mắt. Ông M. kể lại, khi bị cáo Bé mới 10 tuổi thì vợ chồng ông ly hôn và Bé sống cùng cha. Tuy nhiên, cuộc sống ở vùng quê khó khăn bữa đói, bữa no nên vừa đủ 12 tuổi, bị cáo Bé đã xin cha một mình vào miền Nam tự kiếm sống.

Biết con còn nhỏ dại nhưng lại không thể ngăn cản nên ông đành chiều theo ý con. Từ đó, hai cha con ông rất hiếm khi gặp được nhau. Mỗi lần gọi điện nghe con kể về cuộc sống làm công nhân vất vả, ông chỉ biết động viên mà không giúp gì cho con được. Từ ngày nghe tin con vướng vào vòng lao lý, ông đã tự dằn vặt mình vì không làm tròn trách nhiệm của người cha. Ông cho rằng, bản thân đã sinh con ra nhưng không lo được cho con đủ đầy nên mới dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

“Con tôi vừa thiếu thốn về mặt tình cảm lại không đủ về vật chất, chịu khổ cực từ tuổi thơ nên tính cách có phần nóng nảy. Tuy nhiên, nó chưa từng làm hại ai bao giờ. Chỉ vì rượu bia và phút nóng giận nhất thời đã đẩy con vào chốn lao tù khi mới 18 tuổi” - ông M. phân trần.

Cũng tại phiên tòa, luật sư bào chữa đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bởi lẽ để vụ án xảy ra xuất phát từ lỗi của bị hại. Bị hại đã cầm dao đến thách thức, xịt hơi cay vào mặt bị cáo. Điều này làm cho tinh thần bị cáo kích động, dẫn tới việc gây thương tích cho bị hại. Hơn nữa, bị cáo có hoàn cảnh đáng thương, thiếu sự giáo dục chăm sóc của cả cha lẫn mẹ, không đủ điều kiện để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và nhận thức về mặt pháp luật hạn chế.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo rảo bước nhanh ra xe chở phạm nhân, để mặc người cha đi phía sau muốn chạm lấy bàn tay, vạt áo của con nhưng không kịp. Chiếc xe khuất dần, chỉ còn bóng lưng gầy gò của người cha lặng lẽ ở sân tòa án.

HĐXX TAND tỉnh nhận định hành vi của bị cáo Bé là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo không chỉ trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của bị hại mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Do đó, cần xử bị cáo mức án nghiêm, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian dài để giáo dục. Với nhận định này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bé 9 năm tù giam.

Tố Tâm

Tin xem nhiều