Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất phương án khả thi đóng hương lộ 10

07:10, 03/10/2022

Với hàng loạt gói thầu thuộc dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai, việc đóng tuyến hương lộ 10 đoạn qua khu vực dự án là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Với hàng loạt gói thầu thuộc dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai, việc đóng tuyến hương lộ 10 đoạn qua khu vực dự án là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Thời gian tới, khi các gói thầu được đồng loạt triển khai thi công, việc lưu thông trên tuyến hương lộ 10 đoạn qua khu vực dự án Sân bay Long Thành sẽ gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Tùng
Thời gian tới, khi các gói thầu được đồng loạt triển khai thi công, việc lưu thông trên tuyến hương lộ 10 đoạn qua khu vực dự án Sân bay Long Thành sẽ gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Tùng

* Đồng loạt thi công nhiều gói thầu

Ngày 29-9, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã khởi công dự án thành phần 2, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự án này sẽ thực hiện đầu tư các công trình xây dựng và thiết bị công nghệ như: đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ; trạm radar khí tượng; đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly; hệ thống giám sát đa điểm; hệ thống quan trắc thời tiết tự động; hệ thống cảnh báo gió đứt; hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Trước đó, dự án thành phần 3 của dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đã có 2 gói thầu được triển khai thực hiện là: san nền thoát nước và thi công cọc móng nhà ga hành khách.

Theo dự kiến, trong tháng 11-2022, gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công thực hiện. Cùng với đó, các công trình tại khu bay của sân bay Long Thành giai đoạn 1 như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay… dự kiến khởi công xây dựng trong tháng
12-2022.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 cho biết, thời điểm cuối tháng 12, ACV sẽ triển khai đồng loạt các gói thầu thuộc dự án thành phần 3. Chính vì vậy, số lượng nhân sự thi công dự án sẽ tăng lên rất nhiều.

“Hiện nay số lượng nhân sự đang tham gia thi công dự án khoảng 1,6 ngàn người. Tuy nhiên, khi các gói thầu được triển khai đồng loạt thì số lượng nhân sự sẽ tăng lên khoảng 18 ngàn người, gấp 10 lần so với hiện tại” - đại diện ACV cho hay.

Cùng với tăng lượng nhân sự, số lượng các thiết bị, phương tiện thi công trên công trường dự án cũng nhiều hơn. Chính vì vậy, ACV kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh đóng tuyến hương lộ 10 đoạn qua khu vực dự án để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Theo ACV, với rất nhiều phương tiện cơ giới thi công trên công trường sẽ gây bụi, ảnh hưởng rất nhiều đến việc lưu thông cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông đối với các phương tiên giao thông khi lưu thông qua tuyến hương lộ 10, đặc biệt là xe mô tô 2 bánh.

* Xác định cụ thể thời gian đóng hương lộ 10

Theo Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn, việc tổ chức giao thông trên tuyến hương lộ 10 phục vụ thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được triển khai từ tháng 6-2022. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tổ chức giao thông chưa được thực hiện quyết liệt nên lượng phương tiện giao thông của người dân lưu thông trên tuyến đường này còn diễn ra.

Trên thực tế, trong khu vực dự án Sân bay Long Thành vẫn còn nhiều hộ dân chưa được di dời, riêng khu vực 2.523ha triển khai dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 còn hơn 100 hộ dân. Điều này cũng khiến việc đóng cửa hoàn toàn tuyến hương lộ 10 gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, mới đây tại cuộc làm việc giữa Sở GT-VT với ACV và H.Long Thành, các bên đã đề xuất phương án cấp thẻ đi lại cho các hộ dân hiện chưa di dời trong khu vực triển khai dự án. Đồng thời, xem xét bố trí 3 điểm kiểm soát có barrier tại khu vực cống chui đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ngã ba Phước Thái và cầu Mên để tổ chức giao thông.

Mặc dù vậy, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, phương án trên chưa giải quyết triệt để nguy cơ mất an toàn giao thông do người dân vẫn tiếp tục lưu thông trên tuyến hương lộ 10.

“Bước vào mùa khô các gói thầu sẽ tập trung thi công. Lượng phương tiện thi công nhiều, bụi từ quá trình thi công cũng ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn nên nếu vẫn tiếp tục cho lưu thông thì nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao” - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

Do đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu, Sở GT-VT phối hợp với H.Long Thành rà soát, đề xuất phương án khả thi nhất để thực hiện đóng hương lộ 10. Trong đó, phải xác định thời gian cụ thể thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại cuộc họp về tiến độ thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành vào cuối tháng 9 vừa qua, Sở GT-VT đã đề nghị UBND tỉnh cho phép bàn giao khoảng 6,2km tuyến hương lộ 10 nằm trong ranh khu vực dự án Sân bay Long Thành cho ACV quản lý.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều