Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo chiêu thức giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

08:08, 22/08/2021

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang vào cuộc xác minh đơn trình báo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai về việc thời gian qua, khách hàng của một số chi nhánh của công ty ở TP.Biên Hòa, các huyện: Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu… nhận được điện thoại của người lạ thông báo về việc sử dụng điện vượt mức quy định hoặc sai phạm trong sử dụng điện để yêu cầu chuyển tiền.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang vào cuộc xác minh đơn trình báo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai về việc thời gian qua, khách hàng của một số chi nhánh của công ty ở TP.Biên Hòa, các huyện: Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu… nhận được điện thoại của người lạ thông báo về việc sử dụng điện vượt mức quy định hoặc sai phạm trong sử dụng điện để yêu cầu chuyển tiền.

Ngành Điện lực cảnh báo người dân cảnh giác từ các cuộc gọi số máy lạ. Ảnh minh họa
Ngành Điện lực cảnh báo người dân cảnh giác từ các cuộc gọi số máy lạ. Ảnh minh họa

Các hành vi này tuy chưa gây thiệt hại cho khách hàng nhưng cũng đã gây không ít hoang mang cho nhiều người dân.

* Giả danh nhân viên điện lực và “dọa” khách hàng

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, có nhiều khách hàng ở các địa bàn nói trên nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại lạ, đặc biệt có 6 số cuối giống với số điện thoại của tổng đài chăm sóc khách hàng của Điện lực miền Nam thông báo cho các khách hàng này việc sử dụng điện vượt quá mức quy định.

Vào cuối tháng 4-2021, bà N.T.V. (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) đến chi nhánh Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai tại TP.Biên Hòa trình báo có nhận được một cuộc điện thoại từ số điện thoại giống với số tổng đài chăm sóc khách hàng (12 số) thông báo khách hàng này đã vi phạm sử dụng điện, chưa thanh toán tiền điện và công an đang vào cuộc điều tra… Người gọi điện yêu cầu bà V. phải thanh toán số tiền điện quá hạn lên đến hàng chục triệu đồng.

Cùng thời điểm này, một khách hàng ngụ xã Bình Ý (H.Vĩnh Cửu) đã trực tiếp đến Chi nhánh Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai ở H.Vĩnh Cửu trình báo có thuê bao điện thoại gọi thông báo khách hàng này liên quan đến việc sử dụng công tơ điện của Điện lực Hà Nội có liên quan đến hành vi ăn cắp điện và sẽ bị phạt tiền, đồng thời sẽ bị cắt điện nếu không thanh toán các khoản tiền liên quan.

Ngoài 2 trường hợp nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 4-2021 đến nay, rất nhiều khách hàng gọi điện vào số điện thoại tổng đài của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai để phản ảnh các tình huống tương tự.

Cụ thể như một khách hàng tại TP.Biên Hòa trình báo, có nhận được điện thoại của một người giới thiệu tên là L.H.N. kèm theo mã số nhân viên, xưng là nhân viên của Tổng công ty Điện lực miền Nam, thông báo khách hàng này vi phạm sử dụng điện và yêu cầu phải nộp số tiền 60 triệu đồng để giải quyết. Một khách hàng khác tại địa bàn H.Nhơn Trạch cũng gặp trường hợp tương tự và bị đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu phải nộp 60 triệu đồng để giải quyết việc khách hàng vi phạm sử dụng điện.

Để tạo lòng tin cho khách hàng, những người tự xưng là nhân viên điện lực này còn nhanh chóng đọc mã số nhân viên và yêu cầu khách hàng phải thanh toán ngay số tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện.

* Người dân phải hết sức cảnh giác

Một cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, qua làm việc với Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai và các khách hàng xác định các vụ việc nêu trên là có. Thủ đoạn của các đối tượng này thường là gọi điện, nhắn tin để thông báo các tình trạng liên quan đến sử dụng điện như: vi phạm về sử dụng điện, sử dụng công tơ không đúng, sử dụng điện vượt quá quy định… Ngoài ra, một số đối tượng thường đưa ra các thông tin lập lờ, không cụ thể về một vấn đề nào đó nhằm gây hoang mang cho khách hàng.

Đến nay, các hành vi này cũng chỉ mới dừng lại ở những lời đe dọa và yêu cầu khách hàng thực hiện các bước nói trên; chưa có người dân nào bị lừa chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, với những hành vi gọi điện, nhắn tin đe dọa, yêu cầu người dân nạp tiền… như các phản ảnh trên cũng đã gây không ít hoang mang, lo lắng cho khách hàng, ảnh hưởng uy tín của ngành Điện. Bước đầu, cơ quan công an xác định đây là những hành vi có dấu hiệu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức giả danh nhân viên điện lực.

Đến nay, cơ quan công an đã thống kê có hàng chục trường hợp khách hàng bị các đối tượng lạ sử dụng chiêu thức này để đe dọa và yêu cầu nạp từ 50-60 triệu đồng để giải quyết vụ việc.

Trước thực tế đó, cơ quan công an cảnh báo người dân sử dụng điện phải hết sức cảnh giác để tránh “sập bẫy” kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các khách hàng sử dụng điện phải xác định, chỉ làm việc với điện lực thông qua các số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng được công khai, niêm yết như: số điện thoại của Tổng công ty Điện lực miền Nam 1900100619009000.

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát hình sự, người dân không cung cấp thông tin cá nhân theo yêu cầu của bất kỳ ai tự xưng là nhân viên điện lực thông qua các số thuê bao ngoài 2 đầu số 19001006 và 19009000. Người dân cũng không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến thanh toán tiền điện… Trong trường hợp gặp các tình huống tương tự, người dân cần báo ngay cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai hoặc cơ quan công an để trình báo.

Trần Danh

Tin xem nhiều