Báo Đồng Nai điện tử
En

Trải nghiệm món Á giữa Biên Hòa

09:10, 21/10/2022

Nền ẩm thực châu Á luôn có sức hút lớn khi vừa mang hương vị ngon khó cưỡng, vừa tinh tế, cầu kỳ trong cách chế biến và lối trang trí đặc trưng của từng quốc gia.

Nền ẩm thực châu Á luôn có sức hút lớn khi vừa mang hương vị ngon khó cưỡng, vừa tinh tế, cầu kỳ trong cách chế biến và lối trang trí đặc trưng của từng quốc gia.

Thực khách trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản tại một nhà hàng ở TP.Biên Hòa
Thực khách trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản tại một nhà hàng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Omaske

Không cần phải đi đến tận nơi mới được thưởng thức mà ngay tại TP.Biên Hòa, không khó để bắt gặp và dừng chân thưởng thức các món ngon của những thiên đường ẩm thực châu Á như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

* Đa dạng những trải nghiệm mới lạ

Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của thực khách bây giờ thường ưa chuộng các món ăn chuyên Á, vậy nên các nhà hàng, quán xá cũng đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực ẩm thực này. Trên các cung đường ẩm thực sầm uất ở TP.Biên Hòa như: Võ Thị Sáu, Phan Trung, Phạm Văn Thuận, Nguyễn Ái Quốc… có rất nhiều nhà hàng, quán ăn kinh doanh món Á từ: Zen Hongkong Dimsum, Zen Hongkong Seafood, Manwah (với các món Quảng Đông, Trung Quốc); Omaske Sushi Restaurant, Wakemi, Bolo Sushi Ramen, Amaterrace (Nhật Bản); Nakharat, Yum Yum Thái, ẩm thực Bà Lào (Thái Lan); Gogi House, Sumo BBQ, Kichi Kichi, Ông Lei (Hàn Quốc)…

Những “địa chỉ” ẩm thực Á này luôn có đặc điểm chung không gian đẹp, món ăn đa dạng, được bài trí chỉn chu để thực khách chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc ghé đến trải nghiệm với đồ ăn ngon. Nhà hàng kiểu Nhật sẽ có không gian đậm chất Nhật Bản với những bảng hiệu, thực đơn song ngữ Việt - Nhật làm từ gỗ, vải, đèn lồng màu trắng - đỏ bắt mắt. Ngoài ra, nhân viên phục vụ mặc kimono, cúi người chào đón khách vào nhà hàng rất nhiệt tình… Điều này phần nào đáp ứng nhu cầu của thực khách hiện đại thích chụp hình check-in và trải nghiệm mới lạ trong ẩm thực.

Nền ẩm thực của mỗi quốc gia, mỗi vùng địa lý đều mang những nét khác biệt. Sự độc đáo đó đến từ hương vị và nguyên liệu tạo nên món ăn. Trong đó, các món Á luôn đậm đà và có sự gần gũi nhất định với khẩu vị của người Việt.

Chị Nguyễn Phúc Phương Nhi, quản lý nhà hàng Yum Yum Thái (đường Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất) cho biết, ẩm thực Thái luôn có sức hút với nhiều người bởi sự tinh tế từ mùi vị đến mỹ vị. Các món ăn “best seller” được thực khách yêu thích tại nhà hàng là pad Thái, gỏi cá trê, gỏi xoài, lẩu tom yum, cơm chiên trái thơm, xôi xoài… với mức giá khá mềm, dao động từ 60-300 ngàn đồng/món tùy nguyên liệu và độ cầu kỳ. Các món này còn ghi điểm với thực khách bởi màu sắc bắt mắt, thu hút. Đó là sự kết hợp hài hòa của màu vàng nghệ, màu đỏ của ớt, màu xanh lá dứa cũng như các loại thảo mộc, chanh, sả… vừa tăng mùi vị, kích thích vị giác của thực khách, vừa có lợi cho sức khỏe.

“Các món ẩm thực Thái rất được lòng thực khách ở nhiều đối tượng, độ tuổi. Vào buổi tối và những ngày cuối tuần, lễ Tết, lượng khách đến quán luôn nhộn nhịp, có khi phải hoạt động hết công suất để phục vụ gần 200 lượt khách. Giờ đây thực khách không cần phải đến xứ Chùa vàng mới có thể thưởng thức mà ngay tại Biên Hòa, Yum Yum cũng mang đến những món đặc trưng chuẩn Thái, góp phần làm đa dạng nền ẩm thực châu Á giữa lòng đô thị” - chị Phương Nhi chia sẻ.

Còn chị Vũ Khánh Ly, giám sát nhà hàng Omaske (đường Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất) cho hay, nhà hàng tạo ra không gian vừa ấm cúng vừa sang trọng để thực khách có thể thoải mái thưởng thức các món ngon Nhật Bản. Thực khách có thể được trải nghiệm ngồi ở một quầy riêng để trực tiếp nhìn và thưởng thức các đầu bếp đang chế biến món tại chỗ. Bởi các món Nhật thường đề cao dinh dưỡng trong chất đạm và độ tươi ngon của các loại hải sản tươi sống. Ngoài các món sashimi, sushi tươi sống (từ cá trích, cá hồi, sò đỏ, cá cam, bạch tuộc…), thực đơn tại Omaske cũng đa dạng với các loại thịt nướng hay món nóng truyền thống đậm chất xứ sở mặt trời mọc.

“Nhà hàng Omaske luôn cố gắng mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực và văn hóa chuẩn Nhật trên đất Việt thông qua việc chỉn chu từ khâu tuyển chọn nguồn nguyên liệu, thực phẩm chế biến phải đảm bảo tính độc đáo, tươi ngon. Thông thường vào buổi tối và các dịp cuối tuần, lượng khách đến nhà hàng khá đông, trong đó chủ yếu là gia đình và các cặp đôi muốn trải nghiệm không gian ẩm thực mới lạ, ấm cúng” - chị Khánh Ly nói.

Chị Thanh Hương, nhân viên văn phòng ở P.Bửu Long chia sẻ: “Với dân văn phòng và nhóm bạn trẻ, các hàng quán ẩm thực châu Á thật sự là một trải nghiệm hấp dẫn thay cho những bữa cơm văn phòng đơn điệu sau những giờ làm việc căng thẳng. Đến các quán này vừa có không gian mát mẻ, phong cách trang trí đẹp, thực khách vừa có thể ăn ngon, vừa có thể chụp hình lưu lại những phút giây thư giãn, quây quần bên người thân, bạn bè”.

* Dung hòa khẩu vị và thị hiếu Việt

Nếu ngày trước, thực khách muốn thưởng thức các món Á ngon phải đến nhà hàng sang trọng, được phục vụ bởi những người đầu bếp tài hoa, am hiểu ẩm thực đa quốc gia và cảm nhận tinh tế về vị giác thì hiện tại, các món này đã “bình dân hóa” khi xuất hiện ở nhiều mô hình kinh doanh khác như: quán ăn, quán cà phê, ki-ốt, quán vỉa hè… được nhiều người đón nhận, đặc biệt là các bạn trẻ.

Anh Thư, học sinh lớp 10 một trường THPT ở TP.Biên Hòa cho biết, em rất thích các món ăn Hàn Quốc như: tokbokki, mì tương đen, chả cá rong biển, gà sốt cay, cơm trộn kim chi… Hiện nay, khi đến các quán trà sữa hay quán ăn vặt Shin (đường Hà Huy Giáp, P.Quyết Thắng) cũng đều được thưởng thức những món ăn Hàn Quốc hấp dẫn với mức giá bình dân từ 20-59 ngàn đồng/món.

Các món ăn Thái Lan với pad Thái, sườn cay ớt xanh, xôi xoài… hấp dẫn từ mùi vị đến mỹ vị
Các món ăn Thái Lan với pad Thái, sườn cay ớt xanh, xôi xoài… hấp dẫn từ mùi vị đến mỹ vị

“Ngoài ra, các quán này đều cập nhật giao đồ ăn nhanh trực tuyến qua những ứng dụng Shopee Food, Baemin, Loship, em rất dễ đặt hàng và áp mã ưu đãi, giảm giá nên rất tiện lợi. Các món ăn Hàn giờ không còn quá xa lạ với các bạn học sinh, sinh viên như trước” - Anh Thư nói.

Các món Á - Âu đều có những nét đặc trưng, nhưng riêng về món Á, hương vị luôn đậm đà và gần gũi với khẩu vị của thực khách Việt. Do đó, khi kinh doanh món Á, các hàng quán sẽ điều chỉnh và dung hòa về cả khẩu vị lẫn giá thành để chiều lòng tất cả các thực khách.

Chị Nguyễn Phúc Phương Nhi, quản lý nhà hàng Yum Yum Thái cho biết thêm, ẩm thực Thái có sự hòa trộn tinh tế của nhiều loại gia vị, thực phẩm với đầy đủ hương vị chua - cay - mặn - ngọt - đắng, tạo nên phong cách đặc trưng khá độc đáo. Tuy nhiên, để món ăn có thể phù hợp được với nhiều đối tượng, nhà hàng đã khéo léo kết hợp tinh hoa trong cách chế biến để vừa giữ được hương vị Thái truyền thống, vừa có sự cân bằng trong dinh dưỡng và khẩu vị của người Việt. Cùng với đó, nhà hàng thường xuyên cập nhật thực đơn với các món ăn mới từ Thái; tổ chức nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng như đặt hàng qua fanpage, hotline vào các ngày thứ ba, tư, năm sẽ được giảm giá 10%; luôn lắng nghe những phản hồi, góp ý của khách hàng…

Anh Đặng Minh (P.Quyết Thắng) cho hay, là một tín đồ ẩm thực, dịp cuối tuần anh thường dẫn gia đình và bạn bè khám phá những hàng quán ẩm thực mới lạ, từ quán sang trọng cho đến bình dân.

“Với tôi, mỗi lần ra phố ăn uống là một trải nghiệm khác biệt. Dạo một vòng quanh các tuyến phố có thể thấy đủ hàng quán Á - Âu. Các nhà hàng sang trọng có đặc trưng về phong cách phục vụ, không gian, cách bài trí…, còn các hàng quán bình dân thì lại gần gũi, chân thật và mức giá phải chăng. Do đó, tùy khả năng tài chính, thị hiếu mà mỗi thực khách có thể lựa chọn cho mình một phong cách, khẩu vị phù hợp” - anh Minh bộc bạch.

Hà Lê

Tin xem nhiều