Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: 'Chân rết' tuồn gần 160 triệu lít xăng lậu ra thị trường

05:11, 08/11/2022

Tiếp tục phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng, ngày 7-11, TAND tỉnh tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tứ, là "chân rết" trong đường dây buôn lậu của "ông trùm" xăng lậu Phan Thanh Hữu.

Tiếp tục phiên tòa xét xử đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, ngày 7-11, TAND tỉnh tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Tứ là “chân rết” trong đường dây buôn lậu của “ông trùm” xăng lậu Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Các bị cáo Nguyễn Hữu Tứ và Trần Ngọc Thanh tại phiên tòa xét xử sáng 7-11
Các bị cáo Nguyễn Hữu Tứ và Trần Ngọc Thanh tại phiên tòa xét xử sáng 7-11

Ngoài ra, người tình và 10 nhân viên khác làm việc cho bị cáo Tứ cũng bị truy tố về tội buôn lậu.

* “Chân rết” chính tuồn xăng lậu ra thị trường

Bị cáo Tứ làm chủ Doanh nghiệp tư nhân Sơn Huỳnh, chuyên kinh doanh xăng dầu từ năm 2001 và làm chủ 11 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Vĩnh Long. Đến năm 2016, bị cáo Tứ thành lập Công ty TNHH MTV Vận tải Sơn Tiền, chuyên kinh doanh vận tải xăng dầu đường thủy nội địa và giao cho con gái đứng tên giám đốc. Ngoài ra, Tứ còn giao cho con trai và con gái đứng tên 3 tàu chở xăng (Huỳnh Ngân, Ngân Huỳnh 2, Sơn Tiền).

Đầu năm 2020, Hữu đến gặp Tứ và đặt vấn đề bán xăng nhập lậu không có hóa đơn chứng từ cho Tứ với giá thấp hơn thị trường 4 ngàn đồng/lít. Hai bên thống nhất sử dụng tàu Nhật Minh 07, 08, 09 vận chuyển xăng nhập lậu từ ngoài khơi vào khu vực nhà nuôi yến của Tứ (TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Bị cáo Tứ có nhiệm vụ liên hệ tìm kho chứa xăng và đầu mối tiêu thụ.

Sau đó, Tứ liên hệ Lê Thanh Trung (39 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, TP.HCM) để thuê bồn chứa xăng tại kho Nam Phong (H.Bến Lức, tỉnh Long An).

Để có thể nhập xăng, Trung có trách nhiệm bỏ chi phí cải tạo kho chứa, lắp đặt hệ thống đường dẫn từ sông Vàm Cỏ lên bồn chứa tại kho Nam Phong để khi các tàu của Tứ cập bến thì nối đường ống với tàu để bơm xăng lên kho chứa; lắp đặt hệ thống cấp xăng từ bồn chứa ra khỏi xe bồn và thiết lập bộ phận quản lý kho khi nhận xăng nhập lậu do tàu của Tứ vận chuyển đến.

Sau khi Hữu chuyển xăng từ ngoài biển vào khu vực nhà nuôi yến (tỉnh Vĩnh Long), Tứ sẽ sử dụng tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền của mình và tàu Tây Nam 01 của Trung vận chuyển xăng đến kho Nam Phong.

Với nguồn xăng nhập của bị cáo Hữu, Tứ đã bán xăng cho 6 đầu mối khác nhau để tuồn xăng lậu ra thị trường. Tính từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Tứ đã mua hơn 160 triệu lít xăng của Hữu (trong đó đã bán gần 160 triệu lít xăng lậu ra thị trường). Bị cáo Tứ đã thu lợi bất chính gần 83 tỷ đồng.

* Lập công ty “ma” để làm chứng từ khống

Ngoài ra, để hợp thức hóa việc vận chuyển xăng từ khu vực nhà nuôi yến đến kho Nam Phong, các bị cáo Tứ và Trung đã thành lập Công ty TNHH Phúc Thịnh để lập ra các hợp đồng, hóa đơn chứng từ khống nhằm hợp thức hóa nguồn xăng nhập lậu và lôi kéo khách hàng.

Tại phiên tòa xét xử ngày 7-11, bị cáo Tứ khai khi chào bán xăng cho bị cáo, Hữu hứa bán xăng đạt và vượt tiêu chuẩn loại xăng như tại Việt Nam nên Tứ mới mua. Số xăng mua về bị cáo đã bán trực tiếp cho Trung với mức chiết khấu 2,7-3,3 ngàn đồng/lít và trả tiền thuê kho của Trung với giá 150-550 đồng/lít. Mọi hoạt động buôn bán xăng của Trung không liên quan đến bị cáo Tứ. Các khách hàng muốn mua xăng của Trung sẽ liên hệ Trung, còn bị cáo Tứ không biết việc mua bán này. Ngoài ra, bị cáo cũng thông qua nhiều “chân rết” khác để tuồn xăng ra thị trường.

“Bị cáo mua xăng của bị cáo Hữu và bán cho Trung là đúng, nhưng bị cáo không tham gia bàn bạc, không có tổ chức thực hiện mà chỉ tự phát mua bán” - bị cáo Tứ cho hay.

Bị cáo Tứ khai thêm, các con bị cáo đứng tên công ty và các tàu trong giấy tờ nhưng không tham gia và không biết bất kỳ hoạt động nào của Tứ. Ngoài ra, bị cáo mong tòa xem xét lại về tài sản của bị cáo đã bị cơ quan điều tra phong tỏa gồm: 18 tài khoản (trong đó có 3 sổ tiết kiệm và 15 tài khoản ngân hàng) với số tiền hơn 80 tỷ đồng.

* Người tình và nhân viên cùng bị truy tố về tội buôn lậu

Tại phiên tòa xét xử ngày 7-11, tòa cũng tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Trần Ngọc Thanh (47 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) và 10 nhân viên khác làm việc trên các tàu của Tứ.

 Bị cáo Thanh được xác định là người sống chung như vợ chồng với bị cáo Tứ và giúp Tứ thanh toán tiền mua bán xăng nhập lậu cho bị cáo Hữu tổng cộng 92 lần. Tứ đã trả công cho Thanh 2 tỷ đồng/tháng (tổng cộng Thanh đã nhận 12 tỷ đồng).

Ban đầu Thanh cho rằng tất cả lời khai trong quá trình điều tra đều sai. Tuy nhiên, sau khi được tòa công bố bút lục lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra và xét hỏi một số vấn đề liên quan đến hành vi phạm tội thì bị cáo đã thừa nhận việc giúp Tứ chuyển tiền mua bán xăng lậu và cùng với Tứ đem tiền đi hối lộ cho Ngô Văn Thụy (Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, trực thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan).

Nhóm 10 bị cáo giúp sức cho Tứ tham gia vận chuyển xăng nhập lậu trên các tàu Huỳnh Ngân, Ngân Huỳnh 2 và Sơn Tiền làm những công việc khác nhau như: thuyền trưởng, quản lý, thuyền viên, máy trưởng… Các bị cáo cho rằng, bản thân chỉ làm công ăn lương và làm theo chỉ đạo của chủ; tất cả đều làm vì kiếm tiền nuôi gia đình mà không hay biết việc buôn bán xăng lậu của chủ. Chỉ sau khi bị công an bắt mới biết được hành vi của mình đang làm là phạm pháp.

Hầu hết các bị cáo cho biết, đều có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ già, con nhỏ và là lao động chính trong gia đình nên mong tòa xem xét cho các bị cáo về sớm để lo cho gia đình.

Đối với số tiền thu lợi bất chính (chủ yếu là tiền lương) của các bị cáo làm việc cho Tứ, bị cáo Tứ cho rằng bản thân sẽ đóng khoản tiền này để giúp các bị cáo có cơ sở được giảm án.

Trước lời khai của các bị cáo, vị đại diện Viện KSND tỉnh cho biết, sẽ xem xét hành vi, hoàn cảnh của từng bị cáo để đánh giá trong phần luận tội.

Phiên tòa xét xử sẽ được tiếp tục vào ngày 8-11 với phần xét hỏi đối với nhóm bị cáo liên quan đến đường dây tiêu thụ xăng của bị cáo Nguyễn Hữu Tứ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều