Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố nhóm thuyền trưởng, thủy thủ trộm xăng trên tàu vận tải

06:11, 28/11/2022

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố nhóm 5 bị can là thuyền trưởng, máy trưởng và các thủy thủ tàu Thành Lễ 2 (thuộc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố nhóm 5 bị can là thuyền trưởng, máy trưởng và các thủy thủ tàu Thành Lễ 2 (thuộc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Lực lượng công an bắt quả tang thuyền trưởng, máy trưởng và các thủy thủ tàu Thành Lễ 2 hút trộm xăng từ khoang tàu ra bán. Ảnh: T.Danh
Lực lượng công an bắt quả tang thuyền trưởng, máy trưởng và các thủy thủ tàu Thành Lễ 2 hút trộm xăng từ khoang tàu ra bán. Ảnh: T.Danh

Liên quan đến vụ án này, cơ quan công an cũng đã khởi tố thêm 1 chủ ghe để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

* Lén lút rút xăng để bán trên sông

Thiếu tá Đỗ Hồng Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa cho biết, qua thời gian dài làm công tác trinh sát trên tuyến sông Đồng Nai, các cán bộ trinh sát của đơn vị đã phát hiện nhiều hoạt động có dấu hiệu tội phạm. Trong đó, ngoài hoạt động vận chuyển, khai thác, mua bán cát trái phép, các ghe tàu thường xuyên lưu thông qua tuyến sông này cũng có nhiều hoạt động đáng nghi vấn. Nhất là những tàu vận tải các hàng hóa trên tuyến đường thủy như: xăng, dầu, vật liệu xây dựng....

Trước thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, Đội Cảnh sát kinh tế đã cắt cử các tổ trinh sát nắm chắc địa bàn, đeo bám các phương tiện vận tải thủy có dấu hiệu nghi vấn để điều tra, xác minh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật như: trộm cắp tài sản, mua bán hàng lậu, vận chuyển hàng cấm, khai thác cát trái phép...

Tuy nhiên, theo thiếu tá Đỗ Hồng Trường, do đặc thù là môi trường sông nước, thời gian hoạt động của các phương tiện này lại chủ yếu vào ban đêm nên công tác trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, khi xác định có những hoạt động nghi vấn của các đối tượng, lực lượng trinh sát đã quyết tâm đeo bám để phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Một cán bộ trinh sát tham gia bắt nhóm trộm xăng trên tàu Thành Lễ 2 cho biết, qua rất nhiều đêm tham gia công tác tuần tra, trinh sát trên tuyến sông Đồng Nai, tổ trinh sát xác định, quá trình vận chuyển hàng hóa lưu thông trên tuyến sông này, một số phương tiện có những biểu hiện khác thường. Đặc biệt, vào giữa đêm khuya các tàu này thường neo đậu lại ở những khu vực ít người qua lại để các ghe nhỏ, tiếp cận nhận hàng. Xác định hành vi này có dấu hiệu bất thường nên lực lượng trinh sát đeo bám, theo dõi để xác minh.

Sau một thời gian đeo bám, lực lượng trinh sát xác định, nhóm đối tượng trên tàu vận tải Thành Lễ 2 đã lén rút trộm xăng trên tàu để bán cho các chủ ghe ở khu vực này. Tuy nhiên, theo các trinh sát, để bắt quả tang hành vi hút trộm xăng của các đối tượng đòi hỏi lực lượng trinh sát phải nắm chắc lịch trình, thời gian hoạt động và thủ đoạn của các đối tượng.

* Lật tẩy chiêu thức của thuyền trưởng và nhóm thủy thủ

Sau quá trình theo dõi nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, rạng sáng 16-11, khi phát hiện tàu Thành Lễ 2 hạ neo đậu lại trên đoạn sông ở khu vực Vàm Cái Sứt (thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) với nhiều biểu hiện nghi vấn, lực lượng trinh sát xác định các đối tượng có thể hút xăng để bán.

Khoảng 2 giờ ngày 16-11, các trinh sát bất ngờ tiếp cận tàu Thành Lễ 2 phát hiện thuyền trưởng và các thủy thủ trên tàu đang cắm ống nhựa vào khoang tàu để hút xăng đổ sang các thùng phuy trên chiếc ghe vừa cập mạn tàu để bán.

Tại hiện trường, lực lượng công an xác định, trên tàu có 6 người gồm: thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Thành Hưng (51 tuổi, quê tỉnh An Giang), máy trưởng Phan Phú Quới (39 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) cùng các thủy thủ: Trần Văn Cu (40 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), Nguyễn Tấn Thành (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) và Huỳnh Tấn Đạt (28 tuổi, quê tỉnh An Giang) đều là nhân viên của tàu Thành Lễ 2 (thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Bình Dương) đang thực hiện việc “rút ruột” xăng từ tàu Thành Lễ 2 sáng bán cho chủ ghe là Nguyễn Thành Long (41 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang).

Tại đây, lực lượng công an xác định, các đối tượng đã mở nắp chụp lỗ vét để hút xăng từ khoang của tàu Thành Lễ 2 sang các thùng phuy trên ghe của Long. Thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã hút được 1,5 phuy với khoảng hơn 300 lít xăng A95.

Làm việc với công an, thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Thành Hưng khai nhận, lợi dụng việc được Công ty TNHH vận tải thủy bộ Bình Dương giao điều khiển tàu Thành Lễ 2 vận chuyển xăng từ kho ở H.Nhà Bè (TP.HCM) đến kho tại tỉnh Bình Dương nên đã tìm cách hút trộm xăng để bán ra ngoài lấy tiền tiêu xài.

Để tránh bị phát hiện, việc hút trộm xăng được thuyền trưởng cùng các thủy thủ trên tàu thực hiện vào ban đêm. Theo đó, rạng sáng 16-11, khi tàu đến khu vực trên, Hưng cho tàu dừng lại để cho các nhân viên thực hiện việc lấy trộm xăng. Để thực hiện việc lấy trộm và bán xăng được trót lọt, thủy thủ Huỳnh Tấn Thành được giao nhiệm vụ liên hệ với người mua xăng là Nguyễn Thành Long. Khi đến địa điểm trên, Thành báo cho Long địa điểm để điều ghe đến để hút xăng. Khi ghe của Long cập mạn tàu, Hưng cho các nhân viên dùng các dụng cụ đục, mở nắp chụp lỗ vét đã được kẹp chì (niêm phong) để lấy xăng nhưng không làm đứt niêm chì.

Sau khi mở được nắp chụp, các đối tượng cắm ống nhựa xuống khoang chứa xăng để hút xăng sang phuy đã để sẵn trên ghe của Long. Các nhân viên trên tàu sẽ cùng với Long thay nhau hút xăng vào các phuy.

Theo kế hoạch, các đối tượng sẽ hút vào 5 phuy (loại 200 lít/phuy) mà Long đã chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, khi các đối tượng mới hút được khoảng 300 lít thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Long khai nhận, sau khi được nhân viên tàu Thành Lễ 2 là Huỳnh Tấn Thành gọi điện thỏa thuận việc bán xăng lấy từ khoang tàu ra thì Long đã đồng ý nên điều ghe đến địa điểm hẹn trước để nhận hàng. Biết rõ số xăng này được các đối tượng trên tàu hút trộm từ khoang tàu ra bán nhưng vì rẻ hơn giá thị trường khoảng 5 ngàn đồng/lít nên Long vẫn chấp nhận mua để bán lại cho các đầu mối khác.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, quá trình vận chuyển xăng các nhân viên không được tự ý dừng tàu ngoài những trường hợp bất khả kháng, không được dùng bất kỳ hình thức nào để lấy xăng đang vận chuyển ra khỏi hầm hàng. Việc các nhân viên tự ý rút xăng từ tàu Thành Lễ 2 ra để bán phía công ty chủ quản hoàn toàn không biết. Phía đơn vị quản lý tàu Thành Lễ 2 cũng yêu cầu cơ quan công an xử lý theo quy định pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích