Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ khởi động các dự án du lịch cấp vùng

07:11, 19/11/2022

Đồng Nai đang nỗ lực rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các dự án trọng điểm về du lịch để thúc đẩy tiến độ thực hiện. Trong đó có nhiều dự án du lịch có quy mô, ý nghĩa trong phát triển du lịch chung cho vùng Đông Nam bộ.

Đồng Nai đang nỗ lực rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các dự án trọng điểm về du lịch để thúc đẩy tiến độ thực hiện. Trong đó có nhiều dự án du lịch có quy mô, ý nghĩa trong phát triển du lịch chung cho vùng Đông Nam bộ.

Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, nơi có một số dự án du lịch lớn đang chờ khởi động. Ảnh: N.Liên
Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, nơi có một số dự án du lịch lớn đang chờ khởi động. Ảnh: N.Liên

Song song với công tác thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án cấp vùng, Đồng Nai tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về phát triển du lịch. Tăng cường sự liên kết phát triển du lịch cấp vùng Đông Nam bộ. Đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19.

* Nhiều dự án tiềm năng

Thông tin từ Sở VH-TTDL, Đồng Nai đang quan tâm rà soát quy hoạch, kêu gọi đầu tư đối với một số dự án du lịch có quy mô và ý nghĩa thúc đẩy sự liên kết, phát triển du lịch cho cả vùng Đông Nam bộ. Đây là những dự án được tỉnh đặc biệt quan tâm, bởi ngoài mang ý nghĩa cấp vùng, còn là nhiệm vụ đột phá trong phát triển du lịch đã được đề ra tại Nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Ban TVTU.

Tuy nhiên, các dự án như: Khu du lịch thác Mai - bàu Nước Sôi tại H.Định Quán; Tuyến du lịch đường sông tại TP.Biên Hòa; Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le, H.Xuân Lộc; Khu nuôi động vật bán hoang dã (Safari) H.Vĩnh Cửu; Khu du lịch sinh thái hồ Đa Tôn, H.Tân Phú… thời gian qua gặp khó khăn trong triển khai thực hiện do bị điều chỉnh bởi nhiều luật, nghị định, thông tư hướng dẫn chưa cụ thể, rõ ràng do liên quan đến đất rừng.

Nghị quyết phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Ban TVTU xác định, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm du lịch của vùng Đông Nam bộ.

Theo nghị quyết, Đồng Nai đang phấn đấu hướng đến một số mục tiêu cụ thể về du lịch như: đến năm 2025, đón khoảng 4,2 triệu lượt khách, chi tiêu bình quân mỗi du khách khoảng 800 ngàn đồng/ngày/người, 100% người lao động làm việc tại các cơ sở du lịch và cán bộ quản lý nhà nước về du lịch được đào tạo, bồi dưỡng nghề, khoảng 16 ngàn lao động trực tiếp và gián tiếp được giải quyết việc làm trong ngành Du lịch. Đến năm 2030, phấn đấu đón được khoảng 9 triệu lượt khách, chi tiêu bình quân mỗi khách du lịch lên 1,1 triệu đồng/người/ngày, khoảng 34 ngàn lao động được giải quyết việc làm trong lĩnh vực du lịch.

Chẳng hạn như, dự án Khu nuôi động vật bán hoang dã Safari tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã được tỉnh quan tâm, thúc đẩy nhiều năm nay nhưng do vướng các quy định về quản lý rừng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho biết, để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án, thời gian qua, tỉnh đã nhiều lần họp bàn với các sở, ngành tìm giải pháp để gỡ vướng, hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án.

Theo ông Hảo, dự án Khu nuôi động vật bán hoang dã Safari sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng thêm sự phong phú, quy mô về sản phẩm du lịch cho Đồng Nai, tạo sự đột phá trong phát triển du lịch chung của tỉnh, đồng thời là đòn bẩy quan trọng giúp phát triển kinh tế - xã hội cho H.Vĩnh Cửu.

Cũng nằm trong chuỗi những sản phẩm du lịch chiến lược của tỉnh, Khu du lịch sinh thái hồ Đa Tôn, H.Tân Phú được người dân nơi đây mong muốn sớm triển khai thực hiện để khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch sinh thái của địa phương.

Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho biết, hồ Đa Tôn có vị trí và cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, còn hoang sơ, rất hợp để khai thác sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng có quy mô lớn. Nếu dự án sớm được triển khai thì Tân Phú sẽ trở thành địa phương có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, quy mô, tạo được sự liên kết phát triển thành tour tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá làng quê và hoạt động dã ngoại với các điểm nổi tiếng trên địa bàn huyện như: Khu du lịch Suối Mơ, Vườn quốc gia Cát Tiên, điểm dừng chân Vườn ca cao Trọng Đức…

Trong buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương, ông Nguyễn Hữu Ký đã chia sẻ mong muốn được tỉnh hỗ trợ, quan tâm mời gọi nhà đầu tư chiến lược tham gia khảo sát, đầu tư để dự án sớm được hình thành.

* Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho dự án

Để bám sát tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với các doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục hành chính đầu tư dự án.

Đảo Ó - Đồng Trường - một trong những điểm đến du lịch  nằm giữa hồ Trị An
Đảo Ó - Đồng Trường - một trong những điểm đến du lịch nằm giữa hồ Trị An

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, Sở thường xuyên có những buổi làm việc, tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh để điều phối các hoạt động du lịch, đặc biệt là quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho các dự án phát triển du lịch, đôn đốc tiến độ triển khai. Bên cạnh những chiến lược mời gọi đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án thuận lợi, ngành du lịch đang tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chuyển đổi số. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về phát triển du lịch. Tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm. Hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch.

Bà Mộng Bình cũng cho biết, hiện nhiều dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia nằm trên địa bàn tỉnh được triển khai đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Do đó, Đồng Nai sẵn sàng chào đón những nhà đầu tư có tiềm năng, có thể nâng cao chất lượng, vị thế cho Đồng Nai.

Để các dự án sớm được triển khai, tại kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành tập trung đôn đốc, rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh, bảo đảm các quy trình thực hiện theo đúng quy định, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, mời gọi, nắm bắt cơ hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào các dự án du lịch.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều