Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho người lao động

07:11, 26/11/2022

Tết sum vầy - Xuân gắn kết là chủ đề của Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai đến các cấp Công đoàn nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Tết sum vầy - Xuân gắn kết là chủ đề của Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai đến các cấp Công đoàn nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà Tết 2022 cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà Tết 2022 cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Theo đó, ngoài đẩy mạnh hỗ trợ, tặng quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình chợ Tết Công đoàn. Chương trình nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi phục vụ NLĐ; đồng thời, tổ chức tư vấn, khám sức khỏe, tư vấn pháp luật và tặng quà cho NLĐ khó khăn…

Chuẩn bị chu đáo công tác chăm lo Tết

Để chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí và phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn, người sử dụng lao động hỗ trợ kinh phí chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, tạo không khí vui tươi và thiết thực. Với Công đoàn cơ sở chủ động đề xuất với doanh nghiệp (DN) thăm hỏi, tặng quà và sớm thông báo thời gian nghỉ Tết, thời gian trả lương, trả thưởng để NLĐ hiểu, chia sẻ, an tâm làm việc.

Để bảo vệ quyền lợi NLĐ dịp cuối năm, LĐLĐ tỉnh yêu cầu Công đoàn các cấp chủ động nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng dịp Tết. Kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Bên cạnh đó, triển khai các chương trình hỗ trợ vé tàu xe, máy bay, phương tiện đi lại của tổ chức công đoàn, DN cho NLĐ đăng ký, tham gia. Tùy vào điều kiện thực tế, Công đoàn cấp trên và cơ sở tổ chức đưa NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, chu đáo. Về kinh phí hỗ trợ, mức chi cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn 500 ngàn đồng/người (chi bằng tiền mặt). Mức chi quà họp mặt gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sử dụng không quá 1 triệu đồng/gia đình. Các hoạt động chăm lo Tết đảm bảo thiết thực, hiệu quả và đúng đối tượng.

Tại các buổi giao ban với Công đoàn các ngành nghề mới đây, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn cần phối hợp với DN chuẩn bị chu đáo công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, dành sự quan tâm đến những đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống do DN giảm đơn hàng sản xuất cuối năm. Quan tâm đến vấn đề lương, thưởng và quan hệ lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh và phương án chăm lo Tết của các đơn vị, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng nhấn mạnh, dịp Tết 2023, các Công đoàn cơ sở tùy điều kiện thực tế của đơn vị tổ chức các hoạt động phong phú, tạo sân chơi cho công nhân không về quê đón Tết. Công đoàn các cấp cần thường xuyên nắm bắt tình hình quan hệ lao động và nỗ lực thương lượng, đảm bảo phúc lợi và tiền lương, thưởng cho NLĐ trong dịp Tết; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để NLĐ chia sẻ cùng DN vượt qua khó khăn.

Nỗ lực để NLĐ có thưởng Tết

Thời điểm này, nhiều Công đoàn cơ sở đã làm việc với DN lên phương án chăm lo Tết cho NLĐ. Theo đó, ngoài các phần quà Tết, các cán bộ Công đoàn nỗ lực thương lượng với chủ DN để có mức thưởng Tết phù hợp nhằm động viên tinh thần làm việc cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Đông Phương (H.Trảng Bom) Lù Phẩm Hoải cho hay, năm nay các hoạt động chăm lo Tết vẫn được duy trì như mọi năm gồm tặng quà, tổ chức buổi lễ tất niên cuối năm cho NLĐ. Về tiền thưởng Tết, DN vẫn giữ mức thưởng Tết như mọi năm để động viên NLĐ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với DN.

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ 30 tỷ đồng nhằm chăm lo cho NLĐ, tương ứng với 60 ngàn phần quà, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng dành cho lao động khó khăn.

Tương tự, tại Công ty TNHH TIC (H.Vĩnh Cửu), Ban giám đốc công ty cũng có kế hoạch chăm lo lương, thưởng Tết cho NLĐ như năm ngoái. Các phần quà Tết cho công nhân cũng giống như mọi năm. DN đã có phương án cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày và NLĐ được ứng ngày nghỉ phép năm 2022. Nếu hết phép thì cho ứng tiếp phép năm 2023 để yên tâm về quê đón Tết cùng gia đình sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh.

Công nhân Nguyễn Thị Mây, làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 cho hay: “Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với DN nhưng thực tế nhiều lao động xa quê lại khó khăn hơn và chỉ trông chờ vào lương thì khó có thể trang trải các chi phí phát sinh trong những ngày về quê thăm gia đình dịp Tết. Chúng tôi mong các DN xem công nhân như người trong gia đình, chăm lo chu đáo để công nhân có một cái Tết ý nghĩa, trọn vẹn”.

Tại các địa phương tập trung đông công nhân hiện đang tổng hợp danh sách lao động có hoàn cảnh khó khăn và không về quê đón Tết để hỗ trợ, tặng quà.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, qua khảo sát thực tế Tết 2023 NLĐ ở lại đón Tết ở Đồng Nai đông hơn. Do đó, Công đoàn khu công nghiệp đang tổng hợp danh sách lao động có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ quà và tổ chức họp mặt gia đình công nhân trong dịp Tết. Ngoài ra, tổ chức Ngày hội vui Xuân với các hoạt động văn nghệ, gói bánh và gian hàng ẩm thực phục vụ NLĐ.

Theo nhiều cán bộ Công đoàn, thời điểm cuối năm, đa số NLĐ đều trông chờ vào lương, thưởng Tết để có thêm chi phí về quê hoặc trang trải, mua sắm Tết. Tuy nhiên, năm nay mặt bằng chung các DN đều khó khăn nên vấn đề lương, thưởng cần có phương án cân đối hợp lý. Tuy nhiên, một số DN có đông công nhân cho biết, sẽ tổ chức chuyến xe sum vầy đưa NLĐ về quê đón Tết và hỗ trợ 50% vé xe về Tết. Ngoài ra, sẽ có nhiều hình thức tặng quà, hỗ trợ NLĐ để sớm vượt qua khó khăn, đón Tết ấm áp.

Thảo My


Chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch DƯƠNG QUỐC BÌNH:

Duy trì các hoạt động chăm lo Tết như mọi năm

LĐLĐ huyện đang xây dựng kế hoạch chăm lo Tết 2023 cho đoàn viên, NLĐ và sẽ triển khai sớm đến các Công đoàn cơ sở. Các đơn vị sẽ bám sát kế hoạch và làm việc với lãnh đạo DN để có phương án chăm lo Tết cho NLĐ. Riêng LĐLĐ huyện ngoài tổ chức tặng quà, họp mặt gia đình đoàn viên sẽ tổ chức đêm văn nghệ phục vụ công nhân và dự kiến tặng 600 vé xe về quê cho lao động khó khăn. Ngoài ra, sẽ đến các khu nhà trọ thăm hỏi công nhân đón Tết xa quê.

Chủ tịch LĐLĐ H.Thống Nhất NGÔ THÀNH NHÂN:

Chung tay chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ huyện sẽ huy động tối đa các nguồn lực xã hội, nhất là vận động các đơn vị, DN chung tay chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ huyện nắm chắc số lượng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các DN để kiến nghị với chính quyền địa phương và LĐLÐ tỉnh hỗ trợ tặng quà động viên NLĐ mỗi suất 500 ngàn đồng/người.

Công nhân NGUYỄN THỊ BÌNH, làm việc tại Công ty TNHH Longwell (H.Thống Nhất):

Mong có thưởng Tết

Sắp đến Tết Nguyên đán 2023, công nhân chúng tôi đều mong có quà và thưởng Tết từ DN để có cái Tết ấm no hơn. Qua nắm thông tin thì Công đoàn công ty duy trì quà như mọi năm. Đây là động lực giúp tôi yên tâm hơn để tích cực làm việc những tháng cuối năm.      

Nguyễn Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều