Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong mỏi tăng lương cơ sở càng sớm càng tốt

08:11, 12/11/2022

Thông tin về việc sẽ tăng lương cơ sở đối với công chức, viên chức, người lao động (CC, VC, NLĐ) trong khu vực công đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Thông tin về việc sẽ tăng lương cơ sở đối với công chức, viên chức, người lao động (CC, VC, NLĐ) trong khu vực công đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Hơn 4 năm nay, người lao động thuộc khu vực công chưa được điều chỉnh tăng lương Trong ảnh: Công chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh tư vấn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: K.Liễu
Hơn 4 năm nay, người lao động thuộc khu vực công chưa được điều chỉnh tăng lương Trong ảnh: Công chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh tư vấn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: K.Liễu

Chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần, nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng, đề xuất tăng lương rất hợp tình, hợp lý trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, để niềm vui tăng lương được trọn vẹn, cơ quan chức năng cần có những giải pháp nhằm bình ổn giá, tránh tình trạng giá cả tiêu dùng “đua nhau” tăng theo lương.

* Mừng vì lương sẽ được điều chỉnh tăng

Tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV đang diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về phương án điều chỉnh tiền lương cơ sở cho CC, VC, NLĐ khu vực công, người có công với cách mạng, người nghỉ hưu... để trình Quốc hội. Nhiều đại biểu đề nghị thực hiện lộ trình cải cách tiền lương, tăng lương cơ sở càng sớm càng tốt, có thể áp dụng ngay từ ngày 1-1-2023 thay vì theo lộ trình là ngày 1-7-2023, nhằm kịp thời hỗ trợ giảm khó khăn cho CC, VC, NLĐ khu vực công trong bối cảnh giá cả các mặt hàng tăng. Cụ thể, lương cơ sở sẽ được đề xuất tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng.

Đón nhận thông tin này, nhiều viên chức rất vui mừng. “Với mức lương hiện tại ngoài giờ lên lớp, tôi và nhiều đồng nghiệp khác phải làm nhiều nghề tay trái để mưu sinh nên khá vất vả. Đề xuất mức lương cơ sở tăng từ ngày 1-1-2023 theo tôi là việc làm hợp tình, hợp lý” - chị Ngô Thị Hoa (giáo viên một trường THCS ở xã Sông Thao, H.Trảng Bom) bộc bạch.

Theo chị Hoa, hơn 3 năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên Nhà nước chưa tăng lương cơ sở. Việc chậm tăng lương khiến đời sống CC, VC, NLĐ nói chung và giáo viên nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, do lạm phát kinh tế, giá cả tăng cao. Lương được điều chỉnh tăng sẽ giúp giáo viên ổn định tâm lý, có thêm động lực để gắn bó với nghề, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

Đồng quan điểm, ông Trần Huy Tân đang làm việc tại UBND H.Thống Nhất cho rằng, hiện nay, đời sống của CC, VC, NLĐ gặp rất nhiều khó khăn. Tiền lương không đủ tiền để trang trải cuộc sống nên có tình trạng công chức phải làm thêm nghề phụ, tình trạng “chân trong, chân ngoài” ảnh hưởng không tốt đến công việc và trách nhiệm công vụ. “Tăng lương trong thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết, phù hợp với nhu cầu của người lao động và phù hợp với tình hình thực tế. Điều này góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của cả nước. Khi được tăng lương, người lao động sẽ hăng hái, nâng cao tinh thần làm việc, đem lại hiệu quả lao động cao hơn” - ông Tân nói.

* Có giải pháp bình ổn giá cả thị trường

Nhất trí cao với thông tin đề xuất tăng lương cơ sở cho CC, VC, NLĐ khu vực công từ ngày 1-1-2023, BĐ Thanh Tâm viết trên fanpage Báo Đồng Nai: “Tôi mong muốn tăng lương càng sớm càng tốt, nếu được tăng lương ngay ngày đầu năm mới thì tốt quá. Đây chính là món quà vô cùng ý nghĩa cho người làm công ăn lương nhân dịp Tết Nguyên đán 2023”.

Theo BĐ Thanh Tâm, để niềm vui của người lao động được trọn vẹn hơn, rất mong Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều giải pháp bình ổn giá thị trường. Bởi thực tế nhiều năm qua cho thấy, giá cả thị trường vẫn luôn tăng theo lương của người lao động. Đừng để người lao động chưa kịp vui với mức lương mới thì đã phải đối mặt với việc giá các mặt hàng tiêu dùng tăng vọt.

Bộc bạch về vấn đề này, BĐ Nguyễn Thân chia sẻ trên fanpage Báo Đồng Nai: “Mức lương cơ sở tăng mà giá cả giữ nguyên thì mới có thêm chút ít trang trải cho cuộc sống. Niềm vui tăng lương sẽ trọn vẹn hơn, nếu Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, kiềm chế giá cả”.

Đánh giá cao nỗ lực của cơ quan chức năng khi tính toán các điều kiện cần thiết để đề xuất tăng lương cơ sở, một số ý kiến BĐ cho rằng, việc tăng lương cơ sở trong thời điểm hiện nay là tín hiệu rất đáng mừng; đồng thời, cũng là sự cố gắng của Chính phủ trong cân đối ngân sách để có nguồn lực tài chính bảo đảm cho việc tăng lương.

“Tăng lương cơ sở trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết, tiền lương, thu nhập của CC, VC, NLĐ sẽ được cải thiện đáng kể. Người làm công ăn lương trong khu vực nhà nước có thêm điều kiện để lo cho cuộc sống hơn. Bên cạnh việc tăng lương, Chính phủ cần có những chính sách xã hội khác để thu nhập của người lao động, đảm bảo cuộc sống, tái tạo sức lao động và cống hiến cho công việc” -  BĐ Nguyễn Phan đề xuất.

Phó giám đốc Sở Y tế NGUYỄN HỮU TÀI: Góp phần cải thiện thu nhập của nhân viên y tế

Việc tăng lương cơ sở đối với CC, VC, NLĐ ở khu vực công, trong đó có cán bộ, nhân viên y tế nói chung và đặc biệt là nhân viên y tế tuyến cơ sở thực sự là niềm vui đối với lực lượng này. Hiện nay, thu nhập của nhân viên y tế còn thấp, trong khi áp lực công việc lại lớn. Lương tăng không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nhân viên y tế mà còn tạo động lực giúp ổn định tinh thần, tư tưởng làm việc của công chức, viên chức, đặc biệt trong các ngành giáo dục, y tế.

Hiện tại, để cải thiện thu nhập, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước,  các cơ sở khám, chữa bệnh đang nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ để thu hút người bệnh đến khám và điểu trị để tăng nguồn thu. Đối với lực lượng nhân viên y tế tuyến cơ sở, chủ yếu là công tác dự phòng, tới đây nếu các gói dịch vụ y tế dự phòng được triển khai thực hiện thì nguồn thu sẽ cải thiện hơn. Ngoài mức phụ cấp ưu đãi nghề tăng thêm, nếu lương được điều chỉnh tăng nữa thì đời sống của nhân viên y tế sẽ cải thiện hơn. Qua đó, giúp mọi người có thêm động lực để gắn bó với nghề, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều