Báo Đồng Nai điện tử
En

Đọc Yêu nhau trong lo âu của nhà văn Nguyễn Đông Thức

07:12, 24/12/2022

Nhà văn Nguyễn Đông Thức vừa trình làng cuốn tiểu thuyết mới của ông về tình yêu, lấy tựa đề là Yêu nhau trong lo âu, lấy đề tài về chuyện tình của một đạo diễn đào hoa và những bóng hồng vây quanh nơi hậu trường nghệ thuật nhiều cám dỗ, dễ sa ngã.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức vừa trình làng cuốn tiểu thuyết mới của ông về tình yêu, lấy tựa đề là Yêu nhau trong lo âu, lấy đề tài về chuyện tình của một đạo diễn đào hoa và những bóng hồng vây quanh nơi hậu trường nghệ thuật nhiều cám dỗ, dễ sa ngã.

Nhiều bằng hữu, độc giả đến chúc mừng tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Đông Thức
Nhiều bằng hữu, độc giả đến chúc mừng tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Đông Thức

Có bút lực đa năng (ông viết truyện ngắn, phiếm đàm, tiểu thuyết, kịch bản phim…), nhà văn Nguyễn Đông Thức tiếp tục thể hiện sở trường của ông “luôn ý thức đến chất liệu đời sống trong từng chi tiết” như lời của nhà báo Lê Minh Quốc từng nhận xét.

* Hé mở hậu trường đạo diễn, diễn viên

Nhà văn NGUYỄN ĐÔNG THỨC cho biết ông “đã có hơn 50 năm viết truyện tình yêu”. Ông kể: “Truyện ngắn đầu tiên tôi viết năm 19 tuổi (năm 1970) có tên là Trái đắng, ký bút danh là Đức Thông MC. Ý chính của truyện là: “Tình yêu là một trái đắng, vậy mà ai cũng thích nếm”. Một số tác phẩm đã xuất bản của nhà văn Nguyễn Đông Thức gồm truyện dài: Ngọc trong đá, Ngôi sao cô đơn, Vĩnh biệt mùa hè, Trăm sông về biển, Như núi như mây, Không có gì và không một ai, Đi qua nước mắt nụ cười; tập truyện ngắn: Mưa khuya, Mối tình đầu tiên và cuối cùng, Con gái vốn phức tạp, Tiên bay về trời, Chuyện tình tự kể, Không quên, Vĩnh biệt Facebook, Đời 1, Đời 2…

Với tác phẩm mới nhất, nhà văn Nguyễn Đông Thức chọn bối cảnh liên quan đến ngành sản xuất phim ảnh với chuyện tình giữa chàng đạo diễn đào hoa Đoàn Huy Miên và nàng Ngọc Yến - chủ nhiệm đoàn phim. Thế nhưng, ai cũng biết giới làm phim thì “nhiều thử thách và cám dỗ”, một đạo diễn có tài như Miên lại càng dễ “rung rinh” trước nhiều bóng hồng xung quanh như cô tiểu thư đài các tên Hương, diễn viên xinh đẹp Kim Phụng...

Những cung bậc của tình yêu được tác giả thể hiện rất nhịp nhàng, cuốn hút trong tác phẩm. Những lỗi lầm, sự tha thứ, những âu lo và thử thách mà hầu như những cặp tình nhân đều phải đối diện để xem thực sự họ yêu nhau nhiều đến mức nào và duyên phận có đến với nhau hay không được viết bằng bút lực dồi dào chất liệu sống và chiêm nghiệm.

Khi yêu, ai cũng hay mơ về một cuộc sống hạnh phúc “nơi vườn hồng thơ mộng”. Thế nhưng, để biến điều đó thành sự thật, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ hai phía. Và sau tất cả, có lẽ những người yêu nhau cần biết rằng bản chất tình yêu là sự tha thứ và bao dung. Như trong sách có đoạn: “Sau bao nhiêu chuyến đi, bao nhiêu nước mắt, nụ cười, kỷ niệm… mà mình không thể có với ai khác, sao mình lại không thể tha thứ cho nhau?”.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức đã dành cho Đồng Nai cuối tuần cuộc trao đổi nhân dịp tác phẩm mới của ông ra mắt:

* Xin ông có thể lý giải thêm vì sao ông lấy một cụm từ trong lời bài hát Dạ khúc cho tình nhân của Lê Uyên Phương để làm tên tiểu thuyết mới nhất của mình?

- Trong các ca khúc của nhạc sĩ Lê Uyên Phương, tôi thích nhất bài Dạ khúc cho tình nhân, và đặc biệt là câu “Yêu nhau trong lo âu” (ông Lê Minh Lập và cô Lâm Phúc Anh, tên thật của cặp ca - nhạc sĩ Lê Uyên và Phương, đã yêu nhau trong hoàn cảnh rất khó khăn do sự ngăn cấm quyết liệt của bên gia đình Phúc Anh, nên mới có bài hát này).

Rồi cũng từ một cuộc trò chuyện, trong khi nghe đến câu này, người bạn gái nói “ai trong đời mà không lo âu khi yêu”, tôi mới nảy ra cái tựa sách cho câu chuyện tình yêu nhiều trắc trở này.

* Chúc bạn “yêu nhau không lo âu”

* Những mối tình trong sách tuy nồng nhiệt nhưng cũng lắm bề… ngang trái - như nhân vật chính là đạo diễn Huy Miên đã từng. Ông có quan điểm cụ thể của mình về tình yêu, lỗi lầm và tha thứ? Ông từng nói là khi yêu phụ nữ luôn quyết liệt và mạnh dạn hơn đàn ông - do đâu ông nghĩ vậy?

- Càng lớn tuổi tôi càng thấy sự tha thứ cho nhau là rất quan trọng, không chỉ trong tình yêu. Tha thứ chính là giải thoát cho chính mình nữa. Nhận định phụ nữ thường quyết liệt và mạnh dạn hơn trong tình yêu là… kinh nghiệm cá nhân của tôi thôi!

“Cuộc sống ngắn lắm, hãy trân quý thời gian để yêu thương mình và mọi người…” (trích lời nhân vật ni sư Diệu Hạnh nói trong tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Đông Thức).

* Đọng lại trong người đọc sau khi gấp tập sách lại có thể là những suy tư về cuộc đời ngắn ngủi. Và bởi vì đời hữu hạn, vô thường nên chúng sinh càng phải… “yêu nhau không lo âu” mới đúng. Ông nghĩ như thế nào ạ?

- Tùy suy nghĩ và nhận định của mỗi người. Có khi đã giác ngộ về sự hữu hạn, vô thường nên… thân này kể bỏ, yêu tới luôn, không có gì phải lo nghĩ. Nhưng cũng có khi vì thấy đó mất đó, mà chuyện gì cũng lo. Chúc bạn “yêu nhau không lo âu” nhé!

* Xin cảm ơn ông!

Nhà văn Nguyễn Đông Thức (trái) và nhà văn Đoàn Thạch Biền trong buổi ra mắt sách trung tuần tháng 12-2022
Nhà văn Nguyễn Đông Thức (trái) và nhà văn Đoàn Thạch Biền trong buổi ra mắt sách trung tuần tháng 12-2022

* Tác phẩm có nhiều kiểu “vén màn bí mật” về làng điện ảnh nói riêng và showbiz nói chung. Xin được hỏi từ đâu ông có những chất liệu hậu trường thú vị như vậy?

- Tôi phụ trách trang văn nghệ Báo Tuổi Trẻ trong hơn 20 năm, nên quen rất nhiều người trong giới văn nghệ sĩ hoạt động trong các lĩnh vực, đồng thời cũng biết khá nhiều câu chuyện của họ. Tôi cũng đã có mấy cuốn truyện và hai mươi mấy tập truyện Cổ tích Việt Nam được dựng thành phim. Điện ảnh chỉ là một phần trong kho thực tế của tôi. Vậy mà khi viết cuốn sách này, tôi vẫn phải hỏi ý thêm vài người bạn đang trực tiếp làm nghề. Tôi luôn muốn viết đúng trước, rồi mới viết hay sau. “Nói dóc phải có căn” là vậy!

Trung Nghĩa (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều