Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô gái gen Z bỏ việc để làm công tác Đoàn

08:11, 05/11/2022

Tốt nghiệp chuyên ngành xuất nhập khẩu Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại (TP.HCM), đi làm với mức lương cao nhưng chị Hoàng Thảo Trâm (hiện là Ủy viên Ủy ban Hội LHTN H.Trảng Bom, Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom) đã quyết định nghỉ việc về làm cộng tác viên đề án Công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn huyện.

Tốt nghiệp chuyên ngành xuất nhập khẩu Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại (TP.HCM), đi làm với mức lương cao nhưng chị Hoàng Thảo Trâm (hiện là Ủy viên Ủy ban Hội LHTN H.Trảng Bom, Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom) đã quyết định nghỉ việc về làm cộng tác viên đề án Công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn huyện.

Chị Hoàng Thảo Trâm (giữa) tại lễ trao giải thưởng 15 tháng 10 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị Hoàng Thảo Trâm (giữa) tại lễ trao giải thưởng 15 tháng 10 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Công việc nhiều, thường xuyên phải đi làm vào ngày nghỉ, thu nhập chỉ bằng 1/3 so với trước đây nhưng được gắn bó và làm công tác phong trào với chị Trâm như tìm được “chân ái”.

* Duyên nợ với hoạt động phong trào

Chị Trâm cho biết, bản thân chị mê hoạt động phong trào. Từ khi còn là học sinh THPT, chị tham gia hầu hết các chương trình do Đoàn trường tổ chức, nhất là các hoạt động tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện khi đó chủ yếu đi thăm, tặng quà, sinh hoạt vui chơi với các bé tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Mỗi lần như vậy chị lại có cơ hội được tìm hiểu và biết thêm nhiều hoàn cảnh thiếu may mắn bị cha mẹ, người thân bỏ rơi; sinh ra không còn vẹn nguyên cơ thể, không có sức khỏe bình thường… Trước mỗi hoàn cảnh ấy, chị thấy mình may mắn nên luôn dặn lòng phải cố gắng làm những điều có ích cho cộng đồng.

Mới đây, chị HOÀNG THẢO TRÂM là một trong 55 đại biểu trong cả nước được nhận giải thưởng 15 tháng 10 - phần thưởng cao quý của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tặng cán bộ Hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị theo học chuyên ngành xuất nhập khẩu Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại. Theo chia sẻ của chị Trâm, sau khi nhập học chị ở tại nhà chị gái tại TP.Thủ Đức để đi học nhưng cứ cuối tuần được nghỉ lại mang ba lô về với cha mẹ ở TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom). Trong một lần đi chơi cùng bạn, chị biết đến CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom - CLB được thành lập bởi những người có chung đam mê tình nguyện. Sau lần gặp đầu tiên, chị quyết định đăng ký trở thành thành viên của CLB (năm 2018) và hơn 2 năm sau chị được các thành viên tín nhiệm bầu làm Phó chủ nhiệm CLB.

Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại, chị đi làm tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP.HCM. Tuy mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng thu nhập của chị khá cao, khoảng 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thời gian đi làm chưa lâu thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, công việc phải tạm dừng.

Vừa trở về nhà, ngay lập tức chị ghi tên mình tham gia Đội hình phòng tuyến áo xanh của H.Trảng Bom, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Chị Trâm kể, thời điểm ấy, nhiệm vụ thường làm là dọn dẹp, chuẩn bị các khu cách ly; hỗ trợ xét nghiệm cộng đồng, hỗ trợ nhập liệu tại các điểm chích vaccine ngừa Covid-19… Công việc có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng chị lại thấy vui vì đã làm được việc có ích cho cộng đồng.

Cuối năm 2021, dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường. Công ty hoạt động trở lại nhưng chị đã quyết định nghỉ việc và xin làm cộng tác viên đề án Công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn H.Trảng Bom. So với công việc trước đó, thu nhập khi làm cộng tác viên chỉ bằng 1/3 nhưng chị luôn cảm thấy thoải mái và tìm thấy niềm vui, cảm hứng trong công việc mà chị đã chọn.

* Luôn sáng tạo trong các hoạt động

Với vai trò Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom (trực thuộc Hội LHTN H.Trảng Bom), chị đã có nhiều sáng kiến góp phần đổi mới hoạt động của CLB. Trong đó, chị đã xây dựng thành công Quỹ TBC vì cộng đồng thông qua các hoạt động thu gom giấy vụn, sách báo cũ, mới; tổ chức các hoạt động gây quỹ như: bán bánh trung thu, nuôi heo đất; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường; vận động mạnh thường quân…

Từ nguồn Quỹ TBC vì cộng đồng, CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom đã duy trì tổ chức chương trình Hành trình trung thu cho em từ năm 2019 đến nay dành cho khoảng 5 ngàn em thiếu nhi tại các xã khó khăn của huyện, trao tặng khoảng 1,5 ngàn phần quà bánh kẹo, dụng cụ học tập, 50 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán.

Chị Hoàng Thảo Trâm đang điều hành hoạt động với vai trò là Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom
Chị Hoàng Thảo Trâm đang điều hành hoạt động với vai trò là Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom

Cũng từ nguồn Quỹ TBC vì cộng đồng, chị đã vận động hỗ trợ cho bà con nhân dân các xã, thị trấn có hoàn cảnh khó khăn, các điểm chăm sóc trẻ em mồ côi, thanh niên công nhân khu nhà trọ… trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 (được Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho tập thể CLB vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19). Ngoài ra, Quỹ TBC vì cộng đồng cũng đã vận động hỗ trợ một số trường hợp bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo; hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt; phối hợp tổ chức các chương trình san sẻ yêu thương, hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi…

Bên cạnh đó, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải độc hại, chất thải nhựa và trồng cây xanh, chị đã đề xuất sáng kiến đổi rác thải tái chế nhận cây xanh thu hút hơn 300 lượt đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi tham gia. Liên quan đến sáng kiến này, chị Trâm còn đề xuất tổ chức các gian hàng đổi nhựa lấy quà nhằm thực hiện chiến dịch chống rác thải nhựa tại lễ khởi động Tháng Thanh niên do Huyện đoàn tổ chức. Chương trình nhanh chóng lan tỏa và thu hút các trường tiểu học, THCS, các xã, thị trấn trên địa bàn cùng triển khai thực hiện.

Chị còn là tác giả của sáng kiến quyên góp sách cũ với chủ đề Cũ người, mới ta thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh tham gia ủng hộ. Từ sáng kiến này đã hỗ trợ trên 100 bộ sách giáo khoa, hàng trăm cuốn tập viết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp chia sẻ với cha mẹ của các em khi bước vào năm học mới.


Chị VŨ NGỌC PHƯỢNG, chuyên viên Huyện đoàn Trảng Bom: Năng động, sáng tạo trong công việc

Tôi biết Hoàng Thảo Trâm khá lâu nhưng làm việc chung thì mới hơn 1 năm nay. Là cộng tác viên đề án cấp xã lên hỗ trợ hoạt động của đề án cấp huyện nhưng Trâm luôn thể hiện được sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc. Điều mà tôi còn nhận thấy ở Trâm chính là thái độ cầu thị, tinh thần làm việc nghiêm túc và cách làm việc khoa học, sáng tạo. Mọi công việc được giao, dù khó đến đâu, Trâm cũng luôn tìm cách hoàn thành tốt, được lãnh đạo Huyện đoàn đánh giá cao.

Chị NGUYỄN THỊ THU HIẾU, thành viên CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom: Luôn làm tròn vai “thủ lĩnh”

Là thành viên của CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom nên bản thân tôi có cơ hội được tiếp xúc với chị Hoàng Thảo Trâm qua các hoạt động của CLB. Mặc dù chị là Phó chủ nhiệm nhưng mỗi khi tổ chức hoạt động chị thường là người có mặt từ rất sớm để cùng với anh chị em trong CLB chuẩn bị mọi thứ. Trong quá trình diễn ra hoạt động, chị thường theo sát để sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh khi tổ chức các hoạt động và mỗi khi hoàn thành chương trình chị cũng là người ở lại sau cùng, cùng anh chị em thu dọn “chiến trường”. Vì vậy mà chúng tôi - các thành viên trong CLB luôn nhìn tấm gương của chị để tích cực trong mỗi hoạt động vì cộng đồng.

Cẩm Tú (ghi)


Nga Sơn

Tin xem nhiều