Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng hình ảnh Đồng Nai trong lòng du khách

07:11, 26/11/2022

Tại Đồng Nai đang diễn ra Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2022 (Tuần lễ Văn hóa) từ ngày 24 đến 27-11. Đây là sự kiện diễn ra 2 năm 1 lần, nhằm quảng bá, tôn vinh hình ảnh về cảnh quan thiên nhiên, những giá trị về văn hóa, ẩm thực, lịch sử, khám phá những sản phẩm du lịch độc đáo gắn liền với vùng đất và con người Đồng Nai.

Tại Đồng Nai đang diễn ra Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2022 (Tuần lễ Văn hóa) từ ngày 24 đến 27-11. Đây là sự kiện diễn ra 2 năm 1 lần, nhằm quảng bá, tôn vinh hình ảnh về cảnh quan thiên nhiên, những giá trị về văn hóa, ẩm thực, lịch sử, khám phá những sản phẩm du lịch độc đáo gắn liền với vùng đất và con người Đồng Nai.

Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực tại công viên Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa)
Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực tại công viên Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa)

Hơn 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu về các giá trị văn hóa lịch sử, ẩm thực, đặc sản địa phương… của các doanh nghiệp du lịch, điểm du lịch sinh thái, những món ăn lâu đời tại vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, cùng những gian hàng của các tỉnh, thành trong cả nước cùng tham gia, tạo thành lễ hội văn hóa, ẩm thực, du lịch đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp.

Đến và trải nghiệm

Với chủ đề “Không gian văn hóa, ẩm thực, du lịch - đến và trải nghiệm”, Tuần lễ Văn hóa sẽ giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch, ẩm thực của Đồng Nai và các tỉnh, thành tham gia.

Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực năm 2022 diễn ra từ ngày 24 đến 27-11 tại công viên Dương Tử  Giang (TP.Biên Hòa).

Là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Trần Thị Thu Trang cho biết, Tuần lễ Văn hóa năm nay có sự thay đổi khá lớn so với năm 2020. Đầu tiên là địa điểm tổ chức sự kiện này tại công viên Dương Tử Giang - một công viên mới vừa hoàn thiện của TP.Biên Hòa, nằm ngay góc ngã ba đường Nguyễn Ái Quốc và Dương Tử Giang (thuộc P.Tân Tiến, cạnh di tích Nhà lao Tân Hiệp). Tại đây, Tuần lễ Văn hóa sẽ diễn ra các chuỗi sự kiện, gồm hoạt động của hơn 70 gian hàng quảng bá về văn hóa, ẩm thực, du lịch của Đồng Nai và một số tỉnh khác…

Bà Trang cho biết, trong hơn 70 gian hàng trưng bày, lĩnh vực ẩm thực chiếm số lượng gần 60 gian hàng, còn lại là những gian hàng giới thiệu các điểm du lịch sinh thái vườn, rừng, hồ…

Theo bà Trang, ngoài một số gian hàng giới thiệu đặc sản đến từ các tỉnh, thành như: bún mắm Châu Đốc, bún vịt nấu tiêu Sóc Trăng, cà phê Đắk Lắk, lạp xưởng Long An… Tuần lễ Văn hóa sẽ là dịp để tôn vinh những đầu bếp, món ăn nổi danh lâu đời, làng nghề… trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa, một số sự kiện bên lề cũng được tổ chức để góp phần quảng bá cho Tuần lễ Văn hóa như: giải đua xe đạp truyền thống tỉnh Đồng Nai mở rộng “Về Đồng Nai” lần thứ I; tour farmtrip khảo sát giới thiệu sản phẩm du lịch về di tích, lịch sử, văn hóa tại TP.Biên Hòa; hội thi món ngon, gian hàng trang trí đẹp đối với các gian hàng tham gia Tuần lễ Văn hóa sẽ  tạo động lực để các gian hàng đầu tư, chăm chút cho các sản phẩm ẩm thực, du lịch được trưng bày và phục vụ thực khách.

Tạo ấn tượng trong lòng du khách

Là đơn vị phối hợp tổ chức Tuần lễ Văn hóa lần thứ 2 của tỉnh, TP.Biên Hòa đã chuẩn bị khá nhiều nội dung hoạt động trong dịp này nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh và những tiềm năng du lịch trên địa bàn và vùng lân cận.

Gian hàng ẩm thực tại Tuần lễ Văn hóa
Gian hàng ẩm thực tại Tuần lễ Văn hóa

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết, những năm gần đây Biên Hòa luôn nỗ lực để xây dựng hình ảnh của một thành phố năng động, có bề dày về truyền thống văn hóa với rất nhiều di tích, làng nghề truyền thống còn tồn tại. Bên cạnh đó, TP.Biên hòa còn có tiềm năng phát triển du lịch với các tuyến, điểm du lịch như du lịch đường sông kết hợp với du lịch tâm linh, văn hóa và sinh thái.

Ông Thanh chia sẻ: “Biên Hòa hiện đang có hàng trăm di tích cấp quốc gia cũng như cấp tỉnh, thành phố, mỗi di tích đều có ý nghĩa và những câu chuyện riêng khá thú vị liên quan đến tín ngưỡng, phong tục tập quán hoặc nghề truyền thống của người dân sinh sống tại khu vực đó. Chúng tôi đang thực hiện chương trình Nhịp cầu di sản Biên Hòa để đăng trên các kênh mạng xã hội, website của UBND thành phố... nhằm quảng bá, giới thiệu đến khách du lịch những hình ảnh cũng như tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế đêm, các hoạt động du lịch hội nghị, ẩm thực, phát triển kinh tế đêm…”.

Bên cạnh quảng bá hình ảnh về địa phương, TP.Biên Hòa cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm sự an toàn, giữ gìn an ninh trật tự thời gian diễn ra Tuần lễ Văn hóa.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, mục tiêu của Tuần lễ Văn hóa chính là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực du lịch, ẩm thực, lữ hành trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, giao lưu, quảng bá các sản phẩm du lịch, ẩm thực của đơn vị, địa phương đến với người dân. Đây cũng là dịp để Đồng Nai có cơ hội xây dựng hình ảnh trong lòng khách du lịch. Do đó, Tuần lễ Văn hóa phải bật lên được những nét đặc sắc về văn hóa, ẩm thực và du lịch của Đồng Nai, tôn vinh những giá trị về văn hóa, những món ăn đặc sắc, nổi tiếng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Để Tuần lễ Văn hóa diễn ra an toàn, hiệu quả và chuyên nghiệp, bà LÊ THỊ NGỌC LOAN, Giám đốc Sở VH-TTDL, Trưởng ban Tổ chức Tuần lễ Văn hóa đã yêu cầu các đơn vị chức rà soát các vấn đề diễn ra hoặc có thể phát sinh trong thời gian diễn ra sự kiện để có những phương án dự phòng.

Đặc biệt, các gian hàng ẩm thực phải tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các quy định mới trong phòng, chống dịch. Các gian hàng quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực phải bảo đảm đạt chất lượng, đúng chủ đề. Đặc biệt, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường phải đảm bảo an toàn, sạch đẹp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về Đồng Nai trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều