Báo Đồng Nai điện tử
En

Hát giữa nhà giàn DK1

09:02, 04/02/2023

Do điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, hải trình của đoàn công tác Vùng 2 Hải quân thăm, tặng quà chúc Tết và giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn dịp trước Tết Nguyên đán phải lỡ hẹn với các nhà giàn DK1/11, 12, 14, 15. Phải đến Nhà giàn DK1/10, đoàn công tác mới được trực tiếp lên thăm, tặng quà và giao lưu cùng CBCS.

Do điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, hải trình của đoàn công tác Vùng 2 Hải quân thăm, tặng quà chúc Tết và giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn dịp trước Tết Nguyên đán phải lỡ hẹn với các nhà giàn DK1/11, 12, 14, 15. Phải đến Nhà giàn DK1/10, đoàn công tác mới được trực tiếp lên thăm, tặng quà và giao lưu cùng CBCS.

Thành viên đoàn công tác giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10. Ảnh: N.Hà
Thành viên đoàn công tác giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10. Ảnh: N.Hà

Chương trình Tết quân dân, giao lưu văn hóa văn nghệ hát giữa nhà giàn thực sự để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong mỗi thành viên. Giữa trùng khơi, tiếng hát của CBCS và thành viên đoàn như tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực át tiếng sóng, vượt qua những khó khăn, quyết tâm vững chí bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

* Lính nhà giàn chẳng sợ bão dông…

Tại các nhà giàn DK1/11, 12, 14, 15, sau khi nghe thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 chúc Tết, CBCS các nhà giàn đáp lại tình cảm của hậu phương bằng những lời ca, tiếng hát xen lẫn sự xúc động.

Do sự khắc nghiệt của thời tiết nên kế hoạch lên nhà giàn 2 ngày, đoàn công tác chỉ thực hiện được hơn 1 ngày rồi phải trở về tàu trước khi biển động.

Những bước chân chậm dãi của từng thành viên đoàn công tác tiến về đài chỉ huy, nơi duy nhất có thể kết nối thông qua bộ đàm giữa thủ trưởng Vùng 2, thành viên đoàn với CBCS các nhà giàn khi thời tiết khắc nghiệt không thể trực tiếp gặp mặt.

Trung tá Cao Đức Cảnh, Chính trị viên Nhà giàn DK1/12 thay mặt CBCS cảm ơn thủ trưởng, đoàn công tác và bắt nhịp CBCS cất tiếng hát của bài hát Lính nhà giàn đón Xuân với câu hát xúc động: “Sóng gió mặc sóng gió. Lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh mặc chông chênh. Lính nhà giàn chẳng sợ bão dông. Nắng gió mặc nắng gió. Lính nhà giàn thề không ngại khó. Mưa dông mặc mưa dông. Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng…”.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) giữ cánh tay và cầm chiếc bộ đàm để nhà báo Minh Thúy, phóng viên Đài PT-TH Thanh Hóa giao lưu.

Minh Thúy nấc nghẹn mất vài giây mới bật lên tiếng: “Anh Cảnh và anh em bên đó khỏe không? Sóng gió lớn quá, cả đoàn đành phải chúc Tết, nghe hát qua bộ đàm và tặng quà qua dây”.

Ai đã từng một lần sống trên nhà giàn mới hiểu sự khát khao hình ảnh đất liền với CBCS nhà giàn lớn lao như thế nào. Đầu đội trời, chân đạp sóng, điều mà các anh thiếu thốn nhất là hơi ấm đất liền. Vậy mà đất liền đã chạm đến chân nhà giàn nhưng không thể với đến các anh!

Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác tàu Trường Sa 21 - người thấu hiểu hơn ai hết tâm tư của CBCS nhà giàn đang nối máy nói chuyện với các anh trên ấy.

Đại tá Phạm Quyết Tiến gọi: “Cảnh ơi! Đoàn không lên được do khắc nghiệt của thời tiết, em hãy động viên anh em trên ấy nhé! Xác định tốt nhiệm vụ nhé! Anh chị em nhà báo muốn trò chuyện với anh em chút đây”.

Chị Hoàng Cúc, biên tập viên Báo Vĩnh Phúc đọc vội bài thơ vừa sáng tác Chúc Tết ở nhà giàn. Giọng lạc đi vì xúc động, Hoàng Cúc vừa đọc, vừa ngắt quãng:
“...Nhỡ một tin bão về là nhỡ một nhịp mùa Xuân/ Nhỡ một cơn sóng to là nhỡ cả chuyến tàu em đến… Chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ/ Sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng chiến đấu/ Người còn, nhà giàn còn, xin thủ trưởng vững tin”…

Tất cả thành viên đoàn đứng chật cabin tàu Trường Sa 21 lúc đó không cầm được xúc động. Nước mắt yêu thương tràn ra, tan vào sóng biển bởi ngay trước mặt chúng tôi là những người chiến sĩ nhà giàn vẫn kiên cường trong bão dông, dù gian khó không sờn lòng; hiến dâng thanh xuân, gìn giữ từng tấc biển, giữ trọn lòng son sắc…

* Vỡ òa hạnh phúc…

Sau nhiều lần lỡ hẹn với các nhà giàn DK1/11, 12, 14, 15, tại Nhà giàn DK1/10 (cụm bãi cạn Cà Mau) cả đoàn chúng tôi vỡ òa hạnh phúc khi sóng êm, bể lặng, được trực tiếp lên với CBCS nhà giàn.

Được sự hướng dẫn, giúp đỡ từng thành viên đoàn công tác lần lượt được lên chạm cột mốc chủ quyền giữa biển. Chúng tôi được thực hiện nghi thức chào cờ Tổ quốc ngay giữa trùng khơi sóng nước và được giao lưu văn hóa văn nghệ tại Nhà giàn DK1/10.

Sau ca khúc Gần lắm Trường Sa với mạch cảm xúc dâng trào, trưởng đoàn công tác với bài hát truyền thống Lướt sóng ra khơi thu hút thành viên cùng giao lưu át tiếng sóng giữa biển trời. Những lời hát: “Dạt dào biển mênh mông, sóng vỗ nhịp thân tàu. Đoàn ta ra khơi tiếng máy reo vang tràn ngập tình đất nước quê hương. Nhìn bầu trời xanh tươi, tay súng ta không rời. Lướt sóng ra khơi, rộn ràng khúc ca yêu đời…Vượt trên gian khó lớp sóng xô lòng người càng thắm thiết yêu thương. Giặc thù hòng xâm lăng, tay súng ta sẵn sàng. Chiến đấu hy sinh lập nhiều chiến công huy hoàng…”. Từng tràng pháo tay vang lên như xóa tan dông bão hàng ngày, tiếp động lực để CBCS nhà giàn vững ý chí, bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung úy Phan Tiến Tùng, Chính trị viên nhà giàn DK1/10 xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết tại nhà giàn lại được thủ trưởng Vùng 2 và đoàn công tác đến thăm, gửi gắm những lời ca, tiếng hát… cho chúng tôi thêm vững tin hậu phương đất liền luôn bên cạnh chúng tôi”.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Tấn Đạt xúc động bộc bạch: “Ở đây, các anh coi tôi như em, các chú coi tôi như con. Nay lại được nghe thủ trưởng Vùng cùng thành viên đoàn công tác tặng quà, chúc Tết, giao lưu văn hóa, văn nghệ tôi được tiếp thêm động lực, kế thừa truyền thống cha ông, góp phần bảo vệ vững chắc thềm lục địa của Tổ quốc”…

Dù điều kiện thời tiết và thời gian có hạn, song chương trình giao lưu và các hoạt động đón Tết tại DK1/10 để lại ấn tượng đẹp trong từng thành viên của đoàn công tác Vùng 2 Hải quân thăm, tặng quà chúc Tết và giao lưu cùng CBCS nhà giàn dịp Tết Nguyên đán; tất cả đã thể hiện qua từng cái vẫy tay, ánh mắt lưu luyến khi phải chia tay tiếp tục hải trình…

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều