Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô sinh viên ngành Đông phương học mê khởi nghiệp

07:02, 04/02/2023

Ngay từ khi còn học THPT, Hoàng Bích Ngọc đã tự kinh doanh các món ăn vặt và trà sữa để kiếm tiền phụ giúp bà ngoại trang trải sinh hoạt phí gia đình. Lên đại học, Ngọc tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này bằng cách tham gia sân chơi khởi nghiệp do nhà trường tổ chức.

Ngay từ khi còn học THPT, Hoàng Bích Ngọc đã tự kinh doanh các món ăn vặt và trà sữa để kiếm tiền phụ giúp bà ngoại trang trải sinh hoạt phí gia đình. Lên đại học, Ngọc tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này bằng cách tham gia sân chơi khởi nghiệp do nhà trường tổ chức.

Hoàng Bích Ngọc đã 2 lần liên tiếp đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh
Hoàng Bích Ngọc đã 2 lần liên tiếp đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh

Ngọc hiện là sinh viên năm thứ 3 ngành Đông phương học, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Nữ sinh đến từ xã Suối Nho (H.Định Quán) này đã 2 năm liên tục được tuyên dương Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh.

Viết tiếp hành trình khởi nghiệp

Ngọc kể: “Năm học lớp 10, tôi bắt đầu bán các món ăn vặt Hàn Quốc như: bánh gạo, mì cay, kimbap và các loại nước uống như: trà sữa, trà đào… Tôi “học nghề” làm những món ăn, nước uống này từ cậu và dì. Ban đầu, tôi bán online và khách hàng chủ yếu là bạn bè quen, nhưng chỉ mấy hôm sau thì khách hàng tự tìm đến quán”.

HOÀNG BÍCH NGỌC cho biết: “Trước đây tôi rất mơ hồ về khởi nghiệp, từ khi tham gia cuộc thi khởi nghiệp do nhà trường tổ chức, tôi tìm hiểu nhiều thông tin về khởi nghiệp thông qua internet và chủ động đặt câu hỏi với giảng viên khi cần. Nhờ đó, tôi tự tin tiếp tục tham gia sân chơi này”.

Mỗi tuần, Ngọc đi mua nguyên liệu 1 lần; hàng ngày, 1 buổi đi học, 1 buổi ở nhà bán hàng. Ngọc bảo rằng, khi đó giới trẻ rất thích những món ăn vặt này nhưng ở xã vùng sâu như Suối Nho phải đi rất xa ra trung tâm thì mới mua được. Vì vậy, cửa hàng của Ngọc bán khá ổn.

“Tôi có thể kiếm được ít tiền để phụ với bà ngoại chi trả các sinh hoạt phí gia đình. Quan trọng nhất là nhờ bán hàng nên tôi được tiếp xúc với nhiều người trong xã hội thuộc các tầng lớp, công việc khác nhau. Nhờ đó, tôi có cơ hội để phát triển kỹ năng của bản thân và trở nên cởi mở, năng động hơn” - Ngọc chia sẻ.

Đến đầu năm lớp 12, nữ sinh này quyết định nghỉ bán hàng để tập trung toàn bộ thời gian cho việc học tập nhằm chinh phục ước mơ lớn hơn của bản thân. Ngọc quyết định học tiếng Nhật (thuộc ngành Đông phương học) để chuẩn bị cho ước mơ du học Nhật Bản của mình.

Khi vào đại học, Ngọc tiếp tục tham gia và thử sức ở sân chơi khởi nghiệp. Năm ngoái, Ngọc đã tham gia cuộc thi khởi nghiệp do Trường đại học Công nghệ Đồng Nai tổ chức với dự án Mô hình trải nghiệm điều chế tinh dầu tự chọn. Dự án có mục tiêu giúp khách hàng tự trải nghiệm điều chế tinh dầu theo hương thơm yêu thích để giải tỏa căng thẳng. Mặc dù không được vào vòng chung kết nhưng bản thân Ngọc đã học hỏi được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong hoạt động trải nghiệm. Năm nay, Ngọc cùng người bạn học Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) chuẩn bị dự án khởi nghiệp khác để tham gia sân chơi này.

Ngọc tâm sự: “Sân chơi khởi nghiệp là môi trường rất tốt để phát triển ý tưởng của bản thân và đưa ý tưởng vào phục vụ cuộc sống. Bản thân tôi được học hỏi và phát triển bản thân hơn thông qua mỗi dự án. Trong quá trình đưa ra ý tưởng và xây dựng dự án, tôi luôn nhớ câu nói của cậu tôi, đó là muốn làm điều gì thì cũng nên nghĩ đến lợi ích chung cho mọi người và cộng đồng. Đây cũng là điều mà các dự án của tôi hướng đến”.

Cô sinh viên 5 tốt

Ngọc cho rằng, môi trường đại học đã giúp cô có điều kiện nhiều hơn để tham gia các hoạt động ngoại khóa, công tác xã hội nhằm phát triển bản thân. Ngay từ năm nhất, Ngọc đã hăng hái tham gia tất cả các hoạt động của khoa, trường tổ chức. Bước sang năm thứ 2, Ngọc đã là thành viên ban tổ chức nhiều sân chơi cấp khoa, trường như: cuộc thi lễ hội văn hóa (cấp khoa), tổ chức hội trại truyền thống, hiến máu tình nguyện, chủ nhật xanh (cấp trường)…

Hoàng Bích Ngọc (thứ 2 từ trái sang) trong lần tham gia cuộc thi lễ hội văn hóa tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai
Hoàng Bích Ngọc (thứ 2 từ trái sang) trong lần tham gia cuộc thi lễ hội văn hóa tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai

“Các hoạt động ngoại khóa giúp tôi có cơ hội giao lưu, bổ sung thêm kiến thức xã hội; kết bạn nhiều hơn và có cơ hội học hỏi từ bạn bè. Các hoạt động ngoại khóa ở trường đại học thực sự là môi trường lý tưởng để sinh viên trau dồi kiến thức, kỹ năng và phát triển bản thân” - Ngọc khẳng định.

Trong thời gian dịch Covid-19, Ngọc còn tham gia một số cuộc thi viết online. Quá trình viết giúp bản thân Ngọc nhìn nhận lại hành trình, định hướng của mình một cách rõ ràng hơn. Ngọc lưu những bài viết này để thỉnh thoảng đọc lại để soi rọi chính mình. Quá trình tham gia các cuộc thi viết, Ngọc cũng đọc sách nhiều hơn và đọc các bài dự thi của những thí sinh khác.

Với sự năng động, nhiệt tình và tham gia tích cực, đạt thành tích trong các hoạt động, Ngọc đã 2 năm liên tiếp đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh.

Ngọc cho hay: “Việc tham gia các hoạt động phong trào, ngoại khóa ở nhà trường giúp tôi có thêm nguồn năng lượng tích cực để học tập tốt hơn. Nhờ những sân chơi này, bản thân tôi thấy mình trưởng thành hơn. Vì vậy, tôi sẽ tiếp tục gắn bó với các hoạt động phong trào trong suốt những năm tháng sinh viên”.

Hải Yến

Tin xem nhiều