Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim Việt Tro tàn rực rỡ rực rỡ tại Tokyo

07:10, 29/10/2022

Bộ phim Việt Nam Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên gây ngạc nhiên tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF 2022) khi trong phim các diễn viên đóng vai người làng quê nghèo vùng sông nước, còn tại thảm đỏ và các buổi giao lưu khán giả ở Tokyo, họ xuất hiện nồng ấm và rực rỡ.

Bộ phim Việt Nam Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên gây ngạc nhiên tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF 2022) khi trong phim các diễn viên đóng vai người làng quê nghèo vùng sông nước, còn tại thảm đỏ và các buổi giao lưu khán giả ở Tokyo, họ xuất hiện nồng ấm và rực rỡ.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (bìa trái) và đoàn phim tại LHP quốc tế Tokyo 2022
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (bìa trái) và đoàn phim tại LHP quốc tế Tokyo 2022

Có mặt tại Tokyo là đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (cùng vợ là nghệ sĩ Tú Oanh), nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, các giám đốc sản xuất Andy Võ, Cao Trung Hiếu, diễn viên Ngô Quang Tuấn, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào và Juliet Bảo Ngọc Doling. “Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi lần đầu tiên xem Tro tàn rực rỡ công chiếu thế giới tại TIFF và mong đợi khán giả sẽ yêu thích cũng như xúc động với câu chuyện trong phim” - diễn viên Lê Công Hoàng bày tỏ tâm trạng hân hoan chung của đoàn phim Việt Nam.

* Tình yêu và sự bất bình đẳng giới

Là tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ trang sách Nguyễn Ngọc Tư, Tro tàn rực rỡ mang những nét văn học được biết đến của nhà văn nổi tiếng này: phụ nữ là nhân vật trung tâm câu chuyện với nhiều nỗi lòng sâu kín và mưu cầu hạnh phúc; đằng sau những miệt vườn lặng lẽ là những phận người với nhiều tâm trạng khát khao.

“Phim mang đến một cái nhìn hấp dẫn về một phần của thế giới còn tồn tại những lề lối cũ, khi những người vợ cam chịu sự phụ bạc của chồng mình và tính gia trưởng vẫn thống trị trong cuộc sống thường ngày” - trang Hollywood Reporter đánh giá về Tro tàn rực rỡ.

Thật vậy, những nhân vật phụ nữ trong phim như: Hậu (Bảo Ngọc đóng), Nhàn (Phương Anh Đào)...  mang nhiều đặc trưng trong cuộc sống trước đây ở vùng làng quê Việt Nam - cụ thể là vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Họ chiều chồng, chăm lo đời sống gia đình, nhà cửa và con cái. Thế nhưng, sự bất bình đẳng giới trong xã hội thực sự tạo ra vấn đề đáng lo ngại khi những ông chồng gia trưởng, khó tính, vô tâm lại làm chủ cuộc sống hôn nhân theo hướng tiêu cực.

Bất chấp thực tế đáng buồn này, những phụ nữ vẫn luôn kiên trì, cố gắng vượt qua thống khổ trong cuộc sống lẫn tình yêu. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ với khán giả ở Tokyo rằng ông làm Tro tàn rực rỡ để “thể hiện sức mạnh tình yêu của những người phụ nữ một cách rõ ràng”.

* Thành công sau đại dịch Covid-19

Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2022 với kinh phí tổ chức 5,3 triệu USD diễn ra thành công với quy mô mở rộng tại thủ đô Tokyo sau 2 năm liền hạn chế bởi đại dịch Covid-19. Năm ngoái, lễ hội chỉ có thể mời 8 khách nước ngoài nhưng năm nay đón khoảng 150 đại biểu quốc tế, trong đó có dàn Ban giám khảo gồm Chủ tịch Ban giám khảo Julie Taymor (Mỹ), các thành viên Shim Eun-kyung (nữ diễn viên Hàn Quốc), Joao Pedro Rodrigues (đạo diễn Bồ Đào Nha)...

Cảnh đám cưới ở đầu phim Tro tàn rực rỡ
Cảnh đám cưới ở đầu phim Tro tàn rực rỡ

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhắn gửi đến những người tham dự liên hoan năm nay rằng: “Điện ảnh có sức mạnh khôi phục niềm hy vọng và giúp chúng ta vượt qua những khó khăn phải đối mặt như đại dịch Covid-19. Phim là tấm gương phản chiếu thế giới và thật vinh hạnh khi bạn có thể tận hưởng những trải nghiệm điện ảnh phong phú như vậy ở Tokyo. Chủ đề của liên hoan phim năm nay là “Bước tiến nhảy vọt” và chúng ta hy vọng sẽ thấy được sự tiến bộ hơn nữa của ngành công nghiệp điện ảnh”.

Bộ phim chiếu hôm khai mạc 24-10 Fragments of the last will (đạo diễn Nhật Bản Zeze Takahisa) dựa trên câu chuyện có thật, đề cập đến chủ đề chiến tranh và những hậu quả kéo dài của nó, đặc biệt là những cảm xúc của con người bị tác động. Qua đó, phim gửi thông điệp dù trong hoàn cảnh khó khăn khắc nghiệt đến đâu, mọi người vẫn sẽ tìm thấy niềm hy vọng.

Ông ICHIYAMA SHOZO, Giám tuyển LHP Tokyo 2022 cho biết: “Tôi đã xem phim Việt Nam trong nhiều năm và tôi cảm thấy chất lượng phim ngày càng được cải thiện qua từng năm. Tôi chọn Glorious ashes (Tro tàn rực rỡ) vì chất lượng của nó chứ không phải vì đến từ Việt Nam. Diễn xuất của các diễn viên, kỹ thuật quay phim, giá trị sản xuất và tất cả các yếu tố khác trong phim đều ở đẳng cấp cao”.

Trung Nghĩa (từ Tokyo)

Tin xem nhiều