Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhịp cầu mùa Xuân

10:02, 04/02/2023

Tháng Giêng, hương Tết còn đang tràn ngập trên đất cù lao Phố thì người dân quê tôi lòng càng thêm phơi phới khi cầu Thống Nhất được khởi công. Cây cầu nối đôi bờ là niềm mong chờ trăm năm của bao người dân Hiệp Hòa và Thống Nhất.

Tháng Giêng, hương Tết còn đang tràn ngập trên đất cù lao Phố thì người dân quê tôi lòng càng thêm phơi phới khi cầu Thống Nhất được khởi công. Cây cầu nối đôi bờ là niềm mong chờ trăm năm của bao người dân Hiệp Hòa và Thống Nhất.

Phối cảnh cầu Thống Nhất sau khi hoàn thành xây dựng
Phối cảnh cầu Thống Nhất sau khi hoàn thành xây dựng

Chiều trước khi cầu được khởi công, tôi tình cờ gặp ông già bạn tôi tuổi gần tròn thế kỷ đứng bên này bờ Hiệp Hòa nhìn sang bên kia bờ nơi có cây cầu được bắc qua sông, mắt ngập niềm vui. Tôi nhớ năm trước, má vui lắm lúc đọc Báo Đồng Nai đưa tin dự án cầu sắp được thi công. Nhìn ảnh cây cầu được thiết kế dài, rộng, mềm mại như dải lụa đào mượt mà vắt ngang sông Cái má bùi ngùi nhắc lại những ngày xưa còn nhỏ qua thăm bà con bên kia sông bằng chiếc xuồng nhỏ hay phải lội bộ hàng chục cây số. Má bảo, đứng bên này, có việc gì cần, ông ngoại có thể gọi sang bên kia sông nghe thấy được. Chỉ vài ba trăm mét sao thấy đôi bờ xa cách, đi lại khó khăn. Với má, con sông Cái bên nhà gắn bó gần chín mươi năm đã là máu thịt nên má mừng lắm, hạnh phúc lắm khi hay tin cây cầu gần nhà mình sẽ nối nhịp, vươn cao vào một ngày mai rất gần. Má mong được dạo bước thong thả trên những nhịp cầu, nhìn ngắm dòng sông Cái tuổi thơ đầy ắp kỉ niệm êm đềm trôi trong buổi bình minh và hoàng hôn, ngắm những dãy phố, con đường thành phố tấp nập những vòng xe… Chỉ bấy nhiêu đó thôi má đã mãn nguyện lắm rồi. Đó không chỉ là ước nguyện của riêng má mà còn là ước mong của bao người. Tôi ngậm ngùi, mắt cay cay ước chi má còn ở trên đời này để sáng mai thôi sẽ được hoà vào niềm vui của người dân quê mình trong ngày khởi công cây cầu mùa Xuân.

Những ngày Tết đã qua vậy mà chiều nay, gặp những người tôi quen, không quen trên con đường quê mình ai cũng rạo rực, xốn xang tâm hồn. Nhiều người tiếc nuối sẽ phải rời xa mảnh đất ông cha khai thiên lập địa mấy trăm năm qua để nhường chỗ cho cây cầu, nhưng ai cũng vỡ òa niềm vui vì đã góp một chút gì đó cho quê hương thay da đổi thịt, đẹp giàu hơn. Vâng, 325 năm cù lao Phố - Biên Hòa từ thuở cha ông đi khẩn hoang lập làng, lập ấp, mở cõi Đàng Trong, người dân quê tôi mong lắm mảnh đất này sẽ phát triển xứng tầm với vị thế ngày xưa. Ngày mà phố xá giàu có, thương cảng sầm uất vào bậc nhất phương Nam. Bao năm, cù lao như một ốc đảo lặng lẽ, âm thầm xanh ngát cây trái, ngập hương lúa đồng với bên kia là khu công nghiệp ngày đêm rộn ràng tiếng máy, một bên là nội thành Biên Hòa nhộn nhịp phố thị. Rồi những cây cầu Ghềnh, Rạch Cát, Hiệp Hòa, An Hảo đã đưa mảnh đất văn vật linh thiêng, hồn cốt của Biên Hòa - Đồng Nai dần trở nên bề thế, khang trang hơn, phố phường hơn trong màu áo mới với gam màu tươi sáng, đẹp tươi.

Và ngày mai không còn xa nữa, cây cầu Thống Nhất sẽ nối nhịp đôi bờ vui, con đường trung tâm thênh thang rộng mở, đẹp đẽ đêm ngày sôi động với nhịp sống thành phố công nghiệp chạy ngang qua, cù lao Phố quê tôi sẽ vươn mình cất cánh vào tương lai…

Đào Hồng Khởi

Tin xem nhiều