Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự động hóa thủ tục hải quan

07:11, 22/11/2022

Với tốc độ xử lý trên 5 ngàn tờ khai hải quan, thông quan cho hơn 75 ngàn tấn hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sản xuất hàng hóa XNK của trên 4 ngàn doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại địa bàn Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa các thủ tục hải quan.

Với tốc độ xử lý trên 5 ngàn tờ khai hải quan, thông quan cho hơn 75 ngàn tấn hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sản xuất hàng hóa XNK của trên 4 ngàn doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại địa bàn Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa các thủ tục hải quan.

Máy soi chiếu container di động vừa được đầu tư tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên
Máy soi chiếu container di động vừa được đầu tư tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Việc áp dụng công nghệ thông tin thực hiện thủ tục hải quan như: soi chiếu hàng hóa qua máy soi container, giám sát hàng hóa bằng seal định vị điện tử, hệ thống quản lý tự động kho, bãi Cảng VASSCM, tăng tỷ lệ tờ khai hải quan luồng xanh… là những giải pháp đang được HQĐN áp dụng hiệu quả công tác quản lý hàng hóa XNK, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

* Thông thoáng thủ tục hải quan số

Theo thống kê từ HQĐN, hiện 100% tờ khai hải quan được thực hiện thông quan điện tử. Công tác thu nộp thuế, phí hải quan cũng đã thông qua hệ thống thu nộp điện tử. Bên cạnh đó, kể từ khi triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN, các chứng từ quản lý nhà nước liên quan đến hàng hóa XNK được HQĐN tiếp nhận và xử lý nhanh chóng.

Cụ thể, với cơ chế một cửa ASEAN, HQĐN đã tiếp nhận và xử lý các chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử (C/O forom D) được cấp từ 9 nước trong khối ASEAN. C/O form D là chứng nhận được áp dụng cho hàng xuất khẩu sang các nước ASEAN, thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định CEPT với mức thuế nhập khẩu 0%.

Với một hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, thường xuyên được nâng cấp đảm bảo 100% lô hàng XNK thông quan điện tử, HQĐN còn là một trong số ít các cục hải quan tỉnh/thành phố trên cả nước được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại bậc nhất của ngành để phục vụ công tác quản lý hải quan và thông quan hàng hóa XNK nhanh chóng như: hệ thống giám sát trực tuyến, máy soi container cố định, máy soi container di động…

Đại diện Phòng Giám sát quản lý về hải quan (HQĐN) cho biết, để đáp ứng được nhu cầu thực hiện các thủ tục hải quan với hàng hóa XNK của hơn 4 ngàn DN hoạt động một cách nhanh và đồng bộ nhất, ngành Hải quan đang thực hiện hoàn thiện mô hình hải quan thông minh, đây là một trong những mục tiêu chung của ngành Hải quan Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với DN năm 2022 do HQĐN tổ chức, Trưởng phòng XNK Công ty Harada (Khu công nghiệp Long Bình Loteco, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thanh Nhiên chia sẻ, trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, các DN đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan Hải quan. Để tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa Hải quan và DN, các DN đang mong chờ HQĐN có kế hoạch cụ thể khi thực hiện hải quan số để DN kịp thời nắm bắt và có sự chủ động trong phối hợp thực hiện, tạo hệ sinh thái số về các dữ liệu, thông tin liên quan đến DN và hàng hóa XNK.

* Đầu tư trang thiết bị hiện đại

Giữa tháng 11-2022, HQĐN đã tổ chức triển khai hoạt động máy soi container di động phục vụ cho công tác soi chiếu, kiểm tra hàng hóa XNK trong các container tại Cảng Long Bình Tân, nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Cục trưởng Cục HQĐN Phùng Thị Bích Hường cho biết, việc đầu tư máy soi chiếu container nằm trong lộ trình cải cách, hiện đại hóa Hải quan Việt Nam nói chung và cũng là kế hoạch phát triển tổng thể HQĐN giai đoạn sắp tới, hướng tới hải quan phi giấy tờ theo đề án Chuyển đổi hải quan số trong toàn ngành.

Theo bà Hường, máy soi container di động lắp đặt tại Cảng Long Bình Tân, thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai với mục tiêu tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK của các DN trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận, từng bước hoàn thiện các thủ tục hải quan trên môi trường số hóa kết hợp với hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Chia sẻ về mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực XNK, bà Hường cho rằng, hiện nay các DN rất quan tâm đến chuyển đổi số. Ngành Hải quan đang thực hiện hải quan số do xu hướng tự do hóa thương mại toàn cầu ngày càng tăng cao, cùng với tiến độ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ.

“Ngay từ năm 2021, Hải quan Việt Nam đã thực hiện các giai đoạn của đề án hải quan số. Theo đó, các thủ tục hải quan hiện thực hiện hoàn toàn trên môi trường số, mọi lúc mọi nơi. Dự kiến, năm 2023, Đồng Nai sẽ là một trong những địa phương được lựa chọn, thí điểm đối với một số DN. Sau khi hệ thống đã hoàn tất và kết nối đồng bộ, chúng tôi sẽ có kế hoạch kết nối tổng thể với các DN” - bà Hường cho biết thêm.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích