Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân học nghề du lịch

06:10, 29/10/2022

Nông nghiệp gắn kết du lịch đang là mô hình mang lại hiệu quả tích cực cho nông dân và vùng nông thôn. Nông dân khi làm du lịch hiệu vừa tạo được đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp của mình, vừa góp phần quảng bá nông sản địa phương và tạo thêm sản phẩm du lịch mới, thân thiện môi trường, đáp ứng xu hướng du lịch mới của du khách hiện nay.

Nông nghiệp gắn kết du lịch đang là mô hình mang lại hiệu quả tích cực cho nông dân và vùng nông thôn. Nông dân khi làm du lịch hiệu vừa tạo được đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp của mình, vừa góp phần quảng bá nông sản địa phương và tạo thêm sản phẩm du lịch mới, thân thiện môi trường, đáp ứng xu hướng du lịch mới của du khách hiện nay.

Khách tham quan vườn cây ăn trái tại điểm du lịch Vườn hoa Bốn Mùa (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc). Ảnh: T.MỘC
Khách tham quan vườn cây ăn trái tại điểm du lịch Vườn hoa Bốn Mùa (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc). Ảnh: T.MỘC

Tại Đồng Nai, trong chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, du lịch nông nghiệp là một trong 3 sản phẩm du lịch chính để tạo nên tên tuổi riêng cho Đồng Nai, dựa trên lợi thế về nông nghiệp, nông thôn, nơi có cộng đồng địa phương tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch.

Nhận diện thế mạnh sản phẩm nông nghiệp địa phương

Đồng Nai được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trên nhiều lĩnh vực từ du lịch sinh thái đến du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, hội nghị…

Trong những năm qua, Đồng Nai cũng là tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Ngành Nông nghiệp Đồng Nai đã tạo được nhiều kết quả nổi bật mà không phải địa phương nào cũng đạt được như: phong trào sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, công nghệ cao, tạo chuỗi liên kết sản xuất… đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị nông sản.

Bên cạnh đó, sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nông - nhà nước - nhà khoa học và doanh nghiệp nhằm tạo ra chuỗi liên kết sản xuất đã góp phần đưa nông nghiệp Đồng Nai lên một vị thế cao hơn.

Với những kết quả nổi bật trên, Đồng Nai tự tin tạo thêm bước đột phá khi gắn kết nông nghiệp với phát triển du lịch nông nghiệp kết hợp khai thác các giá trị về văn hóa, ẩm thực của cộng đồng nông thôn…

Khóa tập huấn nghề du lịch giúp nông dân hiểu được những kỹ năng giao tiếp, ứng xử khi làm du lịch. Theo đó, nông dân khi làm du lịch cần chuyển đổi kỹ năng giao tiếp từ ứng xử thông thường sang kỹ năng giao tiếp du lịch vừa bảo đảm giữ được những nét ứng xử trong văn hóa giao tiếp thông thường của người dân, vừa thể hiện được sự tinh tế, khéo léo và chuyên nghiệp khi giao tiếp với khách hàng của mình.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý VH-TTDL (Sở VH-TTDL) cho biết, thời gian qua, Sở VH-TTDL đã tổ chức khảo sát thực tế, tiếp nhận ý kiến phản hồi từ các nhóm hộ dân đang khai thác du lịch với quy mô nhỏ và có mong muốn kinh doanh du lịch cộng đồng, kết hợp nông nghiệp với du lịch... trên địa bàn tỉnh để từ đó có thể tư vấn, định hướng người dân xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp và phát huy lợi thế của địa phương.

Theo ông Hậu, Sở VH-TTDL đang phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn (TP.HCM) hỗ trợ người dân từng bước xây dựng mô hình du lịch cộng đồng theo bộ tiêu chí OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đáp ứng một phần nhu cầu và xu hướng phát triển du lịch trong thời gian tới.

Đơn vị chuyên môn sẽ tư vấn, định hướng cho các hộ nông dân, cụm dân cư đang khai thác du lịch trên địa bàn tỉnh về mô hình du lịch cộng đồng dựa trên tài nguyên nông nghiệp nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, nổi bật, khác biệt, thu hút khách du lịch, nhằm hướng tới hình thành các sản phẩm du lịch cộng đồng mang tính kết nối cao, đảm bảo sự tương tác văn hóa giữa người dân với khách du lịch, mang lại những trải nghiệm chân thực góp phần bảo vệ thiên nhiên và văn hóa địa phương.

Xây dựng quy trình làm nghề du lịch bài bản

Xuân Lộc là địa phương đầu tiên được chọn để triển khai khóa tập huấn nghề du lịch, đây là phần mở đầu trong chương trình tư vấn xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện do Sở VH-TTDL kết hợp với Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổ chức thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin H.Xuân Lộc cho biết, Xuân Lộc là địa phương có nền nông nghiệp phát triển, dẫn đầu tỉnh về phong trào xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có một số nông dân có ý tưởng khai thác du lịch nông nghiệp hiệu quả, như: mô hình Vườn hoa Bốn Mùa tại xã Xuân Bắc, Vườn dâu Ba Hương tại xã Lang Minh...

Bên cạnh những điểm đã khai thác du lịch, Xuân Lộc còn có các trang trại, nhà vườn sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ rất hiệu quả, có sự đầu tư bài bản, quy mô khá thuận lợi để phát triển du lịch. Trên những cơ sở của nông dân đã làm, huyện mong muốn có sự giúp sức từ Sở VH-TTDL, các tổ chức đào tạo du lịch chuyên nghiệp hỗ trợ người nông dân có được những nền tảng kiến thức làm du lịch để từ đó có thể nhân rộng và tạo sự kết nối từ các hộ dân, đẩy mạnh mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển, lan tỏa rộng rãi đến người dân.

Du lịch nông nghiệp là sự kết hợp giữa dịch vụ du lịch và sản xuất nông nghiệp; thu hút du khách đến tham quan các hoạt động liên quan đến công việc nhà  nông, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, tạo cho du khách cơ hội giải trí, hoạt động rèn luyện thể lực và tinh thần, gần gũi với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống nhà nông.

Ông Nguyễn Văn Định, giảng viên Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn, người trực tiếp hướng dẫn nông dân những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đón tiếp và phục vụ khách du lịch theo chương trình kết hợp với Sở VH-TTDL tại địa bàn H.Xuân Lộc nhận định, Đồng Nai có nhiều lợi thế, điều kiện để phát triển du lịch nông nghiệp, do đó người dân nên tận dụng để khai thác hiệu quả những kết quả từ sản xuất nông nghiệp, phát triển từ sản xuất nông nghiệp thuần túy thành dịch vụ nông nghiệp.

Thời gian qua, Đồng Nai đã có những sản phẩm du lịch nông nghiệp mà không ở đâu có được như: Vườn hoa Bốn Mùa, Vườn dâu Ba Hương (H.Xuân Lộc); du lịch sinh thái vườn trái cây tại TP.Long Khánh. Tuy nhiên thông tin về những sản phẩm còn ít, đặc biệt là không gian mạng. Ông Định cho rằng, sau dịch Covid-19, bối cảnh du lịch đã có sự thay đổi. Nhiều khách thường chọn đi du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình bằng phương tiện cá nhân. Như vậy, những điểm đến gần các trung tâm, dễ tìm kiếm sẽ là điểm đến lý tưởng. Du lịch nông nghiệp sẽ tạo những không gian trải nghiệm làm nông nghiệp cho khách du lịch đến từ các vùng đô thị lớn.

Do đó, khai thác du lịch nông nghiệp sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực, góp phần đa dạng thêm sản phẩm cho du lịch và người dân có thêm thu nhập từ dịch vụ du lịch trên chính vùng đất nông nghiệp mình làm ra. “Người nông dân đã tạo ra sản phẩm, cần tạo ra những kênh tiêu thụ sản phẩm, trong đó du lịch nông nghiệp là một trong những kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả và có giá trị kinh tế. Giá trị của du lịch nông nghiệp, nông thôn là khách du lịch được thưởng thức, tham quan và trải nghiệm các quy trình sản phẩm nông nghiệp tại chỗ. Đây sẽ là những giá trị tạo nên sự riêng biệt cho sản phẩm du lịch nông nghiệp của địa phương” - ông Định cho biết thêm.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích