Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ bản đáp ứng nhu cầu về mặt bằng phục vụ thi công

03:05, 30/05/2022

Diện tích mặt bằng mà Đồng Nai thực hiện bàn giao đến cuối tháng 5-2022, sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu về mặt bằng thi công dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Diện tích mặt bằng mà Đồng Nai thực hiện bàn giao đến cuối tháng 5-2022, sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu về mặt bằng thi công dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Đồng Nai khó có thể hoàn thành mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành trong tháng 5-2022. Trong ảnh: đại diện các cơ quan chức năng H.Long Thành và Cảng vụ Hàng không miền Nam, ACV thực hiện bàn giao đất trên thực địa. Ảnh: P.TÙNG
Diện tích đất mà Đồng Nai sẽ bàn giao cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 Trong ảnh: Đại diện các cơ quan chức năng H.Long Thành và Cảng vụ Hàng không miền Nam, ACV thực hiện bàn giao đất trên thực địa. Ảnh: P.TÙNG

* Sẽ bàn giao thêm 120ha đất

Dự án Sân bay Long Thành có tổng diện tích xây dựng khoảng 5 ngàn ha. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án cần sử dụng 2.532ha đất, bao gồm 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha của khu vực dự trữ đất dôi dư.

Trong chuyến khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan vào ngày 27-4 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ LÊ VĂN THÀNH đã yêu cầu Đồng Nai phải bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án trong tháng 6-2022. Đồng thời, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân có sự đồng thuận, ủng hộ dự án, từ đó đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Đến thời điểm này, Đồng Nai đã hoàn tất bàn giao cho các đơn vị liên quan gần 2.258ha đất thuộc giai đoạn 1 của dự án, đạt gần 90% tổng diện tích cần bàn giao. Mới đây nhất, vào ngày 17-5, UBND H.Long Thành đã thực hiện bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) diện tích đất gần 15ha.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành, hiện nay, đơn vị đã hoàn tất các thủ tục để thực hiện chi tiền bồi thường, hỗ trợ đợt tiếp theo cho các hộ dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Cụ thể, trong 4 ngày cuối của tháng 5-2022, H.Long Thành sẽ tiếp tục thực hiện việc chi tiền đền bù, hỗ trợ cho 268 trường hợp tiếp theo với diện tích đất hơn 62ha.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, sau khi thực hiện chỉ trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân, các cơ quan chức năng của địa phương sẽ rà soát, kiểm tra để bàn giao thêm đất cho các đơn vị liên quan. Với khoảng 62ha sẽ được chi trả tiền đền bù, hỗ trợ trong những ngày sắp tới, dự kiến trong tuần cuối của tháng 5-2022, H.Long Thành sẽ thực hiện bàn giao thêm cho các đơn vị liên quan diện tích đất khoảng 120ha thuộc giai đoạn 1 của dự án.

* Không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công

Với khoảng 120ha đất sẽ được bàn giao thêm trong thời gian tới, dự kiến, đến hết tháng 5-2022, Đồng Nai sẽ hoàn thành bàn giao diện tích đất khoảng 2.378ha, đạt gần 94% diện tích đất cần bàn giao để phục vụ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Với diện tích đất sẽ hoàn thành bàn giao, tiến độ thi công dự án sẽ không bị ảnh hưởng. “Qua làm việc với chủ đầu tư, hiện nay, các đơn vị thi công đã có thể hoạt động 100% công suất xe máy, thiết bị đã được tập kết tại công trường” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Cũng theo ông Lê Văn Tiếp, phần diện tích đất chưa thể thực hiện bàn giao chủ yếu do người dân chưa hoàn thành việc xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để chuyển đến nơi ở mới. Để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến quá trình thi công các hạng mục của dự án, H.Long Thành cũng đã phối hợp với ACV thực hiện khoanh vùng những khu vực này.

Về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, theo UBND H.Long Thành, đối với khu vực phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, các hồ sơ còn lại cũng đã cơ bản hoàn thành các quy trình. Địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để thực hiện chi trả tiền cho các trường hợp còn lại. Đồng thời, H.Long Thành cũng thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân tìm nơi tạm cư để sớm thực hiện bàn giao mặt bằng. Đối với công tác bàn giao mặt bằng, H.Long Thành sẽ thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”. Hằng tuần, với các phần diện tích đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, người dân giao mặt bằng sẽ được địa phương triển khai bàn giao ngay cho các đơn vị liên quan.

Cùng với đó, việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với khu vực còn lại cũng sẽ được tập trung thực hiện để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều