Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần có sản phẩm du lịch đặc trưng

07:11, 29/11/2022

Đó là ý kiến chung của một số doanh nghiệp du lịch (DNDL) đến từ TP.HCM, Bình Dương tại buổi tọa đàm Phát triển du lịch Đồng Nai do Trung tâm Xúc tiến du lịch (XTDL) tỉnh tổ chức, sau khi hoàn thành tour farm trip khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Đó là ý kiến chung của một số doanh nghiệp du lịch (DNDL) đến từ TP.HCM, Bình Dương tại buổi tọa đàm Phát triển du lịch Đồng Nai do Trung tâm Xúc tiến du lịch (XTDL) tỉnh tổ chức, sau khi hoàn thành tour farm trip khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Đoàn khảo sát điểm du lịch Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: N.Liên
Đoàn khảo sát điểm du lịch Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: N.Liên

Theo các DNDL, TP.Biên Hòa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, tạo ra những sản phẩm đặc trưng riêng như: tuyến du lịch đường sông kết hợp với TP.HCM, du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm tham quan vườn thú với các điểm vui chơi, chăm sóc sức khỏe…

* Loay hoay tìm sản phẩm du lịch mới

Chia sẻ cảm nhận về du lịch Đồng Nai, cụ thể là các điểm đến tại TP.Biên Hòa sau chuyến khảo sát, bà Phan Yến Ly, Phó giám đốc Công ty TNHH Sự kiện và truyền thông Cười Lên Nào (TP.HCM) cho biết, trong đợt khảo sát vừa qua, Trung tâm XTDL tỉnh đã có những điểm sáng tạo thú vị khi dùng phương tiện vận chuyển là tàu hỏa để đón khách tại TP.HCM và Bình Dương đến Đồng Nai, hay như điểm tham quan Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai với những tác phẩm gốm và trải nghiệm làm gốm đã tạo được sự thích thú cho du khách.

Năm 2022, Đồng Nai dự kiến đón tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú đạt khoảng 2,2 triệu lượt, tăng 96,4% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1,2 ngàn tỷ đồng, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú trong 9 tháng của năm 2022 đạt trên 1,7 triệu lượt (trong đó trên 58,8 ngàn lượt khách quốc tế là những chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam), tăng 61% và doanh thu dịch vụ du lịch đạt 955 tỷ đồng, tăng 103% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, theo bà Ly, Đồng Nai vẫn còn loay hoay, chưa tạo ra được sản phẩm du lịch thật sự, những điểm đến cần thay đổi nhiều mới có thể bảo đảm phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, các điểm đến cần tạo thêm những hoạt động, cảnh quan thu hút và hoàn thiện đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp hơn, bộ thuyết minh tại các điểm đến cần chuẩn để trên cơ sở đó các DNDL khi đưa khách đến Đồng Nai có thể dễ dàng thuyết minh cho du khách.

DNDL chuyên khai thác mảng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, Giám đốc Công ty Indochina Phoenix Travel Lê Việt Hưng cho rằng, Đồng Nai có thể khai thác tốt lĩnh vực du khách nước ngoài đến Việt Nam với 2 sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, tắm bùn khoáng của Khu nghỉ dưỡng du lịch Thiền Tâm kết hợp các sản phẩm du lịch sinh thái rừng. Tuy nhiên, cũng như các DNDL khác, ông Hưng cho rằng các điểm tham quan vẫn còn những hạn chế do điều kiện cơ sở vật chất chưa bảo đảm, cần có sự điều chỉnh nhiều hơn để các DNDL có thể đưa khách đến.

* Dịch vụ vui chơi giải trí còn thiếu

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Trang Thanh Travel Nguyễn Trung Tây Đô cho biết, Đồng Nai có tiềm năng, thế mạnh nhưng thiếu dịch vụ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Theo ông Tây Đô, cần có những chính sách kích cầu tiêu dùng, tạo ra các chuỗi dịch vụ dành cho khách du lịch để khi tới Đồng Nai, du khách không chỉ tham quan, ngắm cảnh mà còn có thể tiêu tiền tại các dịch vụ vui chơi giải trí hoặc trung tâm mua sắm. Để phát triển các dịch vụ trên, cần nghiên cứu kỹ hơn nhu cầu của từng đối tượng khách để có những chuỗi dịch vụ phù hợp.

Khách du lịch trải nghiệm làm gốm tại Trường cao đẳng Trang trí mỹ thuật Đồng Nai
Khách du lịch trải nghiệm làm gốm tại Trường cao đẳng Trang trí mỹ thuật Đồng Nai

Cùng quan điểm như ông Tây Đô, một số DNDL khác cho rằng, du lịch Đồng Nai chưa thu hút du khách, nhất là khách du lịch lưu trú vì chưa có gói du lịch đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, phần lớn các điểm đến tại Đồng Nai, Biên Hòa có khâu phục vụ nhà vệ sinh chưa đạt. Một vài điểm, chất lượng bữa ăn còn thấp, cần có sự nâng cấp đồng bộ, tạo sự kết nối với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ để có thể tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của các DNDL trong và ngoài tỉnh, Giám đốc Trung tâm XTDL tỉnh Lê Thị Thu Trang cho biết, sau thời gian dài ngành Du lịch bị ngưng trệ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều điểm du lịch xuống cấp. Thời gian tới, Đồng Nai sẽ vận động các DNDL, điểm đến trên địa bàn tỉnh rà soát, nâng cấp các cơ sở lưu trú nhằm tạo ra những sản phẩm mới, hấp dẫn, thu hút du khách nhiều hơn.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều