Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa trái bưởi vượt khỏi "ao làng"

07:11, 26/11/2022

Sở NN-PTNT đang thực hiện đăng ký danh sách vùng trồng bưởi có nhu cầu cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo đó, 13 HTX và tổ hợp tác (THT) về cây bưởi với hơn 609ha của 452 hộ dân đã được đăng ký cấp mã vùng.

Sở NN-PTNT đang thực hiện đăng ký danh sách vùng trồng bưởi có nhu cầu cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo đó, 13 HTX và tổ hợp tác (THT) về cây bưởi với hơn 609ha của 452 hộ dân đã được đăng ký cấp mã vùng.

Mã QR được trưng bày tại gian hàng trong Tuần lễ Tôn vinh trái cây tỉnh Đồng Nai diễn ra tại TP.Long Khánh
Mã QR được trưng bày tại gian hàng trong Tuần lễ Tôn vinh trái cây tỉnh Đồng Nai diễn ra tại TP.Long Khánh

Đây là “tấm vé thông hành” không chỉ giúp cho trái bưởi, loại cây trồng chủ lực đứng thứ 3 của tỉnh (sau xoài và chuối) có cơ hội vượt ra khỏi “lũy tre làng”, có mặt ở một thị trường lớn và khó tính như Hoa Kỳ, mà còn là cơ hội để những vùng trồng bưởi đa dạng thêm các hoạt động xây dựng các mô hình vườn đẹp, cùng liên kết với nông dân khai thác tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn tại địa phương.

Bảo vệ thương hiệu riêng

Chất lượng trái bưởi Tân Triều có tiếng từ bao đời nay. Trong hơn 10,3 ngàn ha diện tích trồng bưởi trên địa bàn tỉnh, chỉ có 5% diện tích bưởi đường lá cam, 90% diện tích dành cho bưởi da xanh và 5% còn lại là một số giống bưởi khác. Như vậy có thể thấy, con số 5% diện tích bưởi đường lá cam chỉ gần bằng diện tích trồng bưởi khu vực các xã Tân Bình, Bình Hòa, Bình Lợi. Thế nhưng, khi diện tích trồng bưởi ngày càng tăng, vào thời cao điểm thu hoạch đã xảy ra tình trạng dội chợ, rớt giá. Để bán được hàng, nhiều người lén mang những trái bưởi được trồng từ nơi khác vào vùng Tân Triều bày bán với danh nghĩa là đặc sản bưởi đường lá cam được trồng tại vùng đất Tân Triều.

Ngoài diện tích 609ha của 452 hộ dân đã và đang được đăng ký cấp mã vùng trong năm 2022, dự kiến đến năm 2025, Đồng Nai sẽ đăng ký cho khoảng 22 mã số vùng trồng với tổng diện tích gần 1,7 ngàn ha cây bưởi. Thời gian qua, một số loại trái cây ở Đồng Nai đã được cấp mã vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu như: xoài, chuối, thanh long, chôm chôm…

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Triều Phan Tấn Tài, người dân chính gốc Tân Triều cho biết: “Tình trạng này tuy không thường xuyên, chỉ xảy ra vào thời điểm dội hàng, tuy nhiên nó đã gây tổn hại đến danh tiếng đặc sản bưởi Tân Triều. Những năm qua, dù xảy ra tình trạng bưởi dội chợ vào mùa thu hoạch nhưng ngay tại làng bưởi Tân Triều vẫn có những đầu ra ổn định, giá cao hơn bưởi vùng khác. Chúng tôi sẽ đến từng hộ dân vận động họ thực hiện cập nhật mã vùng ngay trên trái bưởi trước khi đưa ra thị trường để bảo vệ thương hiệu cho nông sản địa phương”.

“Cộng dồn” thêm giá trị cho trái bưởi

Cùng với giấc mơ xuất ngoại vào một ngày không xa, khi được cấp mã vùng, trái bưởi Đồng Nai thêm một lần được bảo chứng về chất lượng. Cùng với các tiêu chí đã từng đạt thời gian qua như chuẩn VietGAP, GlobalGAP, chỉ dẫn địa lý cho bưởi đường lá cam Tân Triều, xây dựng nhãn hiệu tập thể (bưởi da xanh Bình Lợi (Vĩnh Cửu) và bưởi da xanh Tà Lài (Tân Phú), thương hiệu trái bưởi của Đồng Nai đang lớn dần và khẳng định được vị thế trên thị trường nông sản trong và ngoài nước.

Trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch của tỉnh, khi những sản phẩm nông nghiệp được công nhận những tiêu chí về chất lượng và thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ là cơ sở để tạo niềm tin với du khách trong và ngoài nước.

Chị Trần Thu Dung, khách du lịch đến từ Q.8, TP.HCM cho biết, trong Tuần lễ Tôn vinh trái cây của Đồng Nai diễn ra tại TP.Long Khánh vừa qua, gia đình chị rất ấn tượng với những loại trái cây được bày kèm theo mã vạch để du khách có thể trải nghiệm quét mã QR, xem thông tin về sản phẩm.

Chị Dung chia sẻ: “Gia đình tôi đến một số vườn trái cây tại xã Bình Lộc cũng có thấy mã QR và quét thử thì nhận được phản hồi từ máy rất nhanh. Tôi hy vọng tất cả những loại trái cây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để người tiêu dùng hay khách du lịch có thể sử dụng tại chỗ thoải mái nhất”.

Theo thống kê của Sở KH-CN, những năm gần đây, để bảo vệ thương hiệu, nhãn hàng riêng cho mình, nhiều doanh nghiệp, nông dân trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức về xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu riêng cho sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường các nước trên thế giới.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều