Báo Đồng Nai điện tử
En

World Cup khai hội mùa đông Qatar liệu sẽ hóa rồng vẻ vang?

06:11, 18/11/2022

Trước khi xem những siêu sao như Messi, Lewandowski, Ronaldo… tranh tài thì cả thế giới sẽ xem đội tuyển nước chủ nhà Qatar thi đấu trận mở màn FIFA World Cup 2022 gặp tuyển Ecuador trên sân vận động Al Bayt vào lúc 23 giờ (giờ Việt Nam).

Trước khi xem những siêu sao như Messi, Lewandowski, Ronaldo… tranh tài thì cả thế giới sẽ xem đội tuyển nước chủ nhà Qatar thi đấu trận mở màn FIFA World Cup 2022 gặp tuyển Ecuador trên sân vận động Al Bayt vào lúc 23 giờ (giờ Việt Nam).

Qatar khao khát chiến thắng trên sân nhà
Qatar khao khát chiến thắng trên sân nhà

Sau 12 năm đợi chờ và lần đầu tiên được lọt vào VCK World Cup với suất dành cho nước chủ nhà, Qatar có thể đương đầu với áp lực, kỳ vọng lớn lao tại giải đấu lớn nhất hành tinh? Liệu Akram Afif và đồng đội có giành chiến thắng kèm 3 điểm lịch sử đầu tiên tại World Cup cho đội tuyển Qatar?

* Đương kim vô địch châu Á

Qatar là quốc gia Ả Rập ở vùng Trung Đông đầu tiên giành được quyền đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đội tuyển quốc gia do HLV người Tây Ban Nha Felix Sanchez dẫn dắt cũng là nhà đương kim vô địch châu Á (vô địch Asian Cup 2019 trên sân nhà), hiện được xếp hạng 50 thế giới. Cần nhắc lại trong hành trình nâng cao chiếc cúp châu Á, danh hiệu bóng đá lớn đầu tiên của đất nước nhỏ bé này, Maroons chỉ để thủng lưới một bàn và đánh bại đội bóng hùng mạnh từng 4 lần vô địch châu lục là Nhật Bản 3-1 trong trận chung kết.

Để chuẩn bị cật lực cho màn trình diễn tại World Cup trong vai trò là đội chủ nhà, ông Sanchez đã đưa các tuyển thủ Qatar tham gia một số giải đấu khác nhau kể cả là khách mời của Copa America. Năm ngoái, Qatar đã đánh bại Ai Cập trên chấm luân lưu để về hạng ba tại Cúp Ả Rập do FIFA tổ chức tại thủ đô Doha.

Maroons (biệt danh của tuyển Qatar, có nghĩa là màu hạt dẻ vốn là màu quốc kỳ cũng như trang phục thi đấu của đội tuyển) không chỉ hi vọng có trận ra mắt World Cup đầu tiên trong lịch sử mà còn không giấu tham vọng lớn hơn là sẽ vượt qua vòng bảng. Đó là nơi họ sẽ đối đầu với tuyển Ecuador (hạng 44 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA), Senegal (hạng 18) và Hà Lan (hạng 8) ở bảng A.

* Chờ Akram Afif trổ tài

Đội hình Qatar đến với World Cup 2022 hết sức đặc biệt bởi chỉ bao gồm các cầu thủ được chọn từ giải đấu trong nước - Qatar Stars League. Ngôi sao đáng chú ý nhất của đội là cầu thủ chạy cánh trái lắt léo Akram Afif. Tuyển thủ 25 tuổi này là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2019 với một bàn thắng và 10 đường kiến tạo giúp Qatar đăng quang châu lục. Afif trước đây từng đến CLB Villarreal ở La Liga và cũng đã thi đấu cho KAS Eupen ở giải VĐQG Bỉ. Anh trai của Afif, Ali, cũng nằm trong thành phần của tuyển Qatar. Trong khi đó, Al-Haydos, tiền đạo đang chơi cho CLB trong nước Al-Sadd, được kỳ vọng sẽ ghi bàn thắng tại World Cup.

Messi, Lewandowski, Ronaldo và Mbappé được chờ đợi nhất tại World Cup 2022
Messi, Lewandowski, Ronaldo và Mbappé được chờ đợi nhất tại World Cup 2022

Không thể không nhắc đến cầu thủ kỳ cựu giữ kỷ lục khoác áo tuyển quốc gia nhiều nhất của Qatar và cũng là đội trưởng Hassan al-Haydos, người sẽ bước sang tuổi 32 trước trận chung kết World Cup vào ngày 18-12 tới. Đây có thể là kỳ tham dự VCK World Cup đầu tiên và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp của Hassan.

Nhìn chung cơ hội tiến xa của chủ nhà Qatar là có thể. Họ là một tập thể gắn kết, chuẩn bị kỹ càng dưới bàn tay huấn luyện của một HLV quen thuộc. Các cầu thủ có kinh nghiệm trui rèn qua các giải đấu và từng trải nghiệm vô địch châu Á. Lợi thế sân nhà và ở một bảng đấu “nhẹ nhàng” hơn so với các đội châu Á khác sẽ là cơ hội ngàn năm có một cho Qatar lọt vào vòng hai.

HLV Felix Sanchez, 46 tuổi - cựu HLV đội trẻ Barcelona, từ năm 2013 là người đã dẫn dắt Maroons qua nhiều cấp độ tuyển U.19, U.20, U.23 và nắm tuyển quốc gia Qatar từ tháng 7-2017 đến nay. Theo thống kê từ nhật báo địa phương Gulf Times, tổng cộng Sanchez đã có 140 trận làm HLV cho các đội tuyển Qatar, với kết quả thắng 67 trận, hòa 28 và thua 45 (tỷ lệ thắng 47,9%). “Tôi rất tự hào khi làm HLV trưởng tuyển Qatar” - vị HLV ưa thích sơ đồ chiến thuật 5-3-2 này nói.

Bửu Tín

Tin xem nhiều