Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui từ thị trường lao động

08:10, 22/10/2022

Những tháng cuối năm 2022, thị trường lao động trở nên nhộn nhịp do các doanh nghiệp (DN) tăng cường nhân lực để đảm bảo tiến độ hoàn thành các đơn hàng, kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm.

Những tháng cuối năm 2022, thị trường lao động trở nên nhộn nhịp do các doanh nghiệp (DN) tăng cường nhân lực để đảm bảo tiến độ hoàn thành các đơn hàng, kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.Mai
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.Mai

Đặc biệt, sắp đến các dịp lễ lớn nhiều DN đẩy mạnh sản xuất hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do vậy, việc tuyển thêm lao động tăng cao hơn, nhất là lao động thời vụ và lao động phổ thông.

* Nhiều DN bắt đầu tuyển dụng

Khác hẳn với sự trầm lắng của thị trường lao động trong quý III do tác động của thị trường thế giới và tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến đơn hàng giảm thì nay, các DN dần có nhiều đơn hàng và đang tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí để tập trung sản xuất hàng Tết và những đơn hàng gấp rút cuối năm 2022. Trong đó, lĩnh vực tuyển dụng nhiều như: may mặc, điện tử, dịch vụ…

Là DN sản xuất ổn định từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) đang tuyển dụng lao động phổ thông tại nhiều kênh khác nhau. Với thu nhập khởi đầu trên 5 triệu đồng/tháng và phụ cấp xăng xe, nhà ở, nhiều công nhân đã tìm đến phỏng vấn và xin được việc làm mới.

Trong 8 tháng của năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức 13 phiên giao dịch việc làm với 276 lượt DN tham gia tuyển dụng. Theo đó, có trên 53 ngàn lao động được tư vấn việc làm và trên 2,2 ngàn lao động được tuyển dụng.

Chị Lê Thị Vầng (quê tỉnh Thanh Hóa) cho hay, chị có gần 3 năm làm công nhân trong một DN sản xuất gỗ tại P.Tam Phước (TP.Biên Hoà). Tuy nhiên, trong tháng 7 vừa qua, công ty không có đơn hàng nên cắt giảm lao động. Mất việc làm đột ngột, chị Vầng xin việc một số nơi nhưng không được tuyển. Mới đây, chị đi phỏng vấn và được nhận vào làm tại Công ty TNHH Cự Thành. Công việc sản xuất hàng thể thao tuy khác hẳn với lúc làm ở công ty gỗ, song chị được công ty đào tạo nghề trong 1 tuần đầu để thích ứng nhanh với công việc.

“Với tôi, dịp cuối năm xin được việc làm và có thu nhập là điều may mắn vì trong mấy tháng qua, tôi nghỉ việc không lương, cả gia đình tằn tiện chi tiêu, trong khi tiền nhà trọ và điện nước vẫn phải trả hằng tháng. Dù công việc bước đầu khó khăn nhưng nếu mình cố gắng, học hỏi sẽ đáp ứng nhanh yêu cầu công việc” - chị Vầng chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cự Thành Lý Xê Ba cho hay, hiện công ty vẫn tổ chức tuyển dụng lao động hàng ngày. Người lao động (NLĐ) đến nộp hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp tại công ty nếu đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được bố trí công việc ngay. Công đoàn cũng đề xuất DN tăng các phúc lợi để thu hút lao động, trong đó, tạo điều kiện cho cả lao động lớn tuổi vào làm việc. Hiện công ty đang tạo việc làm ổn định trên 3 ngàn người và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo đúng Luật Lao động và các nội dung đã ký kết trong thỏa ước tập thể.

Tương tự, Công ty TNHH Giấy YuenFoong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) cũng đã bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại sau thời gian tạm ngừng do giảm đơn hàng sản xuất. Theo Phòng Nhân sự công ty, do đang vào thời điểm sản xuất hộp quà tặng Tết và bao bì cho các đối tác nên công ty đang tuyển thêm lao động phổ thông, tập trung sản xuất các đơn hàng từ nay đến cuối năm 2022.

* Nhiều ngành nghề tăng cường tuyển dụng

Sàn giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức mới đây đã thu hút 18 DN đăng ký tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển gần 2,8 ngàn lao động. Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh tuyển nhiều như: may mặc, gỗ, bảo hiểm nhân thọ, bất động sản, xuất nhập khẩu... Đối tượng tuyển dụng của DN phần lớn là lao động phổ thông, tuy nhiên, lực lượng lao động này tham gia sàn chỉ đáp ứng được 5% so với nhu cầu tuyển.

Tham gia sàn việc làm với mong muốn tuyển đủ số lượng lao động, Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) đã bố trí 3 nhân viên nhân sự để tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn và tư vấn việc làm cho NLĐ tìm việc. Tuy nhiên, DN này chỉ nhận được khoảng 20 hồ sơ tìm việc của NLĐ. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng trên 150 lao động phổ thông chuyên về may mặc. Việc tuyển dụng khó khăn đang khiến DN bị ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất các đơn hàng trong thời điểm này.

Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) đang tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí. Trong ảnh: Công nhân công ty ổn định việc làm dịp cuối năm
Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) đang tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí. Trong ảnh: Công nhân công ty ổn định việc làm dịp cuối năm

Là DN chuyên sản xuất quần áo thể thao, Công ty TNHH Elite Long Thành cũng tham gia sàn giao dịch việc làm với nhu cầu tuyển trên 2 ngàn lao động phổ thông không cần kinh nghiệm. Công ty bố trí xe đưa đón công nhân đi làm và được trả lương trong những ngày thử việc. Dù các phúc lợi tốt nhưng việc tuyển dụng không hề dễ dàng do DN đóng ở địa bàn xa, NLĐ ngại chuyển chỗ ở và di chuyển nên ít nộp hồ sơ tuyển dụng.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, dự báo thị trường lao động thời gian tới sẽ khởi sắc hơn do các DN đẩy mạnh sản xuất và cần lượng lao động lớn. Ngoài ra, một số DN tuyển thêm lao động để bù trừ số lượng nhân lực nghỉ việc, nhảy việc và có nguồn nhân lực làm việc ổn định từ nay đến đầu năm 2023. Do đó, nhu cầu tuyển dụng của các DN sẽ tiếp tục tăng lên. Một số DN đã tăng các phúc lợi như: tăng lương, tiền chuyên cần, hỗ trợ nhà ở, nuôi con nhỏ và thưởng Tết để thu hút lao động.

Tại phiên họp Ủy ban Xã hội của Quốc hội cuối tháng 9-2022, Bộ trưởng LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho rằng, năm 2021, Bộ đã rất lo thị trường lao động bị xáo trộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, thị trường lao động đã tương đối ổn định, không bị đứt gãy nguồn cung ứng lao động, lao động cơ bản đáp ứng nhu cầu của DN.

Các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tốt. Tình hình lao động việc làm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Thị trường lao động phục hồi sẽ kéo theo nhu cầu lao động tăng vào thời điểm cuối năm.


Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai TRẦN THỊ THÙY TRÂM: Đa dạng nhu cầu tuyển dụng những tháng cuối năm

Thị trường lao động khởi sắc trở lại khiến nhu cầu tuyển dụng ở một số nhóm ngành nghề trong quý cuối năm dự kiến cũng tăng mạnh. Các phiên giao dịch việc làm tổ chức từ tháng 10 cho đến cuối năm cũng là dịp để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của những ngành đang gia tăng với các vị trí việc làm khác nhau. Xu hướng tuyển dụng những tháng cuối năm sẽ rất đa dạng, trong đó, tập trung chủ yếu ở những ngành nghề liên quan đến thương mại, dịch vụ; sản xuất, công nghiệp chế biến chế tạo; điện tử; dệt may, da giày, công nghệ thông tin…

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) LÊ NHẬT TRƯỜNG: DN đang tuyển dụng hàng ngàn lao động phổ thông

Với việc sản xuất các đơn hàng cuối năm, công ty đang tăng cường tuyển dụng lao động phổ thông để đáp ứng nhu cầu sản xuất. NLĐ nếu đạt phỏng vấn sẽ được bố trí việc làm ngay và hưởng các chính sách, phúc lợi đầy đủ. Phòng nhân sự công ty đang bố trí nhân lực tại phòng Công đoàn để tiếp nhận hồ sơ và tuyển dụng lao động thường xuyên.


Lan Mai

Tin xem nhiều