Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành trong chọn ngành, chọn nghề

09:11, 04/11/2022

1- Cô cháu gái đang học lớp 12 ở TP.Biên Hòa mấy ngày nay liên tục gọi điện nhờ tư vấn ngành, nghề để chuẩn bị cho kỳ thi vượt vũ môn trong năm tới. Nghe cháu kể, cả lớp đang bàn tán sôi nổi chuyện chọn ngành, chọn nghề.

1- Cô cháu gái đang học lớp 12 ở TP.Biên Hòa mấy ngày nay liên tục gọi điện nhờ tư vấn ngành, nghề để chuẩn bị cho kỳ thi vượt vũ môn trong năm tới. Nghe cháu kể, cả lớp đang bàn tán sôi nổi chuyện chọn ngành, chọn nghề. Học sinh nào được gia đình định hướng và có sở thích về ngành nghề thì tỏ ra khá tự tin, không bị phân tâm bởi nhóm này, nhóm kia trong việc chọn những nhóm ngành, nghề khác nhau. Tuy nhiên, số này rất ít. Đa số các học sinh còn đang lưỡng lự, chưa biết đi theo hướng nào, thậm chí không ít học sinh còn không biết mình thích gì, khả năng của mình ra sao, tính cách hợp với ngành, nghề nào? Khá đông học sinh có ý định đăng ký ngành học theo số đông để… cho vui. Tinh thần chung là vẫn đang nghe ngóng, chờ các buổi tư vấn do trường tổ chức, tham khảo thêm các kênh từ gia đình, anh chị đi trước và internet để lựa chọn.

2- Câu chuyện chọn ngành, chọn nghề chưa bao giờ là câu chuyện hết nóng đối với những học sinh lớp 12 ở mỗi năm học. Đa số học sinh đều có ý thức về bước ngoặt quan trọng này nên có sự tham khảo khá nhiều nguồn khác nhau trước khi đặt bút đăng ký vào trường mình định thi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn một tỷ lệ không nhỏ học sinh còn chọn ngành, chọn nghề theo tâm lý đám đông, nghĩa là thấy bạn thi trường A cũng đăng ký theo dù năng lực, tính cách của mỗi người không giống nhau. Do đó, thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp, sau 1-2 năm học mới phát hiện ra mình không hề hợp với ngành đã đăng ký. Lúc này, không phải bạn trẻ nào cũng dũng cảm làm lại từ đầu mà nhiều khi chấp nhận ra trường làm nghề không đúng sở trường, bản thân không yêu thích hoặc làm trái ngành, trái nghề.

3- Đến thời điểm này, hầu hết học sinh lớp 12 đã bước vào kỳ thi giữa học kỳ, lựa chọn được khối học nhằm dễ dàng cho việc đăng ký tổ hợp thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Bên cạnh những em đã ý thức từ rất sớm việc sẽ thi vào ngành gì dựa trên sở thích cá nhân và định hướng của người thân thì phần lớn vẫn còn khá lúng túng khi tiếp cận với thông tin về ngành nghề dù đã được nhà trường cho tham dự một số buổi hướng nghiệp. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến khi đăng ký thi còn khá dài, là khoảng thời gian quý giá để các em cân nhắc, tính toán, lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Gia đình, nhà trường đóng vai trò định hướng để giúp các em biết được khả năng của mình đến đâu, tính cách hợp với ngành nghề gì. Quan trọng nhất vẫn là khả năng tìm việc làm của những ngành nghề đó sau khi các em ra trường. Hơn lúc nào hết, vai trò đồng hành cần được phát huy để giúp các em không lựa chọn sai đường và vững vàng trên bước đường tương lai phía trước.   

Minh Ngọc

Tin xem nhiều