Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ: Ưu tiên phát triển đội ngũ nhà giáo

08:11, 18/11/2022

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022), Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ đã có chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần về những ưu tiên của ngành trong phát triển đội ngũ.

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022), Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ đã có chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần về những ưu tiên của ngành trong phát triển đội ngũ.

Cô và trò Trường THCS Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) trong giờ học. Ảnh: Đ.Công
Cô và trò Trường THCS Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) trong giờ học. Ảnh: Đ.Công

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục quan tâm đến phát triển đội ngũ về số lượng, chất lượng, đảm bảo tốt những đòi hỏi trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

* Là một tỉnh công nghiệp, quy mô của ngành GD-ĐT đã được quan tâm phát triển như thế nào, thưa bà?

- Quy mô ngành GD-ĐT của tỉnh ngày càng phát triển cả về mạng lưới trường lớp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức và đội ngũ nhà giáo. Đồng Nai hiện có trên 900 cơ sở, với hơn 40 ngàn giáo viên của các cấp học từ mầm non đến THPT. Đồng Nai cũng là tỉnh có quy mô trường lớp, giáo viên và học sinh lớn thứ 5 cả nước.         

* Hiện nay, ngành đang gặp những khó khăn gì trong phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu dạy và học?                  

- Mặc dù tỉnh đã có tới trên 40 ngàn người đang công tác trong ngành GD-ĐT, thế nhưng hiện nay tỉnh vẫn còn thiếu giáo viên, đặc biệt đội ngũ giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật. Bên cạnh đó, việc tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục dục phổ thông mới 2018 cần được tiến hành khẩn trương về mọi mặt khi những năm tới chương trình sẽ được thực hiện ở những khối lớp tiếp theo.

Tinh thần chuyển đổi số trong ngành GD-ĐT đang được quyết liệt quán triệt đến từng cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo. Từ đó đã mang lại những mô hình mới, cách làm sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, dạy và học. Đây sẽ tiếp tục là xu thế tất yếu trong thời gian tới.

* Theo bà, đâu là những đột phá trong nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo của tỉnh trong thời gian tới?

- Sở GD-ĐT đã rà soát về trình độ của đội ngũ nhà giáo của tỉnh hiện tại, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh về nhu cầu đội ngũ nhà giáo cho các cấp học từ mầm non đến THPT trong những năm tới. Theo đó, từ 2022-2025, tỉnh cần bổ sung 5.696 giáo viên ở các bậc học. Chỉ tính riêng năm 2022 này, số lượng giáo viên cần tuyển dụng lên tới 2.441 người, trong đó giáo viên tốt nghiệp ngành sư phạm mầm non trình độ đại học chiếm nhiều nhất với 418 người, tiếp đó là sư phạm mầm non có trình độ cao đẳng 203 người.

Từ sự rà soát đó, thời gian tới Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh công tác bồi dưỡng nâng cao trình đội cho đội ngũ giáo viên đang có, đồng thời đặt hàng với Trường đại học Đồng Nai đào tạo mới đội ngũ giáo viên theo đơn đặt hàng của tỉnh. Bên cạnh đó, để giúp đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, Sở GD-ĐT sẽ kiến nghị với UBND tỉnh có thêm nhiều chính sách thu hút giáo viên và chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo ngày càng tốt hơn.

* Xin cảm ơn bà!

Đặng Công (thực hiện)

Tin xem nhiều