Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ gìn mối quan hệ thầy - trò

09:10, 21/10/2022

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh nữ sinh một trường THPT ở Khánh Hòa cãi nhau tay đôi với thầy giáo. Trong đó, nữ sinh này buông những câu hỗn hào như: "Ông có quyền gì cấm tôi?... Ông là giáo viên gì mà dám la tôi, giựt lỗ tai tôi. Ông nuôi tôi ngày nào?"... Nữ sinh này sau đó đã bị nhà trường kỷ luật bằng hình thức cho nghỉ học 1 tuần và đánh giá hạnh kiểm trong năm học.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh nữ sinh một trường THPT ở Khánh Hòa cãi nhau tay đôi với thầy giáo. Trong đó, nữ sinh này buông những câu hỗn hào như: “Ông có quyền gì cấm tôi?... Ông là giáo viên gì mà dám la tôi, giựt lỗ tai tôi. Ông nuôi tôi ngày nào?”... Nữ sinh này sau đó đã bị nhà trường kỷ luật bằng hình thức cho nghỉ học 1 tuần và đánh giá hạnh kiểm trong năm học.

Đây không phải là trường hợp cá biệt về tình trạng học sinh có thái độ cư xử không đúng mực, hỗn hào với thầy cô. Nhiều giáo viên cho hay, dù biết tâm lý lứa tuổi học trò ở bậc THCS, THPT có nhiều thay đổi, nhiều em có cá tính, muốn thể hiện bản thân nhưng không khỏi sốc khi bị học trò phản ứng lại gay gắt bởi cách giảng dạy hay những nhận xét của thầy cô. Thậm chí có em khi không thuộc bài, bị thầy cô phạt theo quy định nhưng tỏ ra thách thức khiến giáo viên không khỏi bực mình. Cũng có em thẳng thắn trao đổi với giáo viên nhưng cũng có em về “méc” lại cha mẹ hay tụ tập nhau lại nói xấu thầy cô ngay tại lớp học, sân trường. Ban giám hiệu không ít trường phổ thông phải đau đầu giải quyết những vụ việc liên quan đến mối quan hệ thầy - trò trong lớp học…

“Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Do đó, bất luận trong hoàn cảnh nào, học trò cũng đều phải tôn trọng thầy cô. Việc học sinh buông lời xúc phạm dù bất kể lý do gì cũng là không nên, tuy nhiên, giáo viên cũng phải nhìn lại và có sự điều chỉnh trong cách cư xử của mình đối với học trò. Bởi chỉ cần một câu nói, một hành động không chuẩn mực của giáo viên, rất có thể sẽ gây tổn thương cho các em và khi đó, việc học sinh có thái độ hỗn hào rất dễ xảy ra. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc, chỉ vì không giữ được bình tĩnh, giáo viên đã có những hành động vượt khỏi tầm kiểm soát, quát nạt, mắng mỏ thậm chí là đánh học trò gây bức xúc dư luận.

Nhiều học sinh khi được hỏi bày tỏ mong muốn, môi trường học đường phải thật sự gần gũi và thân thiện. Ở đó, thầy cô phải thấu hiểu và biết chia sẻ với học trò. Thầy cô nên lắng nghe các em nhiều hơn nữa chứ không đơn thuần là đến lớp giảng dạy và áp dụng những nội quy có sẵn. Khi học trò có ý kiến trái chiều, thầy cô nên tôn trọng và cư xử phù hợp, tránh tình trạng đôi co rồi vì nóng giận để xảy ra những vụ việc đáng tiếc, mất đi ý nghĩa đẹp về mối quan hệ thầy - trò.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều