Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

07:12, 24/12/2022

Nhảy hiện đại (modern dance) bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Đây được xem là bộ môn nhảy thể hiện ngôn ngữ cơ thể, có sự kết hợp trong từng vũ đạo linh hoạt, thể hiện phong cách, cá tính người nhảy (dancer). Ngày nay, cùng với sự phát triển và sáng tạo của con người, các điệu nhảy trở nên phóng khoáng, năng động và đậm chất hiện đại, được đông đảo giới trẻ yêu thích.

Nhảy hiện đại (modern dance) bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Đây được xem là bộ môn nhảy thể hiện ngôn ngữ cơ thể, có sự kết hợp trong từng vũ đạo linh hoạt, thể hiện phong cách, cá tính người nhảy (dancer). Ngày nay, cùng với sự phát triển và sáng tạo của con người, các điệu nhảy trở nên phóng khoáng, năng động và đậm chất hiện đại, được đông đảo giới trẻ yêu thích.

Đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng 2 đội quán quân bảng A (TQM Dance Team)  và bảng B (Fire X Crew) tại đêm chung kết Let’s Dance Đồng Nai 2022. Ảnh: H.Lê
Đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng 2 đội quán quân bảng A (TQM Dance Team) và bảng B (Fire X Crew) tại đêm chung kết Let’s Dance Đồng Nai 2022. Ảnh: H.Lê

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu giải trí, sinh hoạt của các em thanh thiếu nhi trên địa bàn Đồng Nai, vừa qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức thành công Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai lần thứ 5 với tên gọi tiếng Anh (được triển khai lần đầu trong liên hoan năm nay) “Let’s Dance Dong Nai 2022” cùng chủ đề Bật giai điệu - Bùng đam mê.

* Ngày hội tranh tài sôi động

Mặc dù các mô hình liên hoan, giao lưu giữa các nhóm nhảy hiện đại không quá mới mẻ so với xu thế chung nhưng đây là lần đầu tiên Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại tỉnh theo phong cách mới, cách thức (format) sáng tạo. Theo đó, hình thức tổ chức, bộ tiêu chí nhận diện, hệ sinh thái truyền thông, nội dung chủ đề được định vị mới mẻ, phù hợp với giới trẻ.

Let’s Dance Đồng Nai 2022 đã truyền đi nguồn cảm hứng, năng lượng tích cực đến với các bạn trẻ, giúp các bạn tự tin phát triển năng khiếu để khởi đầu hành trình theo đuổi đam mê và chinh phục những tầm cao mới của bộ môn nhảy hiện đại.

Trải qua 2 vòng loại với gần 50 nhóm nhảy hiện đại đến từ các huyện, thành phố, các CLB nhảy hiện đại và các trường đại học, cao đẳng trên toàn tỉnh, 17 nhóm nhảy xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai 2022, tranh tài sôi động vào đêm 17-12, tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai.

Các đội thi được chia thành 2 bảng A và B, trong đó bảng A dành cho lứa tuổi dưới 15 và bảng B dành cho các thí sinh tự do.17 tiết mục dự thi của đêm chung kết là 17 phong cách, màu sắc khác nhau với các thể loại như: flashmob, hip-hop, popping, shuffle dance, choreography, breakdance… Bằng sự khéo léo kết hợp giữa vũ đạo linh hoạt, uyển chuyển biến tấu cùng những động tác trẻ trung, mạnh mẽ trên nền nhạc sôi động, tất cả đã được các nhóm nhảy trình diễn vô cùng đẹp mắt, qua đó thể hiện phong cách riêng của từng nhóm. Kết quả chung cuộc, giải nhất thuộc về nhóm TQM Dance Team (bảng A) và nhóm Fire X Crew (bảng B). Cùng với đó, còn trao thưởng 11 giải nhì, ba, khuyến khích cho cả 2 bảng A và B.

Hòa mình vào không khí cuồng nhiệt, sống động tại đêm chung kết, hàng trăm khán giả đã được thưởng thức các tiết mục trình diễn vô cùng đặc sắc, ấn tượng. Không chỉ đắm chìm trong “đại tiệc” của những vũ điệu đam mê, khán giả còn được mãn nhãn với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, video chiếu trên màn hình LED được thực hiện công phu, bài bản.

Anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trưởng ban tổ chức liên hoan cho biết, đây là năm đầu tiên liên hoan chuyển sang một hình thức mới, chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Ngay từ chủ đề Bật giai điệu - Bùng đam mê đã thể hiện rõ phong cách và hướng đi mới này, đáp ứng nhu cầu cần được đổi mới, sáng tạo hơn trong cách thức triển khai các sân chơi văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

“Các nhóm nhảy tham gia Let’s Dance Đồng Nai 2022 đã hưởng ứng nhiệt tình, chuẩn bị tập luyện nghiêm túc từ những ngày đầu phát động nhằm mang đến những tiết mục xuất sắc và bùng cháy nhất trong đêm chung kết. Hy vọng rằng liên hoan năm nay sẽ mở đường cho một sân chơi, phong trào mới để có thể tiếp tục triển khai, tổ chức một cách rộng rãi hơn, quy mô hơn và xuất sắc hơn trong những năm tiếp theo. Từ đó, động viên, khích lệ tinh thần và ghi nhận sự cố gắng của các bạn thanh thiếu nhi đam mê bộ môn nhảy hiện đại trên toàn tỉnh” - anh Nguyễn Minh Kiên chia sẻ.

* Kết nối, bùng cháy đam mê

Trong suốt 1 tháng qua, các nhóm nhảy tham gia liên hoan đã dành rất nhiều thời gian, công sức để tập luyện, đầu tư bài bản về mặt hình ảnh, âm nhạc và kỹ thuật. Đồng thời, trong các nhóm còn có những thành viên đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên các cấp vừa phải cân bằng giữa đam mê mà vẫn đảm bảo việc học tập trên lớp.

Nhóm nhảy ST Team đang giao lưu, trình bày rõ hơn về phong cách bài dự thi tại đêm chung kết Let’s Dance Đồng Nai 2022. Ảnh: H.Lê
Nhóm nhảy ST Team đang giao lưu, trình bày rõ hơn về phong cách bài dự thi tại đêm chung kết Let’s Dance Đồng Nai 2022. Ảnh: H.Lê

Anh Nguyễn Tuấn Kiệt, Trưởng nhóm nhảy Fire X Crew, quán quân bảng B của liên hoan năm nay cho biết, khi vừa biết thông tin về liên hoan, nhóm vừa phải cân đối lịch học của các bạn trong nhóm, vừa phải sắp xếp 3 buổi/tuần để kịp tiến độ luyện tập, mang đến tiết mục nhảy chỉn chu nhất. “Thật may vì thầy cô, phụ huynh đã tạo điều kiện thoải mái để nhóm của tôi có thể cân đối giữa việc học và luyện tập. Liên hoan nhảy hiện đại tỉnh là một sân chơi thú vị, hoành tráng, giúp các bạn trong nhóm được bùng hết năng lượng với đam mê trong từng bước nhảy. Giải quán quân năm nay là niềm vui, động lực để Fire X Crew cố gắng hơn nữa trong những năm tới” - anh Kiệt bộc bạch.

Còn chị Vũ Thị Phương Anh, giáo viên hướng dẫn nhóm nhảy 89G Kid Dance (thuộc 89G Dance Studio) cho hay, các thành viên nhí trong nhóm hiện đang ở độ tuổi tiểu học, đến từ nhiều trường ở TP.Biên Hòa nhưng các em đều có chung sở thích với nhảy hiện đại. Do đó, các em đã sắp xếp luyện tập 3 buổi/tuần để mang đến tiết mục nhảy mash-up đồng đều, sôi động để “tranh tài” tại liên hoan. “Nhìn các em tự tin, tỏa sáng, cháy hết mình với đam mê trên sân khấu là niềm vui rất lớn đối với thầy cô hướng dẫn và các bậc phụ huynh. Ngoài là dịp học hỏi, kết nối với những nhóm nhảy hiện đại, giải ba lần này sẽ là bước đệm để các em ngày một phát triển, nỗ lực hết mình với đam mê” - chị Phương Anh nói.

Diễn ra trong mùa lễ hội cuối năm, Let’s Dance Đồng Nai 2022 không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, văn minh, lành mạnh, đáp ứng các nhu cầu văn hóa giải trí trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần kết nối, tập hợp các nhóm học sinh, sinh viên phát huy sức mạnh tập thể, thể hiện khả năng, tính sáng tạo trong nghệ thuật.

Anh Phạm Xuân Hải, Chủ nhiệm CLB Nhảy hiện đại tỉnh, thành viên Ban giám khảo liên hoan cho biết, dù từng làm giám khảo rất nhiều cuộc thi nhảy hiện đại lớn nhỏ nhưng đây là liên hoan để lại trong anh nhiều ấn tượng sâu sắc nhất vì sự quy mô, chuyên nghiệp. Tuy chỉ là liên hoan, sân chơi phong trào nhưng kỹ thuật, trình độ của các đội rất cao và đồng đều. Đặc biệt có những em chỉ mới ở lứa tuổi tiểu học nhưng kỹ thuật, khả năng cảm thụ âm nhạc, bước nhảy rất tốt.

“Let’s Dance Đồng Nai 2022 có sự kết nối chặt chẽ từ khâu chuẩn bị, tuyên truyền, tập hợp các đội, nhóm, CLB vô cùng bài bản, đáp ứng được yêu cầu chuyên nghiệp và khả năng, sở thích của các bạn trẻ. Với kinh nghiệm song hành cùng các sân chơi nhảy hiện đại hơn 20 năm, tôi mong rằng sau này, dù là ở cấp độ huyện, thành phố hay tỉnh thì cuộc thi cũng ngày càng được đầu tư, chuẩn bị chỉn chu từ mọi khâu như: kết nối, sàng lọc các nhóm nhảy, tạo điều kiện cho các bạn tỏa sáng, thể hiện bản lĩnh sân khấu cho đến âm thanh, ánh sáng hoành tráng giống như vậy” - anh Hải chia sẻ.

“Sự thành công và những tín hiệu đón nhận tích cực từ liên hoan là nền tảng, cơ sở bước đầu để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh có thể phát huy, tạo thêm nhiều sân chơi mới mẻ, phù hợp với xu thế, nhu cầu và sở thích của các bạn thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Qua đó, ngày càng mở rộng về mặt quy mô, chất lượng để Let’s Dance Đồng Nai trở thành một liên hoan thường niên chuyên nghiệp trong thời gian tới” - anh NGUYỄN MINH KIÊN, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ.

Hà Lê

Tin xem nhiều