Báo Đồng Nai điện tử
En

Ẩm thực vùng - miền hội ngộ

09:12, 02/12/2022

Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2022 vừa diễn ra tại công viên Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa) với hơn 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu về các giá trị văn hóa lịch sử, ẩm thực, đặc sản nhiều địa phương. Trong đó, gần 60 gian hàng ẩm thực với hàng trăm món ăn, đặc sản chủ yếu của các tỉnh miền Đông, miền Tây.

Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2022 vừa diễn ra tại công viên Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa) với hơn 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu về các giá trị văn hóa lịch sử, ẩm thực, đặc sản nhiều địa phương. Trong đó, gần 60 gian hàng ẩm thực với hàng trăm món ăn, đặc sản chủ yếu của các tỉnh miền Đông, miền Tây.

Quầy các món hải sản của tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: B.Nguyên
Quầy các món hải sản của tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: B.Nguyên

Nhiều gian hàng đặc sản là do các nghệ nhân làm bánh dân gian, các đầu bếp của nhiều nhà hàng, khách sạn giới thiệu sự đa dạng, đặc sắc, ấn tượng của ẩm thực miền Đông, miền Tây đến thực khách.

* Đa dạng món ngon Nam bộ

Đến với Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2022, thực khách có rất nhiều lựa chọn về ẩm thực. Trong đó, không thiếu những đặc sản đặc trưng của vùng Nam bộ.

Đồng Nai là tỉnh chủ nhà tổ chức nên thu hút khá đông các địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương. Cụ thể, gian hàng của H.Thống Nhất giới thiệu món rượu vang thanh long đỏ được làm từ đặc sản thanh long ruột đỏ trồng trên đất Đồng Nai; những sản phẩm chuối chiên, chuối sấy từ những lò chế biến lâu đời ở H.Thống Nhất. H.Nhơn Trạch giới thiệu đa dạng các sản phẩm chế biến từ sen, có đặc sản trà Phú Hội nổi tiếng của vùng đất Nhơn Trạch.

Theo nghệ nhân HUỲNH NGỌC LAN, món bánh bầu vốn là món ăn phổ biến của người nghèo vì được chế biến từ những nguyên liệu nhà nào cũng có. Món bánh này gần đã thất truyền, bà đã bỏ công đi sưu tầm lại. Ngày nay, bánh bầu có thêm loại bánh mặn kết hợp với tôm, nước cốt dừa, hành lá, bột cà ri…

Ấn tượng nhất là H.Vĩnh Cửu với các món đặc sản độc đáo được chế biến từ trái bưởi của Khu du lịch sinh thái Làng bưởi Tân Triều tại xã Tân Bình. Đến gian hàng này, thực khách được thưởng thức rất nhiều món ngon được chế biến từ trái bưởi lá cam, loại trái cây đặc sản riêng của vùng cù lao Tân Triều như: sinh tố bưởi, gỏi bưởi, nem bưởi, rượu bưởi, chè bưởi…

Gian hàng đặc sản Tây Ninh thì có món bánh canh giò heo Trảng Bàng nổi tiếng, không chỉ ngon do khâu chế biến mà còn độc lạ nhờ ăn kèm với đa dạng các món rau rừng của địa phương này. Ngoài ra, gian hàng bánh tráng, muối ớt Tây Ninh rất đa dạng món ăn chơi thu hút khách. Chỉ riêng món bánh tráng, đã có hàng chục loại cho khách lựa chọn, các món đắt hàng có thể kể đến như: bánh tráng me, bánh tráng trộn, bánh tráng phơi sương…

Nhưng phong phú, đa dạng nhất vẫn là ẩm thực của các tỉnh miền Tây Nam bộ. Gian hàng của tỉnh Vĩnh Long có rất nhiều món chế biến đặc trưng của miền Tây như: bánh tôm càng, gà ác tiềm dừa - củ năng, ốc chảo, bánh canh ghẹ, đặc biệt là món gỏi đu đủ ba khía. Tỉnh An Giang giới thiệu các món từ trái thốt nốt như: nước thốt nốt, trái thốt nốt tươi, đường thốt nốt, bánh bò thốt nốt, chè thốt nốt… Ngoài ra, các món bún mắm Châu Đốc rất hút khách.

Đa dạng món ăn
Đa dạng món ăn

Các gian hàng ăn chơi có rất nhiều món ngon cho khách lựa chọn. Trong đó, các loại trái cây miền Nam được chế biến thành các món mứt đặc trưng như: mứt chùm ruột, mứt tắc, mứt me, mứt củ năng, mứt mãng cầu… Gian hàng đồ khô mang đậm đặc trưng của miền Tây sông nước như: mực hấp nước dừa, ghẹ sữa rim, mực rim me, tôm đất phơi khô, các loại khô cá…

* Ấn tượng các loại bánh dân gian

Ấn tượng nhất tại Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2022 phải kể đến các gian hàng ẩm thực về bánh dân gian do chính các nghệ nhân làm bánh lâu năm của các tỉnh miền Tây thực hiện. Thực khách có thể tự mình tìm hiểu từ quá trình pha chế nguyên liệu và thưởng thức ngay những chiếc bánh vừa lấy ra từ xửng hấp còn nóng hổi. 

Gỏi đu đủ - ba khía
Gỏi đu đủ - ba khía

Nghệ nhân Kim Đẹp, người có hơn 20 năm làm bánh bò thốt nốt và nấu các món đặc sản của tỉnh An Giang chia sẻ: “Những món ngon của An Giang luôn thu hút đông thực khách ủng hộ. Trong đó, món bánh bò thốt nốt mộc mạc này đã giúp tôi nhiều lần đạt huy chương tại các lễ hội bánh dân gian Nam bộ. Tôi thường xuyên tham gia các lễ hội ẩm thực khắp cả nước và món bánh quê này luôn được thực khách đánh giá cao”.

Theo nghệ nhân Kim Đẹp, để làm được món bánh bò thốt nốt ngon, thợ làm bánh phải tỉ mỉ lựa chọn được nguyên liệu ngon. Đặc biệt, phải sử dụng loại đường thốt nốt nguyên chất thì mới ra vị ngon và mùi hương đặc trưng của món bánh quê này. Chính vì vậy, gia đình bà vẫn giữ nghề trồng và nấu đường thốt nốt theo cách thủ công để kiểm soát tốt khâu nguyên liệu trong chế biến món bánh đặc sản của tỉnh nhà.

Đặc sản món ngon từ bưởi của H.Vĩnh Cửu
Đặc sản món ngon từ bưởi của H.Vĩnh Cửu

Nghệ nhân Huỳnh Ngọc Lan đến từ TP.SócTrăng giới thiệu đến thực khách nhiều món bánh quê tưởng đã thất truyền như: món bánh bầu, bánh củ cải… Những món bánh quê này đã nhiều lần đạt huy chương vàng, huy chương bạc khi tham gia các liên hoan ẩm thực trên cả nước.

Theo những nghệ nhân làm bánh dân gian, trên nền những món bánh truyền thống của ông bà, người làm có cách tân, sáng tạo về màu sắc, kiểu dáng cải tiến để bánh thêm bắt mắt và tăng hương vị. Nhiều loại bánh dân gian như: bánh bầu, bánh chuối, bánh củ cải, bánh lá, bánh ít… Nguyên liệu các loại bánh là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống pha lẫn hiện đại để ngày càng đáp ứng nhu cầu thưởng thức món ngon của thực khách. Nhiều món bánh quê được nâng cấp, vào các nhà hàng sang trọng, giới thiệu đến thực khách thế giới.

Gian hàng bánh quê của tỉnh Sóc Trăng luôn thu hút đông thực khách
Gian hàng bánh quê của tỉnh Sóc Trăng luôn thu hút đông thực khách

Bình Nguyên

Tin xem nhiều