Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội ngộ tình thân ở nơi đặc biệt

09:11, 04/11/2022

Sáng 28-10, Trại giam Xuân Lộc (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) tổ chức Ngày hội gia đình năm 2022. Cuộc gặp gỡ của 50 gia đình là sự động viên rất lớn cho các phạm nhân đang lao động, học tập, cải tạo tại đây.

Sáng 28-10, Trại giam Xuân Lộc (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) tổ chức Ngày hội gia đình năm 2022. Cuộc gặp gỡ của 50 gia đình là sự động viên rất lớn cho các phạm nhân đang lao động, học tập, cải tạo tại đây.

Đại diện cơ quan chức năng, gia đình phạm nhân Trại giam Xuân Lộc vào thăm các phạm nhân trong Ngày hội gia đình năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc. Ảnh: T.Tâm
Đại diện cơ quan chức năng, gia đình phạm nhân Trại giam Xuân Lộc vào thăm các phạm nhân trong Ngày hội gia đình năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc. Ảnh: T.Tâm

Khi cánh cổng trại giam vừa mở ra, hàng trăm thân nhân của phạm nhân đang xếp hàng trật tự ngoài cổng đã được đi vào bên trong thăm, gặp người thân đang chấp hành án phạt tù tại đây.

* Niềm vui ngày hội ngộ

Lúc mọi người đã vào gần hết, phía trước cổng Trại giam Xuân Lộc có người phụ nữ lật đật xuống xe máy, vội vàng nhét tiền vào tay của người đàn ông lái xe rồi bước nhanh đến cổng gác làm thủ tục vào thăm.

Trên tay, bà xách theo chiếc túi cũ kỹ và ít đồ ăn khô lỉnh kỉnh. Hỏi mới biết, bà tên là N.T.T. (74 tuổi, ngụ TP.HCM), mẹ của phạm nhân N.N.V. (48 tuổi).

Vừa đi, bà T. vừa kể lại, khi nghe tin được tham gia Ngày hội gia đình năm 2022, được vào tận trại giam thăm con trai, bà đã đi chợ chuẩn bị nhiều đồ ăn khô cho con. 4 giờ ngày 28-10, bà đón xe từ TP.HCM về bến xe TP.Long Khánh. Sau đó, thay vì bắt xe buýt như mọi lần, bà lại thuê xe ôm đi nhanh cho kịp giờ.

Phát biểu tại Ngày hội gia đình năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc, bà H.T.N. (53 tuổi, thân nhân phạm nhân) gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo và tất cả cán bộ tại Trại giam Xuân Lộc đã luôn quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ phạm nhân cải tạo tốt để được sớm về với gia đình. Đồng thời mong các phạm nhân biết sửa sai, biết đứng dậy sau vấp ngã, có niềm tin, nghị lực, ý chí, quyết tâm cải tạo làm người lương thiện.

Trong suốt hơn 19 năm qua, vài tháng bà T. lại vào thăm con một lần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bà được tham dự Ngày hội gia đình phạm nhân để được cùng con trò chuyện lâu hơn, gặp gỡ nhiều hơn và nhất là dùng bữa cơm thân mật cùng con trai bà sau hơn 19 năm xa cách.

“Con tôi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải lãnh hơn 20 năm tù. Thời gian trước, mỗi tháng đi thăm đều là cả hai vợ chồng tôi chở nhau đi xe máy, sau đó già thì đón xe khách. Đến nay do tuổi già sức yếu, chồng tôi không thể thăm con nữa mà chỉ còn mình tôi đi” - bà T. kể.

Sau phần thủ tục, bà T. cùng thân nhân của 49 phạm nhân khác được vào tham quan khu vực sống của phạm nhân trong trại.

Nhìn nơi sinh hoạt và ăn uống của con trai bị bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy, ông T.T.N. (63 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) đưa tay chạm vào từng đồ vật được gấp gọn trên kệ đồ của con. Ông N. tâm sự, nhìn nơi ăn ở của con rất sạch sẽ, ngăn nắp. Thế nhưng cứ nghĩ con vì dại dột mà đánh mất tự do, “chôn chân” 15 năm tuổi trẻ tại nơi này ông lại không cầm được nước mắt.

“Con tôi vào tù đã được 8 năm nhưng đây là lần đầu tôi được vào tham quan trại giam. Tận mắt chứng kiến nơi con cải tạo gọn gàng, ngăn nắp, lại có cả phòng đọc sách, tôi cũng yên tâm phần nào. Tôi nay sức khỏe cũng yếu, không biết có thể vào thăm con được mấy lần nữa và có đợi được con trở về không” - ông N. nghẹn ngào nói.

Phạm nhân T.M. ôm chặt con gái vào lòng trong Ngày hội gia đình năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc. Ảnh: T.Tâm
Phạm nhân T.M. ôm chặt con gái vào lòng trong Ngày hội gia đình năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc. Ảnh: T.Tâm

* Gần 20 năm mới được ngồi ăn cơm chung cùng con

Vừa nhìn thấy con từ xa, dù tuổi đã cao nhưng đôi chân bà T.T.O. (76 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) rảo bước rất nhanh, len lỏi giữa dòng người để lại ôm chầm con trai (phạm nhân N.Q.B., 46 tuổi) đã ở tù gần 20 năm qua. Bàn tay bà ôm lấy khuôn mặt của con, xoa xoa mái tóc con trai đã điểm những sợi bạc. Dù con đã 46 tuổi nhưng dường như trong mắt bà vẫn chỉ là một đứa trẻ.

Để chuẩn bị cuộc hội ngộ này, bà đã từ tỉnh Nghệ An vào Đồng Nai được 1 tuần. Đây không phải là lần đầu bà đến thăm con nhưng lại là bữa cơm đầu tiên được ngồi cùng con trong gần 20 năm qua.

Thượng tá LÊ ĐÌNH HƯƠNG, Phó giám thị Trại giam Xuân Lộc cho biết, thời gian tới, trại giam sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, giúp phạm nhân cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, xã hội.

Nhìn mẹ già vẫn mòn mỏi chờ ngày con mình ra khỏi trại giam, phạm nhân B. không khỏi buồn rầu bởi bản án chung thân cứ kéo dài đằng đẵng. Trong mâm cơm cùng với mẹ và vợ B. (sinh sống tại tỉnh Đồng Nai), thỉnh thoảng B. quay mặt đi chỗ khác để gạt vội nước mắt lăn dài trên má. B. nói với vợ và mẹ là mình đã cố gắng cải tạo để được xét đặc xá và về nhà sớm.

B. nắm chặt tay mẹ rồi an ủi: “Con được giảm án tù nên mẹ chỉ chờ con thêm vài năm nữa thôi”. Nói đến đây hai mẹ con lại ôm nhau mừng mừng, tủi tủi.

Nhìn mâm cơm thịnh soạn có đầy đủ rau xanh, thịt gà, cá và những món ngon nhưng phạm nhân T.M. (39 tuổi) vẫn không ăn mà chỉ mải mê ôm con gái 1 tuổi vào lòng. Chốc chốc M. nắm lấy tay vợ ngồi cạnh bên nói lời cảm ơn. Sở dĩ ở tù 7 năm rồi nhưng M. vẫn có được đứa con hơn 1 tuổi là nhờ cuộc gặp gỡ của vợ chồng tại phòng hạnh phúc được đặt tại khu vực trại giam.

Bà N.T.T. vui mừng khi được gặp mặt và dùng bữa cơm với con trai sau hơn 19 năm con phải ngồi tù
Bà N.T.T. vui mừng khi được gặp mặt và dùng bữa cơm với con trai sau hơn 19 năm con phải ngồi tù

“Từ ngày có con gái, tôi mới hiểu cuộc sống tự do ý nghĩa như thế nào. Tôi rất hối hận và mỗi ngày đều cố gắng hết sức để hằng năm được giảm án tù, sớm về bù đắp cho vợ con” - phạm nhân M. cho hay.

Ngồi bàn kế bên, N.T. (51 tuổi, ngụ TP.HCM) lấy đũa lùa vội từng hạt cơm vào miệng rồi nước mắt lã chã rơi chan ướt cả vào chén cơm. T. đã ở tù hơn 15 năm và đây là lần đầu được cùng ngồi chung mâm cơm, gắp chung thức ăn với cha mẹ, vợ con.

Theo T., bữa cơm chung gia đình đối với người bình thường là giản đơn nhưng với phạm nhân là một đặc ân. Mà để có đặc ân đó, ông đã phải chờ đợi, cải tạo tốt trong suốt hơn 15 năm qua và có lẽ còn rất lâu hoặc không còn lần nào ông được ngồi chung mâm cơm đầy đủ với gia đình.

“Án của tôi còn hơn 10 năm nữa, nếu cố gắng nhanh nhất chắc cũng phải 7-8 năm mới xong. Lúc đó tôi sợ dù mình đã tự do rồi thì chắc gì cha mẹ già còn đợi được. Bữa cơm này sẽ là bữa cơm ngon nhất, nhớ nhất đối với tôi. Tôi hối hận quá, nhưng muộn mất rồi” - T. chia sẻ.

Cái ôm thân tình và những giọt nước mắt hối hận của phạm nhân trong buổi gặp gỡ với gia đình trong Ngày hội gia đình năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc
Cái ôm thân tình và những giọt nước mắt hối hận của phạm nhân trong buổi gặp gỡ với gia đình trong Ngày hội gia đình năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc

Trong bữa cơm của 50 gia đình phạm nhân có tiếng cười đùa, tiếng con trẻ đòi cha, tiếng khóc sụt sùi của những người thân và có cả tiếng mời nhau ăn cơm rộn ràng… Sự hội ngộ trong Ngày hội gia đình tại Trại giam Xuân Lộc là nguồn động viên rất lớn cho các phạm nhân; tạo động lực cho họ lao động, học tập, cải tạo tốt; khơi dậy khát vọng hoàn lương, làm lại cuộc đời.

Đây cũng là hoạt động rất ý nghĩa thể hiện sợi dây liên kết của 3 môi trường giáo dục phạm nhân: trại giam - gia đình và cộng đồng xã hội. Từ đó, để phạm nhân hiểu rằng, cải tạo tốt - con đường ngắn nhất giúp những người đang chấp hành án phạt tù mau chóng được trở về với gia đình... 

Tố Tâm

Tin xem nhiều