Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức hấp dẫn của Ecuador

10:03, 18/03/2023

Với diện tích hơn 283,5 ngàn km², nhỏ hơn so với các nước láng giềng ở Nam Mỹ, nhưng Cộng hòa Ecuador có một sức hút mạnh nhờ địa hình ngoạn mục, dãy núi hùng vĩ Andes, khu rừng nhiệt đới Amazon, bãi biển cát trắng…

Với diện tích hơn 283,5 ngàn km², nhỏ hơn so với các nước láng giềng ở Nam Mỹ, nhưng Cộng hòa Ecuador có một sức hút mạnh nhờ địa hình ngoạn mục, dãy núi hùng vĩ Andes, khu rừng nhiệt đới Amazon, bãi biển cát trắng…

Núi non hùng vĩ của Ecuador thích hợp với môn cưỡi ngựa. Nguồn: Sunart Media/Shutterstock/lonelyplanet.com
Núi non hùng vĩ của Ecuador thích hợp với môn cưỡi ngựa. Nguồn: Sunart Media/Shutterstock/lonelyplanet.com

Ecuador là một đất nước độc đáo khi trải dài cả hai bên đường xích đạo. Những người yêu thích hoạt động ngoài trời đến đây để trải nghiệm cưỡi ngựa, lướt ván, leo núi…

Ngắm nhìn động vật hoang dã ở quần đảo Galápagos

Đi xem động vật hoang dã ở quần đảo Galápagos là điều nên thực hiện trước tiên khi du khách đến đất nước Ecuador. Ở những hòn đảo xa xôi cách bờ biển Ecuador 906km, du khách có thể ngắm nhìn những sinh vật cả trên cạn và dưới biển như: cự đà biển, chim ưng chân xanh, rùa khổng lồ Galápagos, chim cánh cụt nhỏ (diminutive penguins)…

Xuất hiện cá voi lưng gù

Vào thế kỷ XIX, Ecuador là quốc gia xuất khẩu ca cao đứng đầu thế giới, nhưng do dịch bệnh thực vật và những thay đổi của thị trường toàn cầu đã khiến Ecuador mất vị trí dẫn đầu vào những năm 1900. Hiện mặt hàng chocolate của Ecuado nổi tiếng trên thị trường thế giới.

Isla de la Plata là một hòn đảo nhỏ và là một phần của Vườn quốc gia Machalilla ở tỉnh Manabí, được đặt biệt danh là The Little Galápagos (Quần đảo Galápagos thu nhỏ). Đây là một sự thay thế hợp lý nếu ngân sách của du khách không cho phép đến quần đảo Galápagos. Chuyến đi có thể thực hiện trong ngày từ làng chài Puerto López hoặc từ TP.Salinas (Q.Monterey, tiểu bang California, Mỹ) và du khách thấy được những con chim ưng chân xanh, cốc biển, chim hải âu, rùa, thằn lằn biển… Thời gian lý tưởng nhất đến hòn đảo Isla de la Plata là từ tháng 6 đến tháng 9 khi sinh vật hùng vĩ - cá voi lưng gù - di cư qua vùng biển này. Điều này như là một phần thưởng an ủi khi du khách không đến được quần đảo Galápagos.

Đi bộ để khám phá núi lửa

Từ thủ đô San Francisco de Quito, du khách đi bộ về hướng Nam và băng qua dãy núi Andes, men theo Đại lộ núi lửa (được nhà tự nhiên học người Đức Alexander von Humboldt đặt tên vào năm 1812) để ngắm núi lửa và hồ miệng núi lửa nổi tiếng Laguna Quilotoa. Một đài quan sát trên vành miệng núi lửa có tầm nhìn tuyệt đẹp ra hồ nước xanh tưởng chừng như không có đáy cách đó 400m và xa xa là các đỉnh núi phủ tuyết của Cotopaxi và Iliniza Sur. Từ đây, du khách có thể đến thành phố cao nguyên xinh đẹp Cuenca.

Cộng hòa Ecuador là một quốc gia ở Nam Mỹ, giáp với Colombia ở phía Bắc, Peru ở phía Đông - Nam và Thái Bình Dương ở phía Tây. Dân số có 17,8 triệu người (Ngân hàng Thế giới thống kê năm 2021). Quần đảo Galápagos tại Thái Bình Dương nổi tiếng xinh đẹp trên thế giới.

Thăm thành phố cao nguyên Cuenca

TP.Cuenca có từ thế kỷ XVI với lối kiến trúc thuộc địa (colonial architecture), được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Khí hậu ôn hòa quanh năm, ban ngày ấm áp và ban đêm mát mẻ. Núi non trùng điệp tuyệt đẹp xen lẫn những tuyến đường đá cuội, những tháp chuông cao vút. TP.Cuenca là trung tâm văn hóa của Ecuador, tập trung nhiều nghề thủ công truyền thống và nhiều địa điểm khảo cổ như: Ingapirca, Volcán Chimborazo, Parque Nacional Cajas. Du khách có dịp khám phá các nhà thờ lớn, bảo tàng, chợ thủ công mỹ nghệ, văn hóa cà phê sôi động của thành phố cao nguyên này và nhà máy bia nhỏ nhưng chất lượng.

Leo núi El Altar

Ngọn núi cao thứ 5 của Ecuador mà du khách nên khám phá một lần khi đến Ecuador là El Altar, có độ cao 5.319m. Chuyến đi bộ lên đỉnh núi El Altar là một hành trình hấp dẫn chiêm ngưỡng các hệ sinh thái đa dạng, từ rừng nhiệt đới đến đầm phá băng giá.

Sự lôi cuốn của tuyến đường Spondylus

Tuyến đường Spondylus chiếm phần lớn đường bờ biển xinh đẹp dài 2.237km  của Ecuador, trải dài từ thành phố biển Esmeraldas ở phía Bắc đến thị trấn biên giới Huaquillas giáp với quốc gia Peru. Spondylus - tên của tuyến đường được đặt theo tên của một loại hàu gai thuộc họ Spondylidae, vỏ hàu được sử dụng như đơn vị tiền tệ vào thời kỳ tiền sử Colombia. Tuyến đường này có những con đường hẹp uốn lượn qua các cảng nhỏ, khu lướt sóng ven biển và rừng nhiệt đới. Đây là địa điểm lý tưởng cho những người yêu môn lướt sóng, lặn biển, câu cá và các môn thể thao dưới nước để khám phá tất cả những gì bờ biển Ecuador mang lại.

Trải nghiệm cưỡi ngựa, leo núi… ở miền Trung

Đi dọc các tuyến đường song song với dãy núi Andes, du khách dễ dàng đến miền Trung - nơi có một số thành phố, thị trấn và cảnh quan đẹp nhất của Ecuador. Nổi bật nhất là núi lửa Cotopaxi phủ đầy tuyết và đẹp như tranh vẽ tọa lạc trong Công viên quốc gia Cotopaxi. Với độ cao 5.897m, núi lửa Cotopaxi là đỉnh núi cao thứ 2 của Ecuador. Xung quanh núi lửa, có nhiều động vật hoang dã như: thần ưng Andean (còn gọi là kền kền khoang cổ), hươu đuôi trắng, hươu sao nhỏ màu đỏ… Công viên quốc gia Cotopaxi có phong cảnh ngoạn mục và những đoạn đường ngoằn ngoèo phù hợp với cưỡi ngựa, leo núi…

Đi bè vượt thác quanh TP.Tena

Tena là thành phố trong vùng rừng nhiệt đới Amazon của Ecuador, là địa điểm hấp dẫn cho du khách thích du ngoạn trong rừng. TP.Tena có khung cảnh tuyệt đẹp được bao quanh bởi những ngọn đồi phủ đầy cây xanh, những dòng sông quanh co. Những người đam mê chèo thuyền kayak từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây trải nghiệm cùng thác nước phù hợp nhất với khả năng của mình.

Vui chơi trên những bãi biển

Trải dài cả hai bên đường xích đạo, Ecuador có khí hậu ấm áp quanh năm, nhưng thời điểm để đến bãi biển ở những địa phương như: Montañita, Tonsupa, Esmeraldas… là vào mùa mưa từ tháng 12 đến tháng 5 khi cơn mưa rào làm sạch không khí và nhường chỗ cho ánh nắng mặt trời.

Tuyến đường Spondylus chiếm phần lớn đường bờ biển xinh đẹp của Ecuador Nguồn: en.tierraverdetours.com
Tuyến đường Spondylus chiếm phần lớn đường bờ biển xinh đẹp của Ecuador Nguồn: en.tierraverdetours.com

Đường bờ biển dài tuyệt đẹp của Ecuador không làm những người yêu thích cát, biển và mặt trời thất vọng. Du khách cảm nhận được hương vị cuộc sống của người Ecuador ở ven biển. Dịp cuối tuần hay các ngày lễ, những ngôi làng và thị trấn bình dị dọc theo bờ biển Thái Bình Dương tràn ngập người tắm nắng, vui chơi và thưởng thức hải sản. Ngôi làng Canoa có thể là nơi vui chơi, thư giãn tốt nhất ở Ecuador và là nơi dành cho những người yêu thích yoga, lướt sóng.

Xua tan mệt mỏi trong suối nước nóng

Sau những trải nghiệm leo núi, cưỡi ngựa, lướt sóng…, du khách nên tự thưởng cho mình một buổi spa trong suối nước nóng ở ngôi làng Papallacta (tỉnh Napo), có độ cao 3.300m so với mực nước biển. Đắm mình trong làn nước nóng, ngắm nhìn hơi nước cuộn vào không khí cùng với núi non giúp du khách cân bằng về thể chất và tinh thần.

TP.Cuenca là trung tâm văn hóa sôi động của Ecuador, Nguồn: IRYNA KURILOVYCH/ Getty Images/ lonelyplanet.com
TP.Cuenca là trung tâm văn hóa sôi động của Ecuador, Nguồn: IRYNA KURILOVYCH/ Getty Images/ lonelyplanet.com

Minh Huyền

(biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích