Báo Đồng Nai điện tử
En

10 quốc gia 'tí hon'

08:11, 18/11/2022

Có gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng chỉ 24 nước có diện tích dưới 1 ngàn km2. Dưới đây là tốp 10 quốc gia có diện tích nhỏ nhất theo xếp hạng của themysteriousworld.com - website giới thiệu các sự kiện thú vị và hấp dẫn trên thế giới.

Có gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng chỉ 24 nước có diện tích dưới 1 ngàn km2. Dưới đây là tốp 10 quốc gia có diện tích nhỏ nhất theo xếp hạng của themysteriousworld.com - website giới thiệu các sự kiện thú vị và hấp dẫn trên thế giới.

Đảo Emboodhu Finolhu – một trong những nơi đáng đến nhất ở Maldives. Nguồn: taj.tajhotels.com
Đảo Emboodhu Finolhu – một trong những nơi đáng đến nhất ở Maldives. Nguồn: taj.tajhotels.com

1. Thành quốc Vatican, 0,44km2

Thành quốc Vatican, còn được gọi là Tòa thánh, là quốc gia nhỏ nhất trên thế giới, được bao quanh bởi thành Rome, Italy. Đất nước nhỏ bé này chỉ có diện tích 0,44km2. Vatican cũng là quốc gia ít dân nhất trên thế giới, chỉ có 842 cư dân. Nhà thờ Công giáo lớn nhất thế giới - St.Peter’s basilica được tọa lạc tại đây.

Các tuyến đường sắt ở Vatican chỉ đi qua khoảng 1,27km và đây là hệ thống đường sắt ngắn nhất trên thế giới. Nhà thờ St.Peter’s Basilica, các bảo tàng Vatican và nhà nguyện Sistine là các điểm thu hút chính của Thành quốc Vatican. Hằng năm đất nước nhỏ bé này thu hút hơn 4 triệu lượt du khách.

2. Thân vương quốc Monaco, 2km2

Nằm ở Tây Âu, có 3 mặt tiếp giáp với nước Pháp và mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 trên thế giới với diện tích là 2km2, nhưng có dân số 36.950 người. Điều này khiến Monaco trở thành quốc gia có mật độ dân số cao nhất trên thế giới. Là một quốc gia quân chủ lập hiến do các thành viên của gia tộc Grimaldi đứng đầu và chỉ có một đô thị nên Monaco vừa là một quốc gia độc lập vừa là một thành phố.

Monaco là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới với GDP cao (6,7 tỷ USD), nổi tiếng với sòng bạc Monte Carlo - một trong những lĩnh vực kinh tế chính. Monaco Grand Pix là một sự kiện đua xe Công thức 1 phổ biến được tổ chức hằng năm vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

3. Cộng hòa Nauru, 21km2

Nauru là quốc đảo nhỏ nhất trên thế giới với diện tích 21km2, có 9.378 người sinh sống. Sở hữu được nguồn đá phosphate tuyệt vời, từ năm 1960-1970, thu nhập chính của Nauru là khai thác nguồn tài nguyên quý giá này nhưng việc khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt. Ngành công nghiệp chính ở Nauru là khai thác phosphate, các sản phẩm từ dừa và nghiệp vụ ngân hàng nước ngoài (offshore banking). Quốc đảo này được bao quanh bởi các rạn san hô và nổi tiếng với những bãi biển cát trắng nhưng ngành Du lịch còn hạn chế.

4. Tuvalu, 26km2

Quốc gia Tuvalu bao gồm 5 đảo san hô và 4 quần đảo, nằm ở Tây Thái Bình Dương, có 11 ngàn cư dân. Tuvalu là một trong những quốc gia thấp nhất trên thế giới. Điểm cao nhất cách mực nước biển trung bình khoảng 4,5m. Điều này làm cho quốc đảo Tuvalu dễ bị ảnh hưởng khi mực nước biển dâng. Funafuti là thủ đô của Tuvalu, được biết đến với đầm phá dài 18km và rộng 14km - điểm đến tốt nhất để bơi lội và lặn với ống thở. Khí hậu dễ chịu và những bãi biển đẹp cũng làm cho Tuvalu trở thành một điểm du lịch tốt nhất trên thế giới.

Tour xe buýt ở Monaco. Nguồn: viator.com
Tour xe buýt ở Monaco. Nguồn: viator.com

5. Cộng hòa đại bình yên San Marino, 61km2

Với diện tích 61km2 và dân số 30 ngàn người, San Marino là quốc gia nhỏ thứ 3 ở châu Âu, được bao quanh hoàn toàn bởi Italy; là nước cộng hòa lâu đời nhất ở châu Âu, được thành lập vào năm 301 sau Công nguyên. Đất nước này có 9 thành phố và thủ đô cùng tên quốc gia là San Marino. Tính theo GDP, San Marino là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, nổi tiếng vì có nhiều xe cộ hơn dân số. Nền kinh tế chủ yếu dựa vào du lịch, ngân hàng và dệt may.

6. Liechtenstein, 160km2

Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới nằm hoàn toàn trong dãy núi Alps, giữa Áo và Thụy Sĩ. Liechtenstein có diện tích 160km2 và dân số là 37.132. Tính theo GDP bình quân đầu người, đây là quốc gia giàu nhất thế giới. Tỷ lệ thất nghiệp rất thấp, dưới 1,5%. Trung tâm hành chính quốc gia đặt tại thủ đô Vaduz. Liechtenstein có 11 thành phố, trong đó Schaan là thành phố lớn nhất với diện tích là 25km2. Tiếng Đức là ngôn ngữ chính. Những ngành công nghiệp chính là sản xuất kim loại, gốm sứ, sản phẩm nha khoa và điện tử. Liechtenstein là một trong những điểm đến thể thao mùa đông nổi tiếng trên thế giới.

7. Cộng hòa Marshal Islands, 181km2

Islands Marshal bao gồm hàng ngàn đảo lớn, nhỏ được liên kết với nhau bởi 29 đảo san hô. Chỉ có 24 quần đảo có người sinh sống với dân số 68 ngàn. Người dân nói cả tiếng Marshall và tiếng Anh. USD là đơn vị tiền tệ chính thức của Islands Marshal. Ngành Công nghiệp chính của quốc đảo này bao gồm: thủ công mỹ nghệ, cùi dừa, chế biến cá và du lịch. Nước biển trong xanh như pha lê là nơi sinh sống của 160 loài san hô và 800 loài cá.

8. Liên bang Saint Kitts and Nevis, 261km2

Saint Kitts and Nevis có diện tích 261km2, bao gồm 2 quần đảo: Saint Kitts 168km2 và Nevis 93km2 nằm trong vùng biển Caribe và tổng dân số là 51.538 người. Cả 2 quần đảo này đều nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, những thung lũng xanh và khí hậu dễ chịu. Nền kinh tế của đất nước chủ yếu dựa vào trồng mía đường và du lịch.

9. Cộng hòa Maldives, 298km2

Maldives nằm ở Ấn Độ Dương, có 1.090 hòn đảo nhưng chỉ có 200 quần đảo có người sinh sống. Đất nước xinh đẹp này có diện tích là 298km2 và dân số là 543.620 (thống kê năm 2021). Maldives đã có người sinh sống từ thế kỷ thứ V trước Công nguyên và trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1965.

Nhiều quần đảo của Maldives dường như chỉ cao hơn mực nước biển trung bình 1,5m khiến Maldives trở thành quốc gia thấp nhất trên thế giới. Thật không may, sự gia tăng mực nước biển do hiện tượng ấm lên toàn cầu sắp xói mòn nhiều quần đảo của Maldives trong tương lai gần. Sở hữu những bãi biển cát trắng, rạn san hô, hệ sinh vật biển phong phú và làn nước xanh như ngọc, Maldives là một trong những điểm du lịch đẹp và nổi tiếng trên thế giới.

10. Cộng hòa Malta, 316km2

Malta là quốc đảo gồm 7 hòn đảo nằm ở biển Địa Trung Hải nhưng chỉ có người sinh sống trên 3 đảo lớn nhất: Malta, Gozo và Comino. Đất nước nhỏ bé này có diện tích 316km2 và dân số 516.869 người (thống kê năm 2021), là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao trên thế giới.

Hầm mộ Ħal-Saflieni, còn được gọi là Hypogeum, công trình kiến trúc dưới lòng đất 5 ngàn năm tuổi nằm ở TT.Paola chứng tỏ Malta có ý nghĩa lịch sử và văn hóa to lớn, là một trong những địa điểm thời tiền sử đáng chú ý nhất trên thế giới. Ngoài ra còn có 7 ngôi đền thời tiền sử có niên đại từ năm 3600-700 trước Công nguyên. Tiếng Anh và tiếng Malta là ngôn ngữ chính. Ngày nay du lịch là một trong những nguồn thu nhập chính của Malta nhờ các di tích thời tiền sử và những bãi biển tuyệt đẹp, thu hút khoảng 1 triệu khách du lịch mỗi năm.

Minh Huyền (biên dịch theo themysteriousworld.com)

Tin xem nhiều